Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiết lộ bất ngờ về “Phù thủy Bucha” bảo vệ bầu trời Ukraine

  • Đinh Kim (Theo Aljazeera)
(DS&PL) -

Trước khi tham gia vào đơn vị phòng không, mỗi “phù thủy Bucha” sẽ phải trải qua nhiều tuần huấn luyện.

Theo thông tin trên Aljazeera, “Phù thủy Bucha” là biệt danh không chính thức của gần 100 người phụ nữ từ 19 – 64 tuổi. Họ tình nguyện phục vụ bán thời gian trong quân đội ở các đơn vị phòng không tại ngoại ô phía Tây Bắc Kiev (Ukraine).

Mỗi người sẽ được đào tạo để sử dụng súng trường tấn công và súng máy nhằm bắn hạ máy bay không người lái (UAV) bay lượn phía trên nhà họ nhiều lần trong tháng. Loạt UAV lặp lại lộ trình của lực lượng mặt đất Nga vào đầu năm 2022, khi họ kiểm soát hầu hết Bucha trong 33 ngày.

“Phù thủy Bucha” là biệt danh không chính thức của gần 100 người phụ nữ. Ảnh: Reuters

Kể từ tháng 4, hàng chục người phụ nữ đã đăng ký trở thành “Phù thủy Bucha”. Bà Valentyna (51 tuổi) chia sẻ: “Mẹ tôi rất vui vì tôi đã tìm thấy chính mình. Và tôi đã tìm thấy bản thân ở đây. Tìm thấy bạn bè, đồng nghiệp và anh chị em”.

“Tất cả chúng tôi đều đồng điệu với nhau về tâm hồn. Chúng tôi có trái tim dành cho tất cả. Chúng tôi có chung một mục tiêu, là đẩy nhanh chiến thắng và đầu tư vào chiến thắng bằng mọi cách có thể”, bà mẹ 3 con nghiêm túc nói.

Mặc đồ ngụy trang, bà Valentyna cầm một khẩu súng trường tấn công và một chiếc áo khoác chống đạn phủ đầy bụi, lá khô và lá thông. Bà cùng 4 người phụ nữ khác ở trên một bãi tập quân sự đầy nắng trong nhiều giờ. Họ xây dựng hầm trú ẩn và hố cho xe của mình ở đó.

Trong những ngày trước đó, những người phụ nữ được đưa đến trường bắn bằng xe buýt để học cách nạp đạn, bắn và phối hợp tấn công theo nhóm 2 và 3 người.

Vào một ngày thứ Bảy gần đây, những người phụ nữ cùng người hướng dẫn của họ đã xông vào một hầm trú ẩn được phủ nhựa màu xám cùng gỗ thông.

Aljazeera dẫn lời Đại tá Andriy Verlaty: “Khi bạn mặc quân phục, bạn không phải là phụ nữ hay đàn ông, mà là một người bảo vệ. Có những người phụ nữ có thể vượt qua bất cứ người đàn ông nào trong việc hoàn thành nhiệm vụ quân sự, có trách nhiệm và tỉ mẩn”.

“Họ thậm chí còn đánh bóng súng trường tấn công của mình”, vị đại tá chia sẻ thêm, giống như thể một người cha nghiêm khắc đang thừa nhận rằng ông tự hào về những đứa con của mình. Cách văn phòng của ông 2 cánh cửa, bên trong phòng chứa đồ đầy bụi là những mảnh vỡ của một trong những chiến lợi phẩm của đơn vị: một UAV Shahed do Iran sản xuất bị bắn hạ.

Mang theo 50kg thuốc nổ, UAV Shahed và các phiên bản cải tiến do Nga sản xuất – Gerans di chuyển theo nhóm với tốc độ 150km/h. Tiếng kêu của động cơ khiến những chiếc UAV này dễ bị phát hiện nhưng việc bắn hạ chúng lại không đơn giản.

 

Mỗi “phù thủy Bucha” phải trải qua nhiều tuần huấn luyện. Ảnh: Reuters

Được biết, trước khi tham gia vào đơn vị phòng không, mỗi “phù thủy Bucha” phải trải qua nhiều tuần huấn luyện. “Tôi đã nghĩ rằng mình không thể làm nổi. Nhưng cơ thể tôi đã vượt qua điều đó. Khi sức lực cạn kiệt, tinh thần sẽ trỗi dậy”, bà Valentyna cho hay.

Người phụ nữ thở mạnh trong khi chống đẩy với chiếc áo khoác chống đạn. Bên cạnh bà Valentyna là bà Kateryna – chủ một phòng trưng bày nghệ thuật ở Kiev. Sau buổi huấn luyện, bà Kayeryna nói: “Tôi đã lo lắng. Trước đây tôi chưa bao giờ chạm vào súng nhưng hiện giờ tôi bắt đầu hiểu được một chút”.

Những người phụ nữ nói đùa rằng các cuộc huấn luyện là “buổi tập gym ngoài trời miễn phí”, tuy nhiên họ nhận lại được nhiều thứ chứ không chỉ là endorphins sản sinh sau buổi tập luyện.

Hoạt động huấn luyện cũng là một hình thức trị liệu tâm lý tập thể, theo thông tin trên Aljazeera. Bà Valentyna đã từ bỏ công việc bác sĩ y khoa để hoặc cách chăm sóc thương vong chiến thuật. Về mặt tinh thần, bà không bao giờ rời bỏ nhóm của mình.

Tin nổi bật