Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại thịt thường xuất hiện trong mâm cơm Việt nhưng người xơ gan nên tránh xa

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Trong đông y, thịt gà tính ôn, nóng nên những người bị gan nên hạn chế, có thể gây nóng trong, làm bệnh chuyển biến nặng hơn.

Vì sao xơ gan không nên ăn thịt gà

Vnexpress dẫn lời Bác sĩ Lê Ngô Minh Như, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 cho biết, đối với người xơ gan, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Đây là cơ quan chuyển hóa, đào thải độc tố, nếu không kiêng khem cẩn thận có thể khiến tình trạng gan nặng nề hơn. Người bệnh xơ gan cần áp dụng chế độ dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ, hạn chế chất kích thích và một số món ăn gây nóng.

Thịt gà tính ôn, nóng nên những người bị gan nên hạn chế, có thể gây nóng trong, làm bệnh chuyển biến nặng hơn. Ảnh minh họa

Thịt gà cung cấp nhiều protein, ít cholesterol hơn các loại thịt đỏ, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Gà chứa nhiều chất béo và các vitamin A, E, C, B1, B2, khoáng chất canxi, sắt có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, trong thịt gà chứa hàm lượng beta-carotene, lycopene, retinol, alpha cao, tăng cường thị lực. Tuy nhiên, trong đông y, thịt gà tính ôn, nóng nên những người bị gan nên hạn chế, có thể gây nóng trong, làm bệnh chuyển biến nặng hơn.

Thịt gà giàu đạm và khoáng chất, vitamin, người có bệnh lý tiêu hóa như khó tiêu, táo bón cũng nên hạn chế. Người mắc bệnh tim mạch tránh ăn da và lòng đỏ trứng do chứa nhiều chất béo. Một số bộ phận của gà cần hạn chế ăn như nội tạng, phao câu do chứa nhiều vi khuẩn. Phần da dưới cổ nhiều cholesterol xấu.

Vậy người mắc xơ gan nên ăn gì?

Củ dền đỏ

Betacyanin trong củ dền đỏ thúc đẩy quá trình giải độc gan diễn ra thuận lợi hơn. Sắc tố betalain trong củ dền đỏ có đặc tính chống viêm, ngăn ngừa ung thư. Chất xơ pectin còn hỗ trợ thải độc, làm sạch gan.

Trái cây họ cam, quýt

Trái cây họ cam, quýt giàu vitamin C, giúp cơ thể cải thiện khả năng miễn dịch. Vitamin C giúp giảm viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình hồi phục tế bào gan bị tổn thương do ảnh hưởng của xơ gan. Dưỡng chất này còn góp phần đào thải độc tố ra ngoài qua đường tiết niệu, giảm nóng gan và nổi mẩn đỏ ở người bệnh xơ gan.

Nghệ

Nghệ giúp giảm viêm, góp phần bảo vệ gan trước tác động tiêu cực của gốc tự do. Ảnh minh họa

Chất curcumin của nghệ giảm cholesterol xấu trong máu, hạn chế nguy cơ gan nhiễm mỡ. Curcumin cũng hỗ trợ gia tăng hàm lượng glutathione, enzyme tiêu hóa protein metalloproteinase 13 có tác dụng phá vỡ các mô liên kết quá mức gây xơ hóa. Nghệ giúp giảm viêm, góp phần bảo vệ gan trước tác động tiêu cực của gốc tự do.

Các loại đậu

Các loại đậu cung cấp protein nạc, tránh thiếu hụt dưỡng chất, giảm gánh nặng cho gan. Một số loại đậu còn có công dụng thanh nhiệt, làm mát, giải độc gan. Ví dụ như molypden trong đậu đen là thành phần của enzyme sulfite oxidase, mang đến tác dụng giải độc sulfates cho gan.

Các loại quả mọng

Mâm xôi, bưởi, việt quất... có chứa chất chống oxy hóa polyphenol bảo vệ gan khỏi tổn thương. Vitamin C của việt quất hỗ trợ cơ thể tăng tốc sản sinh glutathione - cần thiết cho gan trong quá trình giải độc. Việt quất cũng có công dụng chống viêm, ngăn chặn quá trình xơ hóa ở gan.

Các loại cá béo

Cá béo (cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích, cá thu...) tốt cho người xơ gan. Khoang bụng và mô của những loại cá này chứa nhiều dầu cá. Axit béo omega-3 là thành phần chính của dầu cá, giảm tình trạng viêm. Dầu cá góp phần cải thiện triệu chứng bệnh xơ gan, ngăn ngừa tích tụ chất béo.

Rau chân vịt

Vitamin A, C, K cùng những chất chống oxy hóa khác trong rau cải chân vịt góp phần đẩy lùi gốc tự do gây hại, thúc đẩy chữa lành tổn thương ở người xơ gan. Ảnh minh họa

Chất chống oxy hóa glutathione trong rau chân vịt thúc đẩy hoạt động của men giải độc gan. Hàm lượng chlorophyll trong loại rau này hỗ trợ trung hòa các kim loại nặng, thanh lọc gan. Vitamin A, C, K cùng những chất chống oxy hóa khác góp phần đẩy lùi gốc tự do gây hại, thúc đẩy chữa lành tổn thương ở người xơ gan.

Cà rốt

Với hàm lượng vitamin A phong phú, cà rốt giúp người bệnh bảo vệ gan, loại bỏ chất độc hại. Beta-carotene, vitamin C, flavonoid, magie, kali... thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương gan, tăng cường hệ miễn dịch.

Các loại hạt

Axit béo omega-3 trong hạt óc chó, hạt chia, hạnh nhân, hướng dương, hạt điều, hạt bí... giảm tình trạng viêm ở gan. Polyphenol, vitamin E và chất chống oxy hóa khác trong các loại hạt góp phần chống lại gốc tự do gây hại, cải thiện nồng độ men gan.

Tin nổi bật