Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khó khăn bủa vây nước Mỹ giữa lúc bão chồng bão đổ bộ

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Nỗ lực tái thiết sau bão Helene và Milton tại Mỹ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão từ G4, gây gián đoạn liên lạc, lưới điện và định vị GPS.

Đêm 10/10 theo giờ Việt Nam, Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian (SWPC) của Mỹ cảnh báo tình trạng bão từ nghiêm trọng có thể cản trở nỗ lực tái thiết sau bão Helene và bão Milton khi làm gián đoạn liên lạc vệ tinh, lưới điện và hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Theo SWPC thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia (NOAA), một vụ phóng vật chất cực mạnh từ vành nhật hoa (CME) đã tấn công Trái Đất vào đêm cùng ngày, làm gián đoạn từ trường của Trái Đất và nhanh chóng đạt đến tình trạng Bão từ G4 (nghiêm trọng) vào sáng sớm 11/10.

Hiện tượng này xảy ra vào thời điểm Mặt Trời đang tiến gần - hoặc có thể đang ở - đỉnh điểm của chu kỳ 11 năm khi hoạt động tăng cao. Dự kiến cơn bão từ này sẽ kéo dài trong ngày 11/10 và ngày 12/10 theo giờ Việt Nam, với khả năng đạt đến mức cực đại G5 - tương tự như hiện tượng từng ghi nhận hồi tháng 5 năm nay khi chúng tạo ra cực quang rực lửa có thể quan sát được ngay cả từ các cực của Trái Đất.

Thiệt hại sau khi bão Milton đổ bộ đất liền Mỹ. Ảnh: Reuters

SWPC cho biết trung tâm này đã cảnh báo Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang và các cơ quan nhà nước phải hành động sớm để giảm thiểu mọi tác động tiềm tàng. Cảnh báo được đưa ra vào thời điểm những cơ quan này đang phải căng mình ứng phó với hậu quả của 2 cơn bão lớn là Helene và Milton.

Trước đó, tối 9/10, bão Milton đã đổ bộ vào Florida với sức gió lên đến gần 200km/h sau khi khu vực này chứng kiến 20-30 trận lốc xoáy. Sau khi đổ bộ, Milton đã suy yếu từ bão cấp 5 xuống cấp 3 và cấp 2.

Trên đường di chuyển, bão Milton gây hư hại cho nhiều cơ sở hạ tầng, gây ra mưa lớn diện rộng, có nơi ghi nhận lượng mưa 300mm-400mm chỉ trong vòng vài giờ. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ đã cảnh báo lũ quét nguy hiểm tại một số khu vực của Florida, đồng thời khuyến cáo người dân chưa nên ra ngoài dù bão đã suy yếu.

Thống đốc Ron DeSantis cho biết bang đã tránh được "kịch bản xấu nhất", song ông cũng cảnh báo thiệt hại vẫn còn đáng kể và lũ lụt vẫn là một mối lo ngại. Theo số liệu thống kê sơ bộ, ít nhất 13 người thiệt mạng do bão Milton ở Florida. Giới chức địa phương lo ngại, con số thương vong có thể còn tăng khi công tác cứu hộ tiếp tục và các khu vực bắt đầu dọn dẹp sau bão.

Trong khi đó, hơn 3,2 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp ở Florida tiếp tục mất điện sau bão. Một số người thậm chí mất điện từ nhiều ngày trước do ảnh hưởng của bão Helene cách đây 2 tuần. Theo đánh giá của tổ chức Fitch Ratings, thiệt hại do bão Milton gây ra có thể lên đến 50 tỷ USD, không bao gồm những thiệt hại không được bảo hiểm.

Theo Fitch Ratings, bão Milton xảy ra ngay sau siêu bão Helene có thể khiến các vấn đề phức tạp hơn. Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi quốc hội triệu tập cuộc họp để giải quyết nhu cầu hỗ trợ các khu vực ở Florida sau thiên tai.

Tin nổi bật