Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lý do Ukraine cần ông Biden xuất hiện tại hội nghị thượng định ở Thụy Sĩ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây đã đưa ra lý do vì sao ông tin rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden nên tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ.

Newsweek đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc người đồng cấp Mỹ Joe Biden nên tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào tháng 6 tới. Hội nghị nhằm mục đích phát triển sự hiểu biết chung về con đường hướng tới một nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine vì vậy sự vắng mặt của ông Biden sẽ có thể có lợi cho Nga.

Mỹ thông tin rằng sẽ có đại diện tham gia hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa cho biết liệu ông Biden có tham dự hay không. Bloomberg hôm 23/5 dẫn nguồn tin cho hay, Tổng thống Mỹ có thể sẽ phải bỏ lỡ sự kiện ở Thụy Sĩ vì trùng lịch với một buổi gây quỹ tranh cử ở bang California.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN

“Nếu ông Biden không có mặt, điều đó sẽ được ông Putin hoan nghênh. Tôi tin rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình cần sự tham gia của ông Biden và các nhà lãnh đạo khác đang theo dõi phản ứng của Mỹ cũng cần ông ấy”, Tổng thống Zelensky nói, đồng thời kêu gọi càng nhiều quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thuy Sĩ càng tốt.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh nước này hiểu rằng Mỹ ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ nhưng không biết rõ rằng sự ủng hộ này ở cấp độ nào. Bên cạnh đó, việc tham dự hoặc bỏ qua sự kiện này cũng được ông cho là sẽ phản ánh “sự lựa chọn” của một quốc gia giữa mong muốn hòa bình hoặc xung đột tiếp tục ở Ukraine.

"Ông Putin rất sợ hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Ông ấy đã cố gắng cản trở hội nghị thượng đỉnh này và tiếp tục làm như vậy", ông Zelensky nói và cảnh báo về kịch bản mà phía Nga có thể sẽ tìm cách tổ chức một hội nghị hòa bình tương tự với các đối tác khác.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và vẫn tiếp tục kéo dài thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên. Ukraine hiện đang cố gắng thúc đẩy công thức hòa bình 10 điểm do Tổng thông Zelensky đưa ra.

Trong khi đó, Nga cho rằng công thức này là không thực tế. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây tuyên bố Moscow "nghiêm túc" sẵn sàng đàm phán, tuy nhiên, các cuộc đàm phán phải dựa trên tình hình "thực tế" hiện tại. Tình hình thực tế mà ông đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10/2022 và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý.

Theo Newsweek và Pravda

Tin nổi bật