Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỗi tối uống 1 ly bia điều gì sẽ xảy ra?

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Việc uống bia hàng ngày có thể dẫn đến nhiều hậu quả không mong muốn như gan, huyết áp, tim mạch, thậm chí là ung thư…

Tăng cân

Việc uống bia thường xuyên có thể làm bạn tăng cân. Ảnh minh họa

Theo Harvard Health, việc uống bia thường xuyên có thể làm bạn tăng cân do bia chứa nhiều cồn và carb (khoảng 13 carb/lon), dẫn đến tăng lượng calo hấp thụ mỗi ngày.

Ngoài ra, cách cơ thể xử lý nhiên liệu cũng góp phần khiến bia gây tăng cân. Tiến sĩ Michael Jensen, chuyên gia về nội tiết và béo phì, giải thích rằng khi uống rượu, gan sẽ ưu tiên đốt cháy rượu thay vì chất béo, từ đó ảnh hưởng đến vòng eo của bạn.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư

Việc lạm dụng bia rượu không chỉ gây ra các vấn đề về tim mạch như cao huyết áp, đột quỵ, suy tim và bệnh cơ tim, mà còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư gan, vú, miệng, cổ họng, ruột già và thực quản. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, ethanol trong bia khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde, một chất gây ung thư có khả năng phá hủy DNA trong tế bào.

Gây hại cho gan

Việc uống bia thường xuyên không chỉ gây tổn thương gan mà còn cản trở khả năng loại bỏ độc tố của cơ quan này. Thói quen uống bia mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan, và thậm chí là suy gan hay ung thư gan.

Rối loạn giấc ngủ

Người uống bia có thể thức giấc thường xuyên hơn và giảm giấc ngủ REM. Ảnh minh họa

Mặc dù ban đầu bia có thể gây buồn ngủ, nhưng về lâu dài nó lại ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. Người uống bia có thể thức giấc thường xuyên hơn và giảm giấc ngủ REM - giai đoạn quan trọng cho trí nhớ và tâm trạng. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ và cảm giác mệt mỏi ban ngày.

Ảnh hưởng dạ dày

Theo chuyên gia Boyd, việc uống một hoặc hai lon bia mỗi đêm có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi và kích ứng đường ruột. Bia kích thích dạ dày tiết nhiều axit hơn, dẫn đến viêm niêm mạc ruột và có thể gây ra các tác dụng phụ lâu dài như viêm dạ dày.

Cơ thể dễ mất nước

Bia có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể đào thải nhiều chất lỏng hơn lượng đã nạp vào. Do đó, uống nhiều bia dễ dẫn đến mất nước, gây ra các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, khát nước quá mức và bồn chồn.

Ảnh hưởng đến hệ miễm dịch

Lạm dụng bia rượu không chỉ ức chế hệ miễn dịch, khiến bạn dễ mắc bệnh nhiễm trùng hơn, mà còn làm giảm khả năng phục hồi và hiệu suất tập luyện của cơ thể. Uống nhiều bia còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, làm tăng nguy cơ trầm cảm, lo âu và mệt mỏi. Thêm vào đó, bia còn cản trở quá trình hấp thụ vitamin B, một dưỡng chất quan trọng trong việc sản xuất năng lượng cho cơ thể.

Tăng nguy cơ tử vong

Bác sĩ Sarah M. Hartz đã chia sẻ với Medical News Today về nghiên cứu của mình: "Trước đây, việc uống một hoặc hai ly bia mỗi ngày được xem là không đáng ngại, thậm chí còn có nghiên cứu cho thấy lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của chúng tôi chỉ ra rằng ngay cả những người uống ít bia mỗi ngày cũng đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn."

Năm 2018, nhóm của bác sĩ Hartz đã phân tích dữ liệu của hơn 400.000 người từ 18 đến 85 tuổi để đánh giá mối liên hệ giữa việc uống bia và tỷ lệ tử vong. Kết quả cho thấy, những người uống một hoặc hai ly đồ uống có cồn liên tục từ bốn đêm trở lên mỗi tuần có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 20% so với những người uống ba lần một tuần hoặc ít hơn, bất kể độ tuổi.

Tin nổi bật