Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại “sâm xanh” bán đầy ngoài chợ, siêu rẻ tiền nhưng cực tốt cho việc thải độc gan

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Rau má từ lâu đã được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực và đồ uống giải khát. Tính mát của rau má giúp nó trở thành một phương pháp giải độc gan hiệu quả và an toàn.

Không chỉ là món ăn quen thuộc trên mâm cơm của người Việt, rau má còn được mệnh danh là "sâm xanh" bình dân, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, rau má có tính mát, vị hơi đắng, không độc và có tác dụng làm mát cơ thể, giải độc, lợi tiểu, chống viêm,….Chính vì có tính hàn và giải độc cơ thể hiệu quả, rau má đã trở thành "dược liệu" dùng để chữa các bệnh về gan như viêm gan hoàng đản, nóng gan,...

Rau má đã trở thành "dược liệu" dùng để chữa các bệnh về gan như viêm gan hoàng đản, nóng gan,... Ảnh minh họa

Gợi ý những bài thuốc dân gian từ rau má giúp cải thiện sức khỏe gan

- Bệnh viêm gan virus : Dùng 150g rau má tươi sắc với 500ml nước, để cô lại còn khoảng 250ml, chia làm nửa, uống 2 lần/ ngày. Khi đói bụng, có thể pha thêm với đường phèn cho dễ uống. Lưu ý, rau má chỉ là thực phẩm hỗ trợ sức khỏe. Bệnh nhân vẫn cần phải tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ.

- Vàng da: Sắc 30 - 40g rau má với nước và pha thêm khoảng 30g đường phèn.

- Giải nhiệt trị rôm sẩy, mẩn ngứa, mát gan - lợi tiểu: Giã nát hoặc dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn 30-100g rau má tươi, sau đó, vắt lấy nước uống.

Không nên lạm dụng quá mức

Không nên lạm dụng quá mức rau má nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh minh họa

 Nếu không sử dụng đúng hoặc quá lạm dụng thì rau má cũng đem lại những hậu quả không tốt cho sức khỏe.

- Ảnh hưởng đến tiêu hóa: Rau má có tính hàn, có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy nhẹ. Rau má thường được uống sống nên quá trình chế biến nếu không đảm bảo vệ sinh cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa cho người dùng.

- Giảm khả năng mang thai và tăng nguy cơ sảy thai: Phụ nữ nếu dùng rau má lâu ngày có thể làm giảm khả năng mang thai. Loại rau này cũng gây nguy cơ sảy thai nếu sử dụng trong thai kì. Vì thế, phụ nữ đang trong thời kỳ sinh nở và phụ nữ có thai không nên dùng nhiều loại rau này.

- Làm tăng cholesterol và lượng đường trong máu: Rau má làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, vì vậy những người có cholesterol cao và bệnh tiểu đường nên tránh lạm dụng sử dụng rau má quá nhiều. Không chỉ vậy, đối với người đang có 2 bệnh trên, dùng rau má cùng với uống thuốc điều trị có thể làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường uống khác, cũng như các thuốc hạ cholesterol.

Liều lượng dùng như thế nào mới chuẩn?

Lượng dùng cho một ngày của một người bình thường được các nhà khoa học khuyên dùng là 1 cốc nước rau má, tương đương 40g rau má trở xuống. Tuy nhiên, không nên dùng liên tục quá 1 tháng. Nếu muốn tiếp tục dùng thì nghỉ tối thiểu nửa tháng rồi mới dùng lại.

Tin nổi bật