Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả ở chợ mùa nào cũng có, được ví như "thuốc bổ thận" ai cũng mua được

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại quả này nổi tiếng là vựa chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người, hầu như mùa nào nho cũng được bán sẵn nên lượng tiêu thụ càng cao hơn.

Nho là loại quả phổ biến, thường được tiêu thụ nhiều trong các gia đình. Nho có vị ngọt, thơm, dễ ăn và bán đầy ngoài chợ, siêu thị nên càng dễ tìm mua. Hầu như mùa nào nho cũng được bán sẵn nên lượng tiêu thụ càng cao hơn.

Loại quả này nổi tiếng là "vựa chất dinh dưỡng" tốt cho cơ thể con người. Theo nghiên cứu, trong khoảng 150g nho có chứa 27,3g carbohydrate, 1,1g chất đạm, 1,4g chất xơ... Cùng với đó, hàm lượng vitamin trong nho cao, điển hình là vitamin B6 (6% RDI), K (28% RDI), C (27% RDI) cùng với các khoáng chất kali, đồng, mangan...

Với những chất dinh dưỡng dồi dào, nho giúp con người bảo vệ sức khỏe, tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Với những chất dinh dưỡng dồi dào, nho giúp con người bảo vệ sức khỏe, tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Bổ thận

Từ lâu đây đã được coi là loại quả bổ thận. Trong nho có chứa 1 hoạt chống chống viêm là resveratrol, có tác dụng bảo vệ thận khỏi những tổn thương. Các chuyên gia còn cho rằng chúng ta nên ăn khoảng 15 quả thận để có thể cải thiện chức năng thận. Nghiên cứu ở Applied Physiology, Nutrition, and Metabolism còn khẳng định rằng hợp chất trong vỏ, hạt nho giúp phục hồi tổn thương thận.

Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm không phù hợp với những bệnh nhân suy thận. Trong nho, hàm lượng kali cao không tốt với người suy thận nên cần cân nhắc trước khi tiêu thụ. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để có những lời khuyên phù hợp nhất với thể trạng của mình.

Hỗ trợ tim mạch

151 gram nho chứa 6% giá trị kali hàng ngày. Khoáng chất này cần thiết để duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Kali có thể giúp giảm huyết áp bằng cách làm giãn nở các động mạch và tĩnh mạch. Nó cũng có thể hỗ trợ bài tiết natri, ngăn chặn sự thu hẹp của các động mạch và tĩnh mạch có thể làm tăng huyết áp.

Tuy nhiên, một đánh giá của 32 nghiên cứu xác định rằng, lượng kali hấp thụ quá thấp hoặc quá cao có thể dẫn đến huyết áp cao. Các chuyên gia y tế khuyên mỗi người nên tuân theo hướng dẫn tiêu thụ 4,7 gram kali hàng ngày.

Bên cạnh đó, các hợp chất trong nho có thể giúp chống lại mức cholesterol cao bằng cách giảm sự hấp thụ cholesterol. Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 69 người bị cholesterol cao, tiêu thụ 500 gram nho đỏ mỗi ngày giúp giảm mức cholesterol toàn phần và LDL có hại. Tuy nhiên, nho xanh không có tác dụng tương tự. Ngoài ra, chế độ ăn giàu resveratrol - một chất chống oxy hóa trong nho - chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, được chứng minh làm giảm mức cholesterol.

Giúp giảm viêm

Nho giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin K, polyphenol, catechin và anthocyanin—tất cả đều có thể giúp giảm viêm.

Đặc biệt, nho đỏ rất giàu chất resveratrol. Resveratrol là chất giúp bảo vệ chống viêm. Cụ thể, resveratrol cung cấp một lớp lót bảo vệ mạch máu để ngăn ngừa tổn thương, do đó ngăn ngừa viêm tim.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nho là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời; một cốc nho chiếm hơn 5% giá trị khuyến nghị hàng ngày của loại vitamin này.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho hệ thống miễn dịch. Đặc biệt là vỏ nho có thể bảo vệ chống lại vi rút cúm.

Nghiên cứu năm 2013 so sánh tác dụng tăng cường miễn dịch của hàng trăm loại thực phẩm cho thấy nho đỏ nổi bật nhất - là do chất resveratrol trong nho, chất này cũng hoạt động với vitamin D để tăng biểu hiện của một gen cụ thể liên quan đến chức năng miễn dịch.

Nho là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời; một cốc nho chiếm hơn 5% giá trị khuyến nghị hàng ngày của loại vitamin này.

Ổn định đường huyết

Loại quả có giá bình dân này còn có tác dụng ổn định đường trong máu. Nghiên cứu trên 38 người đàn ông từng chỉ ra rằng, sau khi tiêu thụ 20g chiết xuất nho trong vòng 16 tuần, lượng đường huyết cua họ có xu hướng giảm đi.

Resveratrol trong nho cũng tác động đến insulin, tăng độ nhạy của hormone này và từ đó kiểm soát đường huyết.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Một trong những tác dụng to lớn của nho còn là ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Hợp chất chống oxy hóa làm ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Không chỉ vậy, acid caffeic cao có trong nho còn là 1 chất chống ung thư hiệu quả. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, với nhóm tuổi trung niên, việc tiêu thụ khoảng 450g nho/ngày giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Hỗ trợ sức khỏe nhận thức

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nho không chỉ hỗ trợ sức khỏe thể chất mà còn cả sức khỏe nhận thức.

Các hợp chất chống oxy hóa trong nho giúp giảm thiểu căng thẳng oxy hóa trong não, có thể bảo vệ não khỏi suy giảm nhận thức và mất trí nhớ khi già đi.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng người trưởng thành bổ sung nho hàng ngày, họ đã cải thiện điểm kiểm tra về khả năng chú ý, trí nhớ và ngôn ngữ.

Nho cũng có thể cải thiện lưu lượng máu đến não, do đó cải thiện sự tập trung hàng ngày. Theo các nghiên cứu, trong vỏ nho chứa chất resveratrol, một chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer bằng cách giảm viêm trong não và cũng loại bỏ amyloid-beta peptide, có liên quan đến sự tiến triển của bệnh này.

Hỗ trợ sức khỏe xương

Nho chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, bao gồm kali, mangan và vitamin B, C, K giúp ngăn ngừa loãng xương. Các nghiên cứu trên động vật và người chứng minh rằng, resveratrol có thể cải thiện mật độ xương. Chẳng hạn, trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, những con chuột được cho ăn bột nho khô đông lạnh có khả năng hấp thụ canxi tốt hơn so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu kéo dài hai năm gồm những phụ nữ sau mãn kinh cho thấy, uống 75 mg resveratrol hai lần mỗi ngày giúp cải thiện mật độ khoáng của xương, làm chậm quá trình mất xương, giảm nguy cơ gãy xương. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm trên người.

Nho chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, bao gồm kali, mangan và vitamin B, C, K giúp ngăn ngừa loãng xương.

Ngăn ngừa béo phì

Nhiều người có mong muốn giảm cân, giữ vóc dáng thon gọn và nhỏ nhắn. Họ vận dụng nhiều cách siết cân khác nhau để đạt được mục tiêu này. Thực chất, nho cũng là loại thực phẩm có thể ngăn tình trạng béo phì và giảm cân hiệu quả.

Sở dĩ nho có tác dụng này là bởi chúng chứa anthocyanin giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Không chỉ vậy, proanthocyanidin cũng giúp chúng ta không có nhiều cảm giác đói và có thể giảm cân tự nhiên.

Tin nổi bật