Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

“Lửa chiến” nóng rực ở Kursk, Nga gấp rút điều quân và máy bay phóng bom lượn về nước?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Chia sẻ trên Politico, một quan chức giấu tên của Nhà Trắng nói rằng “90% số máy bay phóng bom lượn”  vào các vị trí tiền tuyến của Ukraine đã được rút trở lại Nga.

Ngày 29/8, tờ báo Pháp Le Monde đưa tin lực lượng thuộc một công ty quân sự tư nhân của Nga có liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga đang rút khỏi Burkina Faso để triển khai về tỉnh Kursk nhằm đối phó với chiến dịch của Ukraine, theo thông tin trên báo Tin Tức.

Tờ Le Monde cho biết, đơn vị gồm 100 người được gọi là “Lữ đoàn Gấu” (Bears Brigade) đã đến quốc gia Tây Phi Burkina Faso vào tháng 5 để hỗ trợ chính quyền của Đại úy Ibrahim Traore - người lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính quân sự vào tháng 9/2022.

Ông Traore từng đến thăm Nga vào tháng 7/2023 để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga - Châu Phi ở St. Petersburg, nơi ông đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và tham dự lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga.

Theo Le Monde, ước tính có khoảng 300 binh sĩ Nga được triển khai ở Burkina Faso. Ngày 27/8, kênh Telegram của “Lữ đoàn Gấu” đăng thông tin rằng đơn vị này đang quay trở lại căn cứ của mình ở Crimea "liên quan đến các sự kiện gần đây".

Khói bốc mù mịt sau một cuộc không kích của lực lượng Ukraine nhằm vào một mục tiêu quân sự tại vùng Kursk. Ảnh: Reuters

Ông Viktor Yermolaev - chỉ huy “Lữ đoàn Gấu” chia sẻ với tờ Le Monde rằng đơn vị của ông "không có mối liên hệ nào với Bộ Quốc phòng Nga".

Tuy nhiên, tờ báo của Pháp lưu ý rằng có bằng chứng cho thấy lữ đoàn này có liên lạc với một số nhà lãnh đạo quân sự Nga. Theo đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus Bek Yevkurov chịu trách nhiệm giám sát sự hiện diện quân sự của Nga ở châu Phi đã tới thăm trại quân sự Perevalne ở của Crimea vào ngày 5/4/2023 để bày tỏ sự ủng hộ. 

"Lữ đoàn Gấu" được thành lập vào tháng 3/2023 và là một phần của nhóm quân sự Nga có tên là Redut, tự nhận là một công ty quân sự tư nhân. Một cuộc điều tra của Đài RFE năm 2023 đã tiết lộ rằng Redut do Cơ quan Tình báo Quân sự của Nga (GRU) kiểm soát.

Trong diễn biến khác, một quan chức giấu tên của Nhà Trắng nói với tờ Politico rằng “90% số máy bay phóng bom lượn”  vào các vị trí tiền tuyến của Ukraine đã được rút trở lại Nga, theo thông tin trên báo Người Lao Động.

Trang web phân tích độc lập Frontelligence cho biết, lực lượng Nga đã di chuyển nhiều khí tài có giá trị ra khỏi khu vực biên giới Ukraine, trong đó có máy bay và trực thăng, từ giữa cuối tháng 6 đến giữa tháng 7.

Gần đây, Đại tá Vitaly Sarantsev của quân đội Ukraine cho hay chiến dịch quân sự ở Kursk đã làm giảm đáng kể việc Nga sử dụng không quân ở khu vực Đông Bắc Ukraine.

Theo ông, trong những giai đoạn trước, họ phải đối mặt với 30-50 tên lửa phòng không mỗi ngày, chỉ riêng ở tỉnh Sumy. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn chưa đến 15 tên lửa trong ngày mới đây.

Đài Al Jazeera hôm 29/8 đưa tin, các lực lượng Ukraine hoạt động tại thành phố Chasiv Yar ở tỉnh Donetsk cũng báo cáo sự giảm sút của các cuộc tấn công bằng bom lượn trong tháng này.

Ông Vadym Mysnyk - người phát ngôn của nhóm chiến thuật Siversk, nhận định đây là dấu hiệu cho thấy "chúng tôi đang làm suy yếu lực lượng không quân của Nga và đẩy lùi họ ra xa biên giới một chút".

Lực lượng Ukraine tiến hành cuộc tấn công lớn vào vùng Kursk của Nga hôm 6/8. Ảnh minh họa: Reuters

Ngoài ra, xuất hiện thêm bằng chứng về việc Nga "gặp khó khăn" trong việc ngăn chặn chiến dịch quân sự của Ukraine ở Kursk và phải tăng cường sử dụng các đơn vị tinh nhuệ để làm việc này.

Theo giới phóng viên quân sự Nga và một số đoạn video được định vị địa lý, các đơn vị của hai Lữ đoàn hải quân đánh bộ 810 và 155, Lữ đoàn đổ bộ đường không 11, các Trung đoàn đổ bộ đường không 51 và 56 đã được điều động đến Kursk.

Được biết, Lữ đoàn hải quân đánh bộ 810 và 155 từng hoạt động ở Kharkiv, nơi Nga phát động cuộc tấn công chớp nhoáng vào tháng 5/2024. Trong khi đó, Trung đoàn đổ bộ đường không 51 và Lữ đoàn đổ bộ đường không 11 lần lượt có mặt ở Siversk và Chasiv Yar. Cả hai thành phố này đều ở vùng Donetsk của Ukraine.

Về tình hình mặt trận Kursk, theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công vào khu vực này hôm 6/8, Ukraine tổn thất tới 7.000 quân nhân, 74 xe tăng, 35 xe chiến đấu bộ binh, 62 xe bọc thép chở quân, 460 xe chiến đấu bọc thép.

Không chỉ vậy, phía Ukraine còn thiệt hại 210 phương tiện, 51 khẩu pháo, 13 hệ thống pháo phóng loạt, 5 bệ phóng tên lửa đất đối không, 10 trạm tác chiến điện tử, hai radar phản pháo, một radar phòng không. Tuy nhiên, những con số này không được Ukraine thừa nhận và cũng không được kiểm chứng độc lập.

Ngày 28/8, bà Maria Zakharova - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, lính đánh thuê nước ngoài đang tích cực tham gia cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk.

Cùng ngày, ông David Cohen - Phó Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Mỹ nhận định lực lượng Nga sẽ phải đối mặt với "một cuộc chiến khó khăn" ở Kursk. 

Theo ông David Cohen, mặc dù Ukraine tuyên bố không có kế hoạch sáp nhập khu vực đã kiểm soát ở Nga, song quân đội Kiev đang xây dựng các tuyến phòng thủ và dường như có ý định giữ lại "một phần lãnh thổ đó trong một khoảng thời gian".

Hiện tại, đang có những thông tin khác nhau về số lượng binh sĩ Nga được rút tử Ukraine về Kursk . Đại tướng Oleksandr Syrskii - Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine ước tính con số đó vào khoảng 30.000. Nếu đúng như vậy thì đây là một con số đáng kể nếu so với hơn 700.000 binh sĩ Nga được ước tính có mặt ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW, có trụ sở tại Mỹ) ước tính Nga sẽ cần 60.000 binh sĩ để giành lại lãnh thổ ở Kursk. Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Anh) cũng nhất trí với con số này.

Tin nổi bật