(ĐSPL) - Từ kịch bản ph?m đ?ện ảnh chuyển thành ph?m truyền hình vớ? thờ? lượng phát sóng dà? hơn, là một cách làm khá mớ? mẻ trong ngành đ?ện ảnh V?ệt Nam. Sau 8 năm, đ?ện ảnh V?ệt Nam lạ? có thêm một bộ ph?m thực h?ện theo hình thức “nố? dà?” này.
“Nhà có 5 nàng t?ên” của đạo d?ễn Trần Ngọc G?àu là một bộ ph?m hà? tình cảm, hành động rất thành công sau kh? công ch?ếu trong dịp tết 2013 vừa qua. Nộ? dung xoay quanh câu chuyện về ha? vợ chồng nghèo nhưng g?àu tình thương và 5 cô con gá? nuô? x?nh đẹp. Vớ? thờ? lượng 90 phút trên màn ảnh rộng, bộ ph?m quy tụ một dàn d?ễn v?ên khá hùng hậu, vớ? những cá? tên quen thuộc như: Hoà? L?nh, V?ệt Hương, M?u Lê, M?nh Luân, Ph? Nhung, Thanh Bạch, Chí Tà?, Ngân Khánh, Bảo Anh, Tấn Beo, v.v... Bộ ph?m đ?ện ảnh đầu tay của đạo d?ễn Trần Ngọc G?àu này đã bất ngờ thắng lớn, vớ? doanh thu phòng vé gần 60 tỷ.
Tờ rơ? quảng cáo ph?m “Nhà có 5 nàng t?ên
Nửa năm sau kh? ra mắt, bất ngờ nhà sản xuất ph?m công bố sẽ “kéo dà?” ph?m thành ph?ên bản ph?m truyền hình. Theo đó, ngoà? 90 phút đã dựng kịch bản đ?ện ảnh, nhà sản xuất sẽ “tận dụng” nh?ều cảnh quay “bỏ đ?” để tạo nên 5 tập ph?m truyền hình. Theo đạ? d?ện của Công ty Sóng Vàng, đơn vị sản xuất bộ ph?m cho b?ết, vớ? hệ thống nhân vật dày đặc, bản ph?m 90 phút phả? hạn chế nh?ều phân cảnh quay của những nhân vật phụ. Rất nh?ều d?ễn v?ên chưa có nh?ều đất d?ễn, hình tượng nhân vật chưa được khắc họa một cách rõ nét. Thêm vào đó, sự phân bố rạp ch?ếu ph?m ở V?ệt Nam chỉ tập trung ở một số thành phố, khu đô thị lớn. Ph?ên bản đ?ện ảnh lạ? tập trung vào dịp Tết, nên còn một lượng khán g?ả rất lớn mong chờ được xem bộ ph?m này.
Đây không phả? là lần đầu t?ên tạ? V?ệt Nam, một bộ ph?m có ha? ph?ên bản đ?ện ảnh và truyền hình. Cách đây 8 năm, “39 độ yêu” của công ty ph?m BHD đã thực h?ện theo phương thức này. Không phả? đợ? đến nửa năm sau kh? ph?ên bản đ?ện ảnh công ch?ếu như “Nhà có 5 nàng t?ên”, mà được lên kế hoạch thực h?ện đồng thờ? 2 ph?ên bản đ?ện ảnh và truyền hình cùng một thờ? đ?ểm. “39 độ yêu” là bộ ph?m tư nhân thuần g?ả? trí, lấy bố? cảnh xã hộ? h?ện đạ?, vớ? một nhóm bạn trẻ xoay quanh chuyện yêu, sống của g?ớ? trẻ theo mô típ Hàn Quốc. Bộ ph?m cũng quy tụ một số cá? tên có t?ếng như: Bình M?nh, Hồ Ngọc Hà, Huy Khánh, Quốc Cường, v.v...
Một cảnh trong ph?m “Nhà có 5 nàng t?ên”.
Tuy nh?ên, khác vớ? “Nhà có 5 nàng t?ên”, “39 độ yêu” không mấy thành công về mặt doanh thu, không để lạ? nh?ều dấu ấn. Chính vì vậy kh? thực h?ện song song 2 ph?ên bản, đã không thu hút được sự chú ý, dù trước đó đã khá rộn ràng về g?a? đoạn khở? động. Sau thành công của “Nhà có 5 nàng t?ên”, chắc chắn sẽ có nh?ều ngườ? nố? gót công ty Sóng Vàng thực h?ện theo cách làm mớ? mẻ này.
Cách làm mà theo nhận định của nh?ều ngườ?, nhà sản xuất ph?m sẽ thu lạ? lợ? nhuận “khổng lồ” nếu thành công. Vì vừa t?ết k?ệm được ch? phí sản xuất, vừa đưa được tác phẩm đến vớ? nh?ều đố? tượng khán g?ả. Nhưng cách làm này cũng kh?ến một số ngườ? tỏ ra lo lắng. Bở? nó rất dễ tạo ra những t?ền lệ xấu, kh? phía nhà sản xuất lợ? dụng những cảnh quay thô chưa công ch?ếu trên màn ảnh rộng, dựng thành kịch bản truyền hình. G?ớ? chuyên g?a nhận định, nếu “Nhà có 5 nàng t?ên” ph?ên bản truyền hình phát sóng có hòa vốn, thì trong trường hợp này, nhà sản xuất vẫn thu lợ? khoảng 1 tỷ đồng.
Nhà sản xuất và d?ễn v?ên đều có lợ??
Là d?ễn v?ên đã tham g?a trong ph?m “Nhà có 5 nàng t?ên”, d?ễn v?ên M?nh Luân ch?a sẻ: “Về vấn đề cát xê trả thêm trong bộ ph?m “Nhà có 5 nàng t?ên”, tô? chưa nghe có thông t?n gì từ nhà sản xuất như chuyện trả thêm t?ền cho d?ễn v?ên. Nhưng tô? nghĩ thế này, v?ệc tham g?a vào ph?m tô? rồ? tô? sẽ không quan trọng chuyện hậu kỳ sau đó như: thay đổ? như thế nào, quảng cáo như thế nào cũng được. Tô? nghĩ đồng t?ền đố? vớ? tô? cũng quan trọng, nhưng cũng không quá lớn lao để tô? chạy theo chuyện đó. Vì vậy tô? cũng không nghĩ về chuyện như thế”.
Ca sĩ Bảo Anh ngườ? tham g?a vào một trong những nàng t?ên trong ph?m cho b?ết: “Ph?m “Nhà có 5 nàng t?ên” là bộ ph?m đầu t?ên tô? tham g?a d?ễn xuất. Qua bộ ph?m này tô? cũng được học hỏ? từ những anh chị d?ễn v?ên khác, cũng như được sự chỉ bảo tận tình của đạo d?ễn cũng như các anh chị trong đoàn ph?m. Đ?ều đó cũng g?úp tô? có thêm nh?ều k?nh ngh?ệm trong d?ễn xuất. Tô? nghĩ mình không nên nghĩ quá nh?ều về chuyện cát xê kh? đóng ph?m. Trước kh? tham g?a bộ ph?m tô? cũng có ký hợp đồng vớ? nhà sản xuất, vì là ph?m đ?ện ảnh nên t?ền cát xê được tính theo va? d?ễn, tùy theo va? d?ễn của mình lớn hay nhỏ mà cát xê là bao nh?êu, nó không g?ống như ph?m truyền hình là trả t?ền cát xê cho d?ễn v?ên theo từng tập ph?m”.
Đa phần những d?ễn v?ên trong ph?m đều tỏ ra thoả? má? trước chuyện cát xê sau hậu kỳ. Nhưng rõ ràng cũng có những quy định khá chặt chẽ buộc họ có những đ?ều khoản ngh?êm ngặt vớ? nhà sản xuất. Ca sĩ, d?ễn v?ên Ph? Thanh Vân cho b?ết: “Trước kh? đóng một bộ ph?m nhà sản xuất sẽ cho mình đọc kịch bản xem có thích nhân vật mà mình sẽ đảm nh?ệm hay không. Đố? vớ? những ph?m lớn sẽ có cast?ng để thử va? cho phù hợp. Sau đó, d?ễn v?ên sẽ được ký hợp đồng lao động, trong hợp đồng này sẽ có quy định về cát xê cho d?ễn v?ên cũng như có những hợp đồng chặt chẽ g?ữa nhà sản xuất ph?m và d?ễn v?ên. Hợp đồng chặt chẽ đến nỗ? kh? d?ễn v?ên hủy lịch hay đ? trễ đều có những quy định ngh?êm cấm, chẳng hạn có thể phạt t?ền d?ễn v?ên để những tình trạng hủy lịch quay và đ? trễ được hạn chế”.
Và rằng như thế nào đ? nữa thì d?ễn v?ên cũng có những th?ệt thò? nhất định. Ca sĩ, d?ễn v?ên Ph? Thanh Vân cũng ch?a sẻ thêm: “Tùy theo hợp đồng đã ký lúc đầu như thế nào mà sẽ có những đ?ều khoản để ràng buộc d?ễn v?ên và nhà sản xuất. Ví dụ như kh? ký hợp đồng g?ữa bên A và bên B có quy định, chẳng hạn như bên A toàn quyền sử dụng ph?m trong mọ? trường hợp thì d?ễn v?ên cũng rất khó để nhận thêm t?ền. Vì đã quy định như thế rõ ràng trong hợp đồng rồ?. Và kh? đặt bút ký nghĩa là d?ễn v?ên đã đống ý chấp nhận những đ?ều khoản mà nhà sản xuất đưa ra”.
Đạo d?ễn Ph? T?ến Sơn
D?ễn v?ên, MC Anh Vũ, ngườ? đã từng tham g?a ph?m đ?ện ảnh trong bộ ph?m “Gá? Nhảy” của đạo d?ễn Lê Hoàng tâm sự: “Trước kh? tham g?a vào bộ ph?m đ?ện ảnh này, tô? cũng có ký hợp đồng vớ? nhà sản xuất, ngày trước mọ? thứ cũng không có phức tạp gì cho lắm kh? ngườ? ta duyệt xong rồ? ra ph?m đ?ện ảnh, sau đó toàn bộ nộ? dung và hình ảnh đó được ra đĩa và ch?ếu trên truyền hình cũng không có thay đổ? thêm gì. D?ễn v?ên cũng không nhận thêm t?ền nào cả, nhưng chúng tô? cũng vu? vì mọ? đố? tượng khán g?ả sẽ được t?ếp cận vớ? ph?m, chứ không bị hạn chế như ph?m đ?ện ảnh”.
Rất dễ nảy s?nh vấn đề k?ện tụng lẫn nhau Đạo d?ễn Ph? T?ến Sơn cho b?ết: “Sự th?ệt thò? của d?ễn v?ên là đ?ều không tránh khỏ?. Ph?m truyền hình và ph?m đ?ện ảnh khá khác nhau, ngay cả trong v?ệc tính cát xê cũng khác. Nếu sử dụng ph?m đ?ện ảnh sau đó lạ? làm thành ph?m truyền hình như thế là lạm dụng công sức của d?ễn v?ên. Dù rằng, ngườ? d?ễn v?ên sẽ có tần số xuất h?ện vớ? khán g?ả nhều hơn, được nh?ều khán g?ả b?ết đến và yêu mến hơn. Nhưng những g?á trị về mặt t?nh thần đó rất khó đong đếm. Và nếu xét về một mặt nào đó, họ vẫn bị th?ệt thò? về những g?á trị vật chất. Để tránh những trường hợp này nhà sản xuất và d?ễn v?ên phả? ký hợp đồng cụ thể như thế nào đó để tránh những trường hợp k?ện tụng lẫn nhau, nếu mọ? thứ không rõ ràng. |
LAM GIANG – MAI THY