Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại củ “rẻ tiền” nhưng siêu tốt cho gan, muốn mua ra chợ là có

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Nước ép từ loại củ này mang đến lợi ích thải độc gan đặc biệt, không phải loại thực phẩm nào cũng có được.

Củ dền tốt cho gan như thế nào?

Nước ép củ dền thải độc gan là một trong những lợi ích về sức khỏe được nhiều người săn đón. Được biết, sắc tố màu betacyanin trong củ dền giúp quá trình thải độc gan diễn ra tốt hơn. Tất cả nhờ vào cơ chế tạo ra hiệu ứng dây chuyền đến các mạch máu và giúp loại bỏ đi lượng độc tố bên trong gan.

Uống nước ép củ dền một cách khoa học có thể chữa lành các độc tính của gan. Ảnh minh họa

Uống nước ép củ dền một cách khoa học có thể chữa lành các độc tính của gan hay thậm chí cải thiện một số chứng bệnh gan mật như viêm gan, vàng da, ngộ độc thực phẩm,...

Cách làm nước ép củ dền thải độc gan

Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm nước ép củ dền thải độc gan, bạn cần chuẩn bị một số loại nguyên liệu như sau:

- Củ dền đỏ: 1 củ;

- Cam: Nửa quả;

- Cà rốt: Nửa quả;

- Đường: 2 thìa cafe.

Làm món nước ép củ dền cũng vô cùng đơn giản. Ảnh minh họa

Sơ chế nguyên liệu

- Đầu tiên, bạn rửa sạch đất cát và gọt sạch vỏ của cà rốt và củ dền. Để đảm bảo vệ sinh, bạn cần rửa chúng với nước thêm một lần nữa. Ở bước tiếp theo, hãy cắt cà rốt và củ dền thành từng khúc nhỏ để thuận tiện cho việc ép lấy nước.

- Mặt khác, nếu bạn lựa chọn cà rốt và củ dền được trồng theo các phương pháp hữu cơ thì có thể để nguyên vỏ và chỉ cần rửa sạch với nước.

Cách làm nước ép củ dền

Cách làm nước ép củ dền thải độc gan không chỉ đem lại một thứ thức uống thơm ngon mà còn dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Các bước làm nước ép như sau:

Bước 1: Cho trực tiếp củ dền và cà rốt vào máy ép để ép lấy nước. Bạn có thể thay thế bằng máy xay sinh tố và thêm vào đó một ít nước. Sau khi xay nhuyễn và thu được hỗn hợp sánh mịn, bạn dùng rây để lọc bỏ phần bã.

Bước 2: Vắt lấy nước nửa quả cam và cho vào hỗn hợp nước ép củ dền và cà rốt.

Bước 3: Khuấy đều hỗn hợp nước ép và có thể thêm vào một ít đường để điều chỉnh khẩu vị phù hợp hơn.

Ai không nên ăn củ dền?

Củ dền tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được củ dền. Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của ThS. BS Hoàng Thị Thúy đã chỉ ra hai nhóm người không nên ăn củ dền:

Người bị sỏi thận hoặc có tiền sử sỏi thận

Việc ăn củ dền đỏ hoặc dùng nước ép của củ dền nhiều có thể gây tái phát hoặc khiến tình trạng sỏi thận trở nên nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là chất oxalate có trong củ dền đỏ có đặc tính như một chất kháng dinh dưỡng, góp phần hình thành nên sỏi thận.

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Nhiều phụ huynh cho rằng nước ép củ dền đỏ có tác dụng bổ máu nên tốt với trẻ nhỏ, song đối tượng trẻ dưới 6 tháng tuổi lại không thích hợp. Đặc biệt, dùng củ dền đỏ kết hợp với sữa còn gây ngộ độc cho trẻ rất nguy hiểm.

Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyên rằng bạn không nên pha nước ép củ dền đỏ với sữa. Nhiều người vì muốn nước ép củ dền đỏ có vị ngọt béo mà dùng sữa để pha thêm, tuy nhiên sự kết hợp này sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tin nổi bật