Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Một thành viên EU bắt đầu tịch thu ô tô mang biển số Nga để chuyển cho Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ Giao thông Vận tải Latvia cho biết đã bắt đầu tịch thu ô tô mang biển số Nga và sẽ bàn giao các phương tiện này cho Ukraine.

Hãng tin RT thông tin, thời hạn của chính phủ Latvia yêu cầu các chủ sở hữu ô tô mang biển số Nga phải đăng ký tại địa phương, hoặc đưa chúng ra khỏi Latvia đã hết hạn vào ngày 14/2. Chiểu theo luật mới đã có hiệu lực, chính quyền Latvia sẽ thu giữ những phương tiện mang biển số Nga và chuyển cho Ukraine.

“Bắt đầu từ ngày 15/2… nếu một phương tiện đăng ký ở Nga bị phát hiện được sử dụng trong giao thông đường bộ ở Latvia, nó có thể bị tịch thu và bàn giao miễn phí để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga”, Bộ Nội vụ Latvia tuyên bố trong một tuyên bố trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Latvia bắt đầu tịch thu ô tô mang biển số Nga đẻ bàn giao cho Ukraine. Ảnh: BI

Theo quy định mới, những chủ xe vi phạm sẽ không chỉ bị tịch thu phương tiện mà còn phải nộp phạt từ 750 euro (808 USD) đến 2.000 euro (2.150 USD). Các phương tiện mang biển số Nga được phép quá cảnh 24 giờ qua lãnh thổ Latvia và miễn trừ đối với các phương tiện do nhân viên ngoại giao sử dụng hoặc sở hữu.

Tờ Rossiyskaya Gazeta của Nga đưa tin rằng việc lấy biển số Latvia cho một chiếc ô tô Nga là một điều khó khăn đối với chủ sở hữu. Họ phải trả thuế hải quan bằng 10% giá trị thị trường của chiếc xe và thuế giá trị gia tăng là 21%.

Hơn nữa, chỉ những chiếc xe được mua trước tháng 10/2022 và có chứng chỉ vận hành được Liên minh châu Âu (EU) phê duyệt mới được phép đăng ký tại quốc gia vùng Baltic này. Vì vậy, hầu hết chủ sở hữu ô tô Nga đều chọn bán chúng ra nước ngoài mà không tiết lộ số liệu chính xác.

Đại sứ quán Nga tại Riga (Latvia) trước đó đã mô tả kế hoạch tịch thu các phương tiện của Nga là “một hành động cướp cấp nhà nước”. Trong khi đó, nhà lập pháp Nga Svetlana Zhurova mô tả lệnh cấm ô tô Nga là một hành động khiêu khích của Latvia - nơi có nhiều công dân Nga sinh sống và sở hữu tài sản.

“Phương Tây… đang tìm nhiều cách khác nhau để làm hại chúng tôi. Rõ ràng là sáng kiến ​​này có thể được áp dụng ở các nước khác”, bà Zhurova cảnh báo.

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Latvia là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky. Năm 2023, Latvia cũng từng tặng cho Ukraine khoảng 270 chiếc ô tô trị giá 903.453 Euro (994.566 USD) tịch thu từ những tài xế say rượu.

Phương Uyên (Theo RT)

Tin nổi bật