(ĐSPL) - Chưa kh? nào v?ệc lồng ghép quảng cáo sản phẩm, thương h?ệu của doanh ngh?ệp vào ph?m V?ệt lạ? xuất h?ện vớ? tần xuất dày đặc như h?ện nay. Vẫn b?ết, để có thể ra đờ? tác phẩm đ?ện ảnh không thể th?ếu đ? dấu ấn của các nhà tà? trợ nhưng v?ệc quảng cáo lộ l?ễu và kh?ên cưỡng trong ph?m V?ệt kh?ến nh?ều ngườ? xem phát cáu.
Ph?m thành nô lệ cho quảng cáo
G?ớ? làm ph?m a? cũng b?ết một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của bộ ph?m là nhà tà? trợ. Nh?ều nhà làm ph?m cũng không bỏ lỡ cơ hộ? lợ? dụng những ông lớn này để g?ảm ch? phí cho những đứa con t?nh thần của mình. Kh? các nhà quảng cáo và nhà làm ph?m bắt tay nhau vào một dự án theo k?ểu ha? bên cùng có lợ?, nó đò? hỏ? sự đầu tư và ngh?ên cứu kỹ lưỡng từ cả ha? phía bở? kh? th?ếu chuyên ngh?ệp, ngườ? lãnh đủ sẽ là khán g?ả - đố? tượng mà họ nhắm đến. Và ngh?ễm nh?ên, tà? năng sáng tạo của nhà b?ên kịch và đạo d?ễn trở nên vô cùng quan trọng kh? phả? lồng ghép thật khéo léo và tự nh?ên các sản phẩm quảng cáo vào ph?m.
Trên thực tế, đặt sản phẩm trong ph?m (một phần trong PR) là thuật ngữ mớ? xuất h?ện trong ngành quảng cáo ở V?ệt Nam từ năm 2004 đến nay. Đây là một hình thức quảng cáo mớ? và thu hút được nh?ều doanh ngh?ệp tham g?a bở? lợ? ích của v?ệc quảng cáo trên ph?m là ch? phí bỏ ra ít trong kh? h?ệu quả thu được lạ? cao hơn rất nh?ều so vớ? TVC (quảng cáo truyền hình). Nắm bắt được lợ? thế này nên các nhà quảng cáo không ngạ? dốc hầu bao vào các bộ ph?m để sản phẩm của mình được lên ngô?. Thế nên, ph?m V?ệt thờ? h?ện đạ? mớ? nhan nhản các quảng cáo từ thờ? trang, đ?ện thoạ?, xe hơ?, cho đến mỹ phẩm, thuốc, kẹo cao su… Nhưng, quảng cáo trong ph?m V?ệt lạ? là bức tranh chưa hẳn định hình và ngành công ngh?ệp này vẫn còn đang phát tr?ển ở V?ệt Nam.
Một cảnh trong ph?m X?n thề anh nó? thật gây chướng mắt khán g?ả kh? logo của nhà tà? trợ xuất h?ện lộ l?ễu và ch?ếm dụng mất phân nửa màn hình.
Còn nhớ Vũ Ngọc Đãng, anh chàng khá đ?ển tra? trong làng đạo d?ễn ph?m V?ệt từng kể về cảnh lồng ghép rất tự nh?ên và hợp lý quảng cáo kẹo cao su trong một bộ ph?m do anh đạo d?ễn. Để đẩy cảnh quay từ 30 g?ây lên 4 phút theo yêu cầu của nhà tà? trợ, anh đã nghĩ ra cách để cho nhân vật lấy g?ấy kẹo gấp thành hạc g?ấy trong kh? chờ ngườ? yêu. Kết quả là cảnh quay đạt được h?ệu quả như mong muốn và cũng không kém phần lãng mạn. Trong Chuyện tình xa xứ, quảng cáo của nhà tà? trợ Ponds cũng được đạo d?ễn trẻ V?ctor Vũ khéo léo lồng ghép trong một cảnh quay khá tự nh?ên trong ph?m. Nhưng nhìn lạ? những quảng cáo xuất h?ện dày đặc trong cả ph?m nhựa lẫn ph?m truyền hình h?ện nay mớ? thấy sự nghèo nàn trong ý tưởng của các đạo d?ễn, kh?ến không ít khán g?ả quay lưng vớ? ph?m V?ệt.
Cách đây 8 năm, bộ ph?m Lọ lem hè phố từng kh?ến khán dị ứng vì các cảnh quảng cáo đ?ện thoạ? d? động Samsung, xe hơ? V?tara, băng vệ s?nh D?ana hết sức phô và tức mắt trong ph?m. Ph?m dà? tập Dốc tình thì “bán mình” cho thương h?ệu thờ? trang N?no Maxx đồng thờ? khơ? mào xu hướng quảng cáo sản phẩm thờ? trang trên ph?m: Hương phù xa vớ? thờ? trang Foc?, Công ty thờ? trang vớ? Sand?ng, Hồng Ty, Dexnol; Ban ma? xanh vớ? thương h?ệu thờ? trang Nem có ở hầu hết trang phục của các d?ễn v?ên chính. Nếu chỉ là g?ấc mơ vớ? thờ? trang Ch?c - land. C13 đón tết thì kh?ến khá g?ả đau đầu vớ? đủ các thể loạ? kẹo và thuốc ho được cà? cắm vô cùng lộ l?ễu và chướng ta?, ga? mắt trong suốt 6 tập ph?m. X?n thề anh nó? thật bị chỉ trích bở? logo quảng cáo Ecopark- thành phố của những màu xanh đứng trình ình ch?ếm mất hơn phân nửa màn hình của ph?m. Còn những cô gá? chân dà? lạ? trở thành món ăn thập cẩm vớ? đ?ện thoạ? Nok?a, tax? Ma? L?nh, mỹ phẩm Cl?n?que, mì gó? V?fon, dầu gộ? Suns?lk...
Đ?ều này kh?ến nh?ều ngườ? đặt ra câu hỏ?, phả? chăng vì để có nguồn tà? trợ cho các dự án ph?m, nhà sản xuất sẵn sàng để cho các nhà tà? trợ lấn áp, bất chấp quảng cáo đó có phù hợp vớ? log?c của ph?m hay không?
Chơ? dao ha? lưỡ?
Trong k?nh doanh, lợ? nhuận luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Vì thế cũng không khó h?ểu kh? các nhà tà? trợ chỉ quan tâm đến v?ệc quảng cáo sản phẩm mà quên đ? tính nghệ thuật của ph?m. Họ sẵn sàng bỏ t?ền để sửa đổ? và ch? phố? kịch bản nhằm đạt được mục đích dù không h?ểu gì về môn nghệ thuật thứ 7. Thế nên mớ? có chuyện, nhân vật ngườ? cha trong Lờ? thú nhận của Eva dù vộ? cuống cuồng đưa con đến trường vẫn không quên mang theo thuốc đông dược, khán g?ả ph?m Blog nàng dâu hay Ngườ? đàn bà thứ ha? thường xuyên được dắt vào cửa hàng thờ? trang Nem chọn trang phục; ông tổ trưởng chung cư trong C13 đón tết thì vừa uống thuốc ho xong đã hồn nh?ên phán: “Uống loạ? này vào là khỏ? ngay”; bộ ph?m dà? cả trăm tập Cô gá? xấu xí vớ? các phân cảnh quảng cáo nước suố? xuất h?ện vớ? tần xuất l?ên tục dù trong bất kỳ hoàn cảnh, thờ? g?an nào.
Ph?m Cô gá? xấu xí bày ra ma trận vớ? đủ các loạ? quảng cáo các nhãn hàng thờ? trang.
Một đạo d?ễn lâu năm trong nghề bộc bạch: “Kh? đưa quảng cáo vào ph?m, g?ữa nhà quảng cáo vớ? g?ám đốc sản xuất đã có sự thoả thuận rõ ràng. Sau đó, nhà sản xuất mớ? bàn bạc vớ? đạo d?ễn để đưa quảng cáo vào phân khúc nào của ph?m. Quyết định quảng cáo hay không là do nhà sản xuất yêu cầu và áp đặt đạo d?ễn buộc phả? thực h?ện. Kh? đạo d?ễn ký hợp đồng vớ? nhà sản xuất, trong đó có đ?ều khoản kh? nhà sản xuất muốn quảng bá sản phẩm thì anh phả? tuân thủ, không có quyền chống lạ? trừ ph? những đạo d?ễn có tên tuổ? không muốn làm đ?ều đó thì họ sẽ không ký đ?ều khoản này. Nhưng thông thường các đạo d?ễn phả? ký và đã ký thì phả? thực h?ện. Kh? đưa quảng cáo vào ph?m, vấn đề quan trọng nhất là anh phả? l?nh động và sáng tạo để ngườ? xem không có cảm g?ác quảng cáo, g?ống như tự thân câu chuyện toát lên chứ không phả? sự áp đặt. Ph?m gò cẩu thả thì lỗ? đầu t?ên sẽ thuộc về đạo d?ễn và anh không thể đổ thừa cho g?ám đốc sản xuất hay a? khác.
Cũng cùng quan đ?ểm trên, một đạo d?ễn tên tuổ? của đ?ện ảnh V?ệt Nam (h?ện đang sống tạ? TP. Hồ Chí M?nh) ch?a sẻ: “Gần như tất cả các ph?m truyền hình trên thế g?ớ? đều bán quảng cáo để các nhà sản xuất trừ bớt ch? phí cho sản xuất. Đấy là v?ệc cần th?ết và ngườ? ta làm thường xuyên nhưng vấn đề là phía nhà sản xuất và đạo d?ễn phả? đưa nó vào như thế nào cho thật hợp lý và log?c để không tạo cảm g?ác gượng gạo, khó chịu và phản cảm trong ph?m. Ví dụ như trong các bộ ph?m của Hàn Quốc, kh? đưa vào các quảng cáo ô tô ngườ? ta tận dụng tố? đa những gì hợp lý và log?c để thuyết phục ngườ? xem. Còn nếu quảng cáo đưa vào thô th?ển và gượng gạo sẽ tạo ra tác dụng ngược, khán g?ả sẽ quay lưng vớ? sản phẩm đó, đặc b?ệt là trong ph?m truyền hình. Vì vậy nh?ều ngườ? mớ? nó? quảng cáo trong ph?m như con dao ha? lưỡ?.
Vị đạo d?ễn này cũng cho b?ết thêm, h?ện nay chúng ta đang hướng tớ? tính chuyên ngh?ệp trong sản xuất ph?m truyền hình và ở V?ệt Nam chưa có ngành quảng cáo trên ph?m mà mớ? chỉ dừng ở mức độ đang phát tr?ển.
“Chuyện tình tay ba” “Có một vấn đề g?ữa phía nhà sản xuất vớ? nhà truyền hình, đó là kh? quảng cáo nhà sản xuất phả? tính vớ? đà? truyền hình hoặc bên phát sóng. Bở? v?ệc ch?a tỉ lệ cho quảng cáo trên ph?m phả? có sự thương lượng rõ ràng trước kh? lên sóng”. | |
Vô duyên và ph? lý Cuố? tháng 4 vừa qua, bộ ph?m Sa?gon Yo!, câu chuyện về thế g?ớ? sống động của những ngườ? trẻ đam mê h?p - hop trong thành phố Sà? Gòn đã có dịp ra mắt công chúng và báo g?ớ? tạ? ha? thành phố lớn là Hà Nộ? và TP. Hồ Chí M?nh. Bộ ph?m được đánh g?á là tương đố? làm hà? lòng ngườ? xem vớ? kịch bản được xây dựng dễ h?ểu, log?c và không có quá nh?ều ch? t?ết gây chán hay bất thường. Nhưng đ?ều kh?ến bộ ph?m trở nên có tính thờ? sự hơn cả không nằm ở nộ? dung của nó mà ở v?ệc các phân đoạn quảng cáo xuất h?ện vớ? tần xuất l?ên tục và kh?ên cưỡng trong ph?m gây phản cảm vớ? ngườ? xem như: Thương h?ệu thể thao Ad?das, t? v? Samsung 3D, cafe lon H?ghland… Đ?ều này kh?ến cho ngườ? xem, dù có dễ tính đến mấy cũng không khỏ? phát cáu vớ? các phân đoạn quảng cáo vô duyên xuất h?ện vô cùng ph? lý trên ph?m. |
Loan Thanh