Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine bất ngờ nhận viện trợ "'khủng", Tổng thống Zelensky ra tuyên bố "nóng"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ông Zelensky cho biết, việc đàm phán lệnh ngừng bắn với Nga không được đưa ra thảo luận với các đồng minh châu Âu,  kêu gọi phương Tây hỗ trợ Kiev nhiều hơn.

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua thoả thuận lấy nguồn tài sản đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine khoản vay lên tới 35 tỷ euro.

Thỏa thuận nằm trong sáng kiến mở rộng của G7 nhằm cung cấp 45 tỷ euro viện trợ cho Kiev – quốc gia đang nỗ lực tái thiết hạ tầng cơ sở bị hư hại nghiêm trọng do xung đột với Nga.

Quan chức EU cho biết Ukraine được phép "chi tiêu linh hoạt" khoản vay 35 tỷ euro và dự kiến sẽ nhận được tiền vào đầu năm 2025.

Thỏa thuận được thông qua ngay sau thông báo của Hungary rằng nước này không muốn thảo luận về bất kỳ khả năng gia hạn nào cho việc giữ tài sản Nga trước khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra vào ngày 5/11 tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) vàThủ tướng Anh Keir Starmer tại London ngày 10/10. Ảnh: Reuters

Tất cả các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow phải được gia hạn 6 tháng một lần thông qua một cuộc bỏ phiếu đồng thuận của các thành viên. Hungary đã nhiều lần cố gắng ngăn chặn các biện pháp trừng phạt Nga và hỗ trợ Ukraine.

Xung đột Nga – Ukraine đã kéo dài hơn 2,5 năm qua song chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngày 10/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đã có chuyến công du chớp nhoáng tới Anh, Pháp, Ý và Đức.

 Tại đây, ông Zelensky cho biết, việc đàm phán lệnh ngừng bắn với Nga không được đưa ra thảo luận với các đồng minh châu Âu và kêu gọi phương Tây hỗ trợ Kiev nhiều hơn trước một mùa Đông khắc nghiệt.

Tổng thống Ukraine đang thúc đẩy sự hỗ trợ về quân sự và tài chính trong bối cảnh có nhiều lo ngại sự ủng hộ của các đồng minh sẽ giảm sút nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới.

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Emmanuel Macron tại Paris (Pháp), ông Zelensky phủ nhận thông tin của giới truyền thông rằng đang thảo luận về các điều khoản ngừng bắn với Nga.

"Đây không phải là chủ đề thảo luận của chúng tôi”, ông Zelensky tuyên bố đồng thời bác bỏ bất kỳ kế hoạch hòa bình nào liên quan đến việc nhượng một phần lãnh thổ cho Nga, với lý do Moskva trước tiên phải rút toàn bộ quân khỏi Ukraine.

Vị tổng thống cũng cho biết đã cùng Tổng thống Macron thảo luận về "kế hoạch chiến thắng" của Kiev để đánh bại Nga, bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Pháp vì tất cả sự ủng hộ.

“Trước mùa Đông, chúng tôi cần sự ủng hộ của các bạn” ông Zelensky nói thêm và thừa nhận “tình hình khó khăn ở phía Đông và thiếu hụt lớn” về một số trang thiết bị.

Tin nổi bật