Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả có tên “lạ hoắc” với người Việt Nam nhưng siêu tốt cho gan

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Quả này giúp làm thông mũi dịch mật và cho phép gan chuyển hóa chất béo hiệu quả hơn.

Hiểu hơn về quả nam việt quất

Nam việt quất, hay còn gọi là Cranberry trong tiếng Anh, chủ yếu được tìm thấy ở các vùng như Canada, Bắc Mỹ và châu Âu. Loại cây này thuộc họ cây bụi leo, với đặc điểm là thân cây thấp, lá nhỏ, hoa màu hồng sẫm và có gai nhọn màu tím nổi bật ở giữa.

Quả nam việt quất ban đầu có màu trắng, nhưng khi chín sẽ chuyển sang màu đỏ hấp dẫn. Quả mọng nước, có vị chua đặc trưng, thường được dùng để ăn tươi, làm nước ép hoặc sấy khô làm mứt.

Nam việt quất, hay còn gọi là Cranberry trong tiếng Anh. Ảnh minh họa

Nghiên cứu nói gì về quả nam việt quất?

Một nghiên cứu trên tạp chí Toxicology and Applied Pharmacology (tháng 6/2012) đã cho thấy các flavonoid trong nam việt quất có khả năng bảo vệ gan khỏi độc tố hiệu quả. Các chuyên gia y tế Belarus đã đánh giá nhiều chất tự nhiên khác nhau và nhận thấy flavonoid nam việt quất mang lại hiệu quả bảo vệ gan tốt nhất khi được kết hợp vào chế độ phòng ngừa.

Bên cạnh đó, vitamin C trong nam việt quất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện quá trình trao đổi chất và giảm tích tụ mỡ quanh gan.

Việc thưởng thức quả nam việt quất tươi hay nước ép từ loại quả này còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể và khả năng miễn dịch của bạn. Ảnh minh họa

Không chỉ dừng lại ở đó, việc thưởng thức quả nam việt quất tươi hay nước ép từ loại quả này còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể và khả năng miễn dịch của bạn.

Lý do nên thêm việt quất vào chế độ ăn uống

Quả nam việt quất rất giàu glutathione

Vitamin C dồi dào trong quả nam việt quất đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Glutathione không chỉ cần thiết cho gan trong cả hai giai đoạn giải độc mà còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.

Giàu vitamin C

Nước ép nam việt quất, giàu vitamin C (còn gọi là axit ascorbic), giúp làm thông đường mật, hỗ trợ gan chuyển hóa chất béo hiệu quả hơn. Chính vì vậy, quả nam việt quất hoặc nước ép của nó thường được khuyến nghị cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Có đặc tính chống ô xy hóa

Nước ép nam việt quất chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như proanthocyanidins, có khả năng loại bỏ sắt dư thừa, hỗ trợ gan trong quá trình thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Các đặc tính chống oxy hóa phong phú trong nước ép nam việt quất còn bảo vệ gan khỏi tác hại của các gốc tự do, giúp vô hiệu hóa những thành phần gây hại cho tế bào gan. Ảnh minh họa

Hơn nữa, các đặc tính chống oxy hóa phong phú trong nước ép nam việt quất còn bảo vệ gan khỏi tác hại của các gốc tự do, giúp vô hiệu hóa những thành phần gây hại cho tế bào gan.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều nước ép nam việt quất có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như tăng lượng đường trong máu, sỏi thận, theo Times of India. Vì vậy, hãy sử dụng một lượng vừa phải để tận dụng tối đa lợi ích của loại nước ép này mà không gây hại cho sức khỏe.

Tin nổi bật