(ĐSPL) - So vớ? v?ệc mở t?-v? lên để xem ph?m V?ệt, v?ệc xem ph?m Hàn ở V?ệt Nam có thể được xem là một kỳ công.
Một bộ ph?m vừa được công ch?ếu trên sóng truyền hình Hàn Quốc thì chưa đầy 12 g?ờ sau, khán g?ả ở V?ệt Nam đã có thể xem được một cách thoả? má? vớ? chất lượng cao, phụ đề chính xác thậm chí là đẹp mắt và chắc chắn là hoàn toàn m?ễn phí.
Để có được đ?ều đó, nh?ều nhóm bạn trẻ yêu thích ph?m Hàn Quốc đã sẵn sàng thức thâu đêm suốt sáng để xem, nghe, dịch và ch?a sẻ vớ? những ngườ? cùng sở thích khác. L?ệu rằng đã có a? từng tự thắc mắc vì sao g?ữa cá? dễ và cá? khó trên nh?ều ngườ? vẫn sẵn sàng chịu cá? khó.
Vì ph?m Hàn Quốc quá hay?
Đã qua rồ? cá? thờ? khán g?ả cứ gọ? ph?m Hàn Quốc là ph?m “ung thư” vì ph?m nào cũng quanh đ? quẩn lạ? chỉ bấy nh?êu k?ểu nút thắt. Hơn 10 năm phát tr?ển mạnh mẽ, ngành ph?m truyền hình Hàn Quốc đã có gần như đầy đủ các thể loạ? từ tâm lý, tình cảm đến các dạng ph?m cổ trang, dã sử và thậm chí là thể loạ? ph?m k?nh dị, rùng rợn. Muôn màu muôn vẻ, các nhà b?ên kịch Hàn Quốc dường như chưa bao g?ờ cạn đề tà?, họ có thể xâu kết những câu chuyện ứng xử g?ữa những ngườ? sống gần nhau trong một cộng đồng để thành một câu chuyện hoặc đơn g?ản chỉ cần dựng lên một câu chuyện hoang đường nào đó và phát tr?ển thành một kịch bản thật sự hấp dẫn.
Cá? quan trọng trong những kịch bản đó là sự hợp lý và cá? thật trong d?ễn b?ến câu chuyện dẫu cho nền tảng để phát tr?ển những cá? thật đó có là một sự hoang đường. Những cá? yêu, cá? ghét của nhân vật chắc chắn ngườ? xem đã hoặc sẽ có thể bắt gặp chính xác ở đâu đó xung quanh mình trong cuộc sống, đ?ều đó đã kh?ến bộ ph?m hấp dẫn ngườ? xem từ kịch bản.
Một yếu tố khác cũng rất quan trọng của kịch bản ph?m thu hút ngườ? xem đó là các nhà b?ên kịch đã lồng ghép rất khéo những hương vị đặc trưng của dân tộc mình, qua đó đã tăng thêm h?ệu ứng quảng bá những nét đẹp của đất nước mình. Rõ ràng sự tận dụng những g?á trị vốn có của mình đã mang đến cho các bộ ph?m những thành công bất ngờ đố? vớ? khán g?ả là ngườ? nước ngoà?.
Bên cạnh đó, công nghệ làm ph?m ở Hàn Quốc cũng là một lý do để khán g?ả thích thú theo dõ?. Bước sang thập n?ên thứ ha? của thế kỉ 21, các bộ ph?m trình ch?ếu trên truyền hình Hàn Quốc đều mang chuẩn HD (chất lượng cao - PV) kh?ến cho các khung hình vốn đã đẹp lung l?nh nay càng thêm rõ nét, tăng cảm g?ác thú vị cho ngườ? xem. Bên cạnh đó, cùng vớ? ph?m ảnh, âm nhạc và nhất là nhạc ph?m luôn là những đ?ểm thu hút mạnh nhất. Những đoạn nhạc xuất h?ện trong ph?m hoàn toàn có thể là những t?ểu đoạn được v?ết dành r?êng cho cảm xúc của phân đoạn đó.
Nhìn chung, có thể gó? gọn công nghệ làm ph?m của Hàn Quốc trong ha? từ “kỹ lưỡng” từ v?ệc xây dựng kịch bản, tuyển chọn d?ễn v?ên, bấm máy và làm hậu kỳ. Rõ ràng đây là một thá? độ tôn trọng ngườ? xem, ngườ? thưởng thức ở mức độ rất cao và cũng rất dễ h?ểu vì sao ngườ? xem luôn hà? lòng vớ? chất lượng ph?m Hàn.
Hay vì ph?m V?ệt không tìm được chỗ đứng?
Vớ? một và? nét tổng quan như trên, hẳn chúng ta cũng dễ nhìn ra những tồn đọng trong ngành ph?m ảnh V?ệt Nam: kịch bản vừa yếu vừa th?ếu, công nghệ lạc hậu và quan trọng nhất là sự “cẩu thả”.
Kịch bản của ph?m V?ệt thường bị sa vào lố? mòn, ở phía Bắc thì cứ quanh quẩn ở gốc tre làng mạc vớ? những mâu thuẫn g?ữa lợ? ích r?êng và lợ? chung, còn phía Nam thì không thoát khỏ? những câu chuyện k?nh tế, những va chạm trong g?a đình. Không chỉ th?ếu cá? mớ?, ph?m V?ệt còn tỏ ra hờ? hợt trong v?ệc mang đến ngườ? xem những câu chuyện thật trong đờ? sống. Ví dụ như xây dựng một hình ảnh ngườ? quản lý, lập ch?ến lược của doanh ngh?ệp nhưng chỉ đặc tả những chuyện tình cảm, những câu đùa hà? hước kém duyên trong văn phòng, còn kh? kể đến đoạn nhân vật làm v?ệc thì lạ? được lược qua rất nhanh. Những cảnh này xảy ra nhan nhãn ở khắp các bộ ph?m truyền hình đóng mác V?ệt.
So vớ? Hàn Quốc, V?ệt Nam có hơn 4000 năm lịch sử vớ? hơn 53 dân tộc trả? dà? từ Bắc xuống Nam thế nhưng ngườ? V?ệt lạ? không thể tận dụng được những tư l?ệu quý g?á đó để đưa vào ph?m ảnh một cách h?ệu quả. Xem ph?m V?ệt, ngườ? xem ngập ngụa trong những g?á trị xa xỉ, từ nhà cửa, quần áo, đ?ện thoạ?, máy tính, thờ? trang mà chẳng tìm thấy đâu ra hơ? thở V?ệt trong đó. Thậm chí đau đớn hơn, đạo d?ễn Nguyễn Quang Dũng từng chỉ ra một nghịch lý “Ngườ? trong nước thì cố gắng làm ph?m cho g?ống nước ngoà?, còn ngườ? nước ngoà? thì cố làm ph?m sao cho g?ống V?ệt nhất”.
Ví dụ đ?ển hình cho nghịch lý đó là trong kh? ph?m thuần V?ệt cố gắng tìm những tựa ph?m khốc l?ệt như “Đồng t?ền xương máu”, “Chuyện tình vượt thờ? g?an”… thì một ek?p Hàn Quốc chỉ sang V?ệt Nam chưa được 3 tháng đã đúc kết ra một ca? tên “Mù? ngò ga?” không thể nào V?ệt Nam hơn được. Hay như đạo d?ễn V?ệt k?ều Trần Anh Hùng từng đưa vào ph?m ảnh những “Mùa đu đủ xanh”, “Xích lô”, “Mùa hè ch?ều thẳng đứng”. Vì sao ngườ? V?ệt không thể nhìn ra và sử dụng những nét đẹp V?ệt đó? Có kh? nào những nhà làm ph?m chịu khó suy nghĩ để trả lờ? câu hỏ? l?ệu ngườ? nước ngoà? kh? xem những bộ ph?m V?ệt họ đang làm sẽ h?ểu như thế nào về ngườ? V?ệt?
Thay lờ? kết
Đ? chậm hơn về kỹ thuật và công nghệ không có nghĩa rằng V?ệt Nam sẽ không thể nào sánh va? được vớ? các nền g?ả? trí trong khu vực và thế g?ớ?. Đ?ểm mấu chốt và quan trọng nhất là những ngườ? làm nghề phả? luôn có ý thức phát tr?ển nghề ngh?ệp và mang đến những đ?ều mớ? mẻ để kéo khán g?ả V?ệt trở về vớ? nền g?ả? trí V?ệt. Những tư tưởng tự mãn và chậm t?ếp thu chỉ làm khán g?ả ngày càng quay lưng vớ? ph?m ảnh nước nhà.
G?a Hoàng