Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine tập kích bất ngờ, "hủy diệt" khí tài hiếm của Nga

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Cuộc tập kích của lực lượng Ukraine đã khiến chiếc hệ thống tác chiến điện tử Sapfir của Nga bị phá hủy và một số binh sĩ thiệt mạng, bị thương.

Ngày 29/8, Lực lượng tác chiến đặc biệt (SSO) của Ukraine tuyên bố đã phá hủy thành công hệ thống tác chiến điện tử (EW) Sapfir mới nhất của Nga tại khu vực Kursk. "Các thành viên SSO đã nhắm mục tiêu và phá hủy hệ thống tác chiến điện tử Sapfir của Nga ở khu vực Kursk", chú thích đính kèm video được đăng tải.

Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống tác chiến điện tử Sapfir của Nga ở Kursk. Video: SSO

Theo đó, quân nhân Ukraine đã phát hiện tổ hợp Sapfir của Nga trong quá trình trinh sát lãnh thổ do đối thủ kiểm soát. Lực lượng Kyiv cho biết đã dùng UAV tấn công làm nổ tung Sapfir, đồng thời khiến một số binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Hồi tháng 7/2023, hãng thông tấn TASS đưa tin rằng lực lượng Nga đã sử dụng hệ thống tác chiến điện tử Sapfir đầu tiên tại Ukraine. "Tổ hợp này hoạt động rất tốt. Quân đội không thể thực hiện nhiệm vụ của mình nếu không có nó", một nguồn tin từ TASS cho biết.

Hệ thống tác chiến điện tử Sapfir do Tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện tử (CRET) của Nga phát triển, được thiết kế để chống thiết bị bay không người lái (drone) và bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng. Nó được đặt trên khung gầm xe buýt dân sự Mercedes-Benz Sprinter, song cũng thể gắn lên khung gầm khác, bao gồm một loại chuyên dụng.

Nhà sản xuất cho biết hệ thống Sapfir có thể phát hiện, phân loại drone ở khoảng cách lên tới 30 km và vô hiệu hóa chúng trong bán kính 5 km. Chưa rõ lý do thiết bị này không ngăn được UAV tự sát của Ukraine trong cuộc tấn công.

Điểm đặc trưng của Sapfir là chiếc cột lớn, được cho là dạng ống lồng, có gắn nhiều ăng-ten đẳng hướng. Trung tâm điều khiển của hệ thống được đặt bên trong xe buýt cùng các linh kiện phần cứng khác. Howard Altman, chuyên gia quân sự của War Zone, cho biết nó là khí tài "hàng hiếm" của quân đội Nga.

Không có nhiều thông tin về hệ thống tác chiến điện tử này. Nga dường như mới chỉ triển khai Sapfir vài lần ở Ukraine.

Hệ thống tác chiến điện tử Sapfir của Nga. Ảnh: RT

Trong một diễn biến khác liên quan tới chiến sự ở Kursk, ngày 28/8, Nga thông báo đánh chặn thành công rocket HIMARS mang đầu đạn chùm ở khu vực cách nhà máy hạt nhân Kursk khoảng 5 km và hủy nổ gần 200 quả đạn con.

"Đơn vị trinh sát và công binh của chúng tôi nhận được thông tin về một quả đạn pháo phản lực HIMARS bị bắn rơi ở tỉnh Kursk, cách nhà máy điện hạt nhân khoảng 5 km. Các binh sĩ đã tìm thấy mảnh vỡ rocket cùng 180 đạn con chưa nổ", Vệ binh Quốc gia Nga cho biết. 

Sự việc diễn ra một ngày sau khi giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi thị sát nhà máy điện hạt nhân Kursk. Ông cho rằng địa điểm này dễ tổn thương vì không có mái vòm bảo vệ cơ sở hạ tầng khỏi các đòn tấn công bằng tên lửa, pháo binh và máy bay không người lái.

Theo truyền thông Nga, Ukraine có kế hoạch tấn công nhà máy điện hạt nhân ở Kursk hoặc Zaporizhzhia, một trong 4 tỉnh Nga đã sáp nhập. Quân đội Nga cảnh báo sẽ trả đũa quyết liệt nếu Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân ở Kursk và gây ô nhiễm phóng xạ, trong khi Kiev phủ nhận thông tin.

Tin nổi bật