Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rò rỉ hóa chất tại nhà máy lọc dầu Mỹ, nhiều người thương vong: Xác định nguyên nhân ban đầu

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Vụ rò rỉ xảy ra khi nhà thầu đang thực hiện công việc tại đơn vị thu hồi lưu huỳnh (SRU) của nhà máy, nơi khí hydro sunfua được chuyển hóa thành lưu huỳnh nguyên tố.

Một vụ rò rỉ hóa chất nghiêm trọng đã xảy ra tại nhà máy lọc dầu thuộc công ty Pemex ở hạt Deer Park, bang Texas, Mỹ, khiến nhiều người thiệt mạng. Vụ việc diễn ra vào chiều 10/10 (giờ địa phương), khiến hai người tử vong và hàng chục người khác phải nhập viện.

Theo lực lượng cứu hộ, có 35 người hiện đang được điều trị tại nhà máy hoặc chuyển đến bệnh viện sau khi tiếp xúc với khí hydro sunfua (H2S), một chất khí nguy hiểm có thể gây tử vong khi hít phải.

Do tình hình nghiêm trọng, chính quyền địa phương đã phong tỏa các tuyến đường xung quanh khu vực nhà máy trong vài giờ và khuyến cáo người dân tại Deer Park ở yên trong nhà, tắt máy điều hòa để giảm nguy cơ tiếp xúc với khí độc.

Một nhà máy lọc dầu ở Mỹ. Ảnh minh họa

Cảnh sát trưởng hạt Harris, Ed Gonzalez, thông báo rằng sẽ mất khoảng 7-8 giờ trước khi lực lượng chức năng có thể tiếp cận hiện trường vụ rò rỉ để kiểm tra chi tiết. Theo các nguồn tin, vụ việc bắt đầu khi các nhà thầu tại nhà máy vô tình mở một đường ống chứa khí H2S, dẫn đến tai nạn gây chết người.

Sự cố được báo cáo vào lúc 16h40 ngày 10/10 (giờ địa phương), tức 4h40 ngày 11/10 (giờ Hà Nội). Ngay sau đó, Pemex đã ngừng hoạt động một lò luyện cốc với công suất 92.000 thùng/ngày cùng một lò xử lý hydro.

Vụ rò rỉ xảy ra khi nhà thầu đang thực hiện công việc tại đơn vị thu hồi lưu huỳnh (SRU) của nhà máy, nơi khí hydro sunfua được chuyển hóa thành lưu huỳnh nguyên tố.

Theo Cục Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (OSHA), hydro sunfua là một chất thường được sử dụng hoặc tạo ra trong quá trình sản xuất tại các nhà máy lọc dầu, và có thể gây tử vong nếu tiếp xúc ở nồng độ cao.

Nhà máy lọc dầu trên có công suất xử lý 312.500 thùng/ngày, chủ yếu sản xuất xăng, nhiên liệu hàng không, diesel, và nhiên liệu tàu từ dầu thô nhập khẩu từ nhiều quốc gia. Trước đó, cư dân tại Deer Park cũng vừa phải đối mặt với một vụ cháy do va chạm với đường ống dẫn khí đốt tự nhiên hoá lỏng vào tháng trước, khiến nhiều nhà cửa bị hư hỏng và hàng trăm người phải sơ tán.

Tin nổi bật