Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại “thần dược” được ví “vua bổ gan” nhiều người không biết còn ngó lơ

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Kỷ tử có tác dụng thanh lọc gan và cải thiện thị lực, dưỡng ẩm cho ruột và nhuận tràng, làm mềm mạch máu, tăng cường miễn dịch.

Vì sao nói kỷ tử là “thần dược” siêu bổ gan

Khi nói đến việc nuôi dưỡng gan, nhiều người nghĩ đến quả kỷ tử - “con cưng của sức khỏe” trong xã hội hiện đại. Nó không chỉ dùng làm thuốc mà còn dùng để chế biến các món ăn bổ dưỡng như cháo, hầm gà...

Nhưng mọi người không biết rằng, ngoại trừ quả, lá kỷ tử cũng là loại rau quý.

 

Chất dinh dưỡng trong lá kỷ tử và trái kỷ tử về cơ bản là giống nhau, có thể giảm hỏa, bảo vệ gan. Theo các nghiên cứu, các vi chất như canxi, sắt, thiamine, niacin... trong lá kỷ tử còn cao hơn quả. Đặc biệt những người thiếu máu, ăn loại rau này rất tốt.

Loại rau này có tác dụng thanh lọc gan và cải thiện thị lực, dưỡng ẩm cho ruột và nhuận tràng, làm mềm mạch máu, tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, hạ đường huyết và hạ lipid máu.

Nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy lá kỷ tử có chứa betaine, choline, atropine, scopolamine và các alkaloid khác, flavonoid, terpenoid và các hợp chất steroid.

Nó cũng giàu protein, axit amin, vitamin và khoáng chất. Loại rau này có tác dụng chống oxy hóa, chống thiếu oxy, chống mệt mỏi và hạ lipid máu.

Loại rau này có thể được sử dụng để điều trị mệt mỏi và sốt, chứng chảy nước mắt, mắt đỏ và mờ, quáng gà, băng huyết, bệnh bạch cầu, vết loét do nhiệt độc...

Lá kỷ tử ít người ăn nhưng một số siêu thị đã bán loại rau này. Nếu bạn bắt gặp thì đừng bỏ qua nhé.

Cách làm món ngon với kỷ tử

 

Nguyên liệu làm Canh câu kỷ tử

Thịt thăn heo 100 gr 

Quả câu kỷ tử khô 100 gr 

Lá câu kỷ tử 100 gr 

Trứng gà 2 quả 

Nước tương 2 thìa cà phê 

Gia vị 1 ít(muối/ tiêu xay)

Cách làm

100gr trái câu kỷ tử khô bạn ngâm vào nước khoảng 15 phút cho nở ra rồi rửa sạch lại với nước.

100gr lá câu kỷ tử rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng 10 phút sau đó vớt ra, rửa lại lần nữa, để ráo.

100gr thịt thăn rửa sạch, cắt khối vuông nhỏ hoặc băm nhuyễn.

Đun sôi 500ml nước, cho vào phần thịt heo và 1/2 thìa cà phê tiêu, 1.5 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê nước tương, khuấy đều rồi đun sôi trở lại.

Hạ lửa nhỏ, đập vào nồi canh 2 quả trứng gà, đun sôi lăn tăn đến khi thấy trứng chín thì cho quả câu kỷ tử và lá câu kỷ tử vào nồi, khuấy nhẹ.

Đun sôi trở lại thêm 5 phút là hoàn tất.

Canh câu kỷ tử đậm đà, thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng, rất thích hợp để bồi bổ sức khỏe cho người mới ốm dậy, trẻ em, người lớn tuổi.

Tin nổi bật