Buổi diễn tập kịch bản ứng phó khẩn cấp sơ tán tại nhà ga có sự tham gia của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - Đơn vị Chủ trì tổ chức, Liên danh Apave - Bureau Veritas - Certifer - Tư vấn độc lập kiểm tra, chứng nhận an toàn hệ thống, Tư vấn SYSTRA - Đơn vị Điều hành, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) - Thực hiện kịch bản vận hành cùng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Phòng CSGT, Công an quận Bắc Từ Liêm, Sở Y tế Thành phố, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm, Trung tâm cấp cứu 115.
Chiều ngày 17/5/2024, Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã diễn tập kịch bản khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga
Buổi diễn tập có sự tham gia chứng kiến của các cơ quan, đơn vị chức năng: Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình Giao thông, Sở GTVT, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng Thành phố Hà Nội, đơn vị được mời chứng kiến: Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM.
Trước khi thực hiện diễn tập, để đảm bảo an toàn, ngoài nhân viên nhà ga đã được đào tạo, Dự án đã tổ chức hướng dẫn, phổ biến thông tin chi tiết tới toàn bộ 250 người tham gia. Mục tiêu của buổi diễn tập kịch bản khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga nhằm kiểm tra khả năng phản ứng của toàn bộ hệ thống để xử lý sự cố lớn thông qua Kế hoạch quản lý khủng hoảng khẩn cấp.
Buổi diễn tập cũng là để kiểm chứng sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng bên ngoài dự án, đảm bảo tính chủ động xử lý tình huống trong trường hợp khẩn cấp
Tình huống khẩn cấp giả định: Một đoàn tàu đang đi từ ga S02 - Minh Khai về ga S01 - Nhổn thì hành khách phát hiện khói bốc cháy dữ dội trên tàu, ngọn lửa phát ra từ pin máy tính trong vali đặt dưới ghế ngồi
Theo quy trình, đoàn tàu sẽ di chuyển về ga S01 - Nhổn để sơ tán hành khách, cứu hộ, cứu nạn người bị thương. Để giảm thiểu ảnh hưởng đến Ga S01, đoàn tàu chỉ tiếp cận Ga S01 một phần đủ để sơ tán hành khách. Một số hành khách bị thương ở các mức độ khác nhau và những hành khách bên trong các khoang còn lại của tàu cần sơ tán khỏi tàu
Ngay sau khi nhận được thông tin báo cháy, các lực lượng tại chỗ đã triển khai các nhiệm vụ theo quy trình đã được đào tạo, nhanh chóng dập đám cháy, hướng dẫn hành khách thoát nạn theo các lối thoát hiểm và đưa những nạn nhân mắc kẹt trên tàu ra ke ga. Tuy nhiên, do số lượng hành khách lớn, bên trong tàu và nhà ga còn nhiều khói, khí độc nên cần sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng
Trong tình huống này, các nhân viên nhà ga, bao gồm lái tàu, nhân viên điều độ chạy tàu, trưởng OCC, trưởng khu ga và nhân viên nhà ga phải phối hợp xử lý theo đúng quy trình vận hành tiêu chuẩn. Các hành động cần phải thực hiện ngay lập tức trong thời gian chờ lực lượng cứu hộ bao gồm nhưng không giới hạn: xử lý đám cháy bằng các trang thiết bị tại chỗ; trấn an và hướng dẫn hành khách thoát ra khỏi tàu và di chuyển xuống mặt đất bằng các đường thoát hiểm an toàn; hỗ trợ đưa các hành khách bị thương ra khỏi tàu và tập kết tại ke ga, di chuyển xuống tầng trung chuyển, xuống tầng mặt đất.…
Sau khi Trưởng OCC gọi dịch vụ khẩn cấp, các đơn vị sẽ phối hợp như sau: Dịch vụ cứu thương sẽ tập kết bên ngoài nhà ga, vỉa hè trước Đại học Công nghiệp - sơ cứu hành khách bị thương; Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ vào nhà ga, lên tàu, tiếp tục xử lý khói, đám cháy trên tàu và hỗ trợ nhân sự HMC đưa hành khách bị thương ra khỏi nhà ga; CSGT sẽ thực hiện nhiệm vụ bên ngoài nhà ga - quản lý điều tiết giao thông trong quá trình diễn tập
Đại diện MRB cho biết, buổi diễn tập kịch bản khẩn cấp sơ tán nhà ga có sự tham gia của các bên đã diễn ra thành công, hoàn thành các mục tiêu đề ra. Đây cũng là minh chứng cho sự sẵn sàng của toàn bộ hệ thống trước khi bước vào vận hành thương mại.
Hiện tại, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội đang triển khai công tác nghiệm thu hoàn thành Đoạn trên cao Dự án để bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.
Trong thời gian tới, UBND Thành phố giao Công ty HMC tiếp nhận, quản lý tạm thời đoạn trên cao từ khi hoàn thành vận hành thử đến thời điểm chính thức khai thác thương mại.
Hiện tại, các công việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm hệ thống các gói thầu đoạn trên cao của Dự án đều đã hoàn thành. Tính đến ngày 26/4/2024, 57/57 kịch bản đã được các nhân viên vận hành thực hiện thành công trong quá trình vận hành thử.