Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả phổ biến ở Việt Nam nhưng lại "đắt như vàng" trên bàn ăn của người Trung Quốc?

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Ai ngờ loại quả bình thường ở Việt Nam lại trở thành "món quà quý" được người Trung Quốc săn lùng và trả giá cao như vàng.

Sầu riêng Việt Nam được đánh giá là có sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm. Bên cạnh đó, sầu riêng Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc được vận chuyển nhanh chóng và có giá thành cạnh tranh. Đây là những yếu tố giúp sầu riêng Việt Nam có bước tiến lớn tại thị trường Trung Quốc.

Theo truyền thông Trung Quốc, một lý do khác khiến người dân nước này yêu thích sầu riêng Việt Nam là vì hương vị ngọt đậm đà, béo ngậy, chín mềm.

Sầu riêng không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng.

Sầu riêng chứa các vitamin như vitamin C, axit folic, thiamin, riboflavin, niacin, B6 và vitamin A. Các khoáng chất quan trọng như kali, sắt, canxi, magie, natri, kẽm, phốt pho cũng được tìm thấy trong sầu riêng. Loại quả này còn chứa các chất dinh dưỡng như dinh dưỡng thực vật, nước, protein và chất xơ có lợi. Các chất dinh dưỡng kể trên giúp sầu riêng trở thành một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất thế giới.

Sầu riêng không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng.

Giảm tình trạng thiếu máu và thúc đẩy thai kỳ khỏe mạnh

Sầu riêng chứa lượng folate hoặc axit folic cao, rất cần thiết trong việc sản xuất huyết sắc tố. Hơn nữa, sự hiện diện của folate trong sầu riêng rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì giúp thúc đẩy sự phát triển mô thường xuyên, bảo vệ não và cột sống của thai nhi đang phát triển.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Sầu riêng rất giàu chất xơ. Chất xơ giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa bằng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, phòng ngừa táo bón và thúc đẩy vi khuẩn probiotic giải phóng các hợp chất gọi là axit béo chuỗi ngắn (SCFA). SCFA mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giúp niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh, từ đó giảm tình trạng viêm ruột.

Duy trì xương khỏe mạnh

Sầu riêng chứa một số kim loại vi lượng bao gồm canxi và kali. Lượng canxi có trong sầu riêng rất thấp nhưng lượng kali vẫn đáp ứng được khoảng 9% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một số hợp chất trong sầu riêng có thể giúp giảm cholesterol và nguy cơ xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống, bao gồm cả việc ăn sầu riêng, cũng có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch.

Ngoài việc giàu chất xơ, sầu riêng còn cung cấp 13g chất béo, chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn . Chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim vì chúng giúp điều chỉnh mức cholesterol, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Sầu riêng cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp ổn định huyết áp, bảo vệ tim mạch, chẳng hạn như magie và kali.

Giảm huyết áp

Sầu riêng rất giàu kali, là một phần không thể thiếu trong quá trình cân bằng muối và chất lỏng trong khắp các tế bào của cơ thể. Giúp các mạch máu có thể thư giãn, giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch và nguy cơ phát triển các bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Chống ung thư

Sầu riêng chứa nhiều chất chống oxy hóa làm giảm căng thẳng oxy hóa trên các cơ quan của cơ thể và bổ sung cho hệ thống miễn dịch. Trong đó có vitamin C, phức hợp vitamin B và vitamin E, cũng như các chất dinh dưỡng thực vật chống lại tế bào ung thư.

Chống lão hóa

Sầu riêng có nhiều đặc tính chống oxy hóa từ vitamin và thành phần hóa học hữu cơ giúp giảm lượng gốc tự do trong cơ thể. Từ đó làm giảm nguy cơ lão hóa sớm và trì hoãn sự xuất hiện của các triệu chứng như nếp nhăn, đốm đồi mồi, thoái hóa điểm vàng, rụng tóc, lung lay răng, viêm khớp, ung thư và bệnh tim.

Sầu riêng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp ổn định huyết áp, bảo vệ tim mạch.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ nhiều vitamin C có thể đem lại lợi cho sức khỏe não bộ. Cụ thể, những người lớn tuổi có nồng độ vitamin C trong máu cao hơn có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến não bộ như ghi nhớ, tập trung, nhận dạng, xử lý thông tin tốt hơn.

Ăn sầu riêng có thể giúp chúng ta bổ sung thêm vitamin C vào cơ thể vì một khẩu phần sầu riêng 243g cung cấp 80% nhu cầu vitamin C hàng ngày, từ đó giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

Điều trị chứng mất ngủ

Chất tryptophan (axit amin quan trọng trong giấc ngủ) khi đi vào não sẽ được chuyển đổi thành serotonin, mang lại cảm giác thư giãn và hạnh phúc. Khi đó, serotonin dư thừa sẽ giải phóng melatonin vào máu, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và cuối cùng là gây ngủ. Sầu riêng cũng chứa axit amin tương tự như vậy.

Tăng cường và khuyến khích khả năng sinh sản

Estrogen là hormone giúp thụ thai. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sầu riêng chứa hàm lượng estrogen cao và như một loại thuốc thảo dược. Bên cạnh đó, sầu riêng có thể tăng cường ham muốn tình dục và sức chịu đựng, đồng thời làm giảm nguy cơ vô sinh ở cả hai giới, tăng khả năng vận động của tinh trùng.

Dù vậy, giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, việc ăn sầu riêng quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ. Bác sĩ Vũ cho biết sầu riêng được biết đến là loại thực phẩm có tính nóng, nên ăn nhiều sầu riêng khiến cổ họng bị khô và khàn. Loại quả này chứa một lượng lớn chất xơ nên có thể gây tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi khi tiêu thụ quá nhiều. Mặc dù sầu riêng không chứa cholesterol hoặc chất béo xấu nhưng lại chứa lượng lớn calo. Vì vậy, nếu thường xuyên ăn, loại trái cây này có thể gây tăng cân nhanh chóng.

Tin nổi bật