Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lực lượng Houthi gài mìn, kích nổ tàu Sounion trên biển Đỏ, nguy cơ tràn dầu nghiêm trọng

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Nhóm vũ trang Houthi vừa công bố đoạn phim cho thấy các chiến binh của phong trào này tiến hành gài mìn, kích nổ tàu chở dầu Sounion trên biển Đỏ.

"Lực lượng hàng hải tuần này thực hiện một số chiến dịch quan trọng, trong đó có đột nhập tàu Sounion", Abdul Malik al-Huthi, thủ lĩnh lực lượng Houthi tại Yemen, thông báo hôm 29/8, thêm rằng con tàu đã vi phạm "lệnh cấm" của nhóm về việc vận chuyển hàng hóa đến các cảng của Israel.

Lực lượng Houthi gài mìn, kích nổ tàu Sounion trong video đăng ngày 29/8. Video: Houthi

Đoạn video được công bố hôm 29/8 cho thấy, các chiến binh Houthi đeo mặt nạ mang theo súng trường kiểu Kalashnikov lên tàu Sounion. Sau khi tiến hành kiểm tra, các chiến binh gài mìn và ít phút sau, nhiều vụ nổ đồng loạt xảy ra trên tàu.

Tàu Sounion chở khoảng 1 triệu thùng dầu khi bị lực lượng Houthi tấn công lần đầu vào ngày 21/8 bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV). Giới chức Hy Lạp cho biết tàu Sounion chở theo 150.000 tấn dầu thô, đang trên đường từ Iraq tới cảng gần thủ đô Athens khi bị tấn công.

Lực lượng hàng hải Aspides của Liên minh Châu Âu (EU) tại biển Đỏ giải cứu 25 thành viên thủy thủ đoàn. Con tàu bị bỏ lại và đang đối mặt với nguy cơ tràn dầu.

Houthi phát động chiến dịch nhằm vào tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ và Vịnh Aden sau khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát cuối năm ngoái, tuyên bố đây là động thái nhằm thể hiện đoàn kết với người dân Palestine ở vùng lãnh thổ. Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza, là đồng minh của Houthi trong "trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn tại khu vực.

Tin nổi bật