Đã có 60 nhà đầu tư trong và ngoài nước nộp hồ sơ tham gia đấu thầu 8 dự án cao tốc Bắc Nam, với lộ trình tuyển chọn đến tháng 4/2020.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ kết nối với các đoạn cao tốc Bắc Nam sắp xây dựng - Ảnh: Vnexpress |
Sau khi mở thầu sơ tuyển, 8 dự án PPP (công-tư) dự án đường cao tốc Bắc-Nam đã mở thầu sơ tuyển có 60 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước và nước ngoài nộp hồ sơ dự tuyển.
Cụ thể, theo báo cáo của Vụ Đối tác Công tư (Vụ PPP), dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 có 11 nhà đầu tư nộp hồ sơ sơ tuyển; Quốc lộ 45-Nghi Sơn dài 43km, tổng vốn đầu tư hơn 6.333 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 2.003 tỷ đồng có 5 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự tuyển; Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 8.381 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 2.550 tỷ đồng nhận được 6 nhà đầu tư;
Đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài 49km, tổng vốn đầu tư hơn 13.338 tỷ đồng có 10 nhà đầu tư; Nha Trang-Cam Lâm dài 29km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng với 8 nhà đầu tư; Cam Lâm-Vĩnh Hảo dài 91km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng có 6 nhà đầu tư; Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài 101km, tổng vốn đầu tư hơn 11.603 tỷ đồng, có 5 nhà đầu tư; Phan Thiết - Dầu Giây dài 98 km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, có 9 nhà đầu tư.
Theo kế hoạch, Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ mời thầu toàn bộ 8 dự án thành phần khoảng đầu tháng 10/2019. Đăng tải Thông báo mời thầu và phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 10/2019.
Nhà đầu tư có thời gian tối thiểu 90 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu. Thời điểm đóng thầu khoảng tháng 1/2020. Bên mời thầu tổ chức đánh giá hồ sơ mời thầu trong vòng 30 ngày. Bộ sẽ tổ chức thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 3/2010. Đăng tải kết quả lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức đàm phán, ký kết hợp đồng khoảng tháng 4/2020.
“Như vậy, trường hợp quá trình lựa chọn nhà đầu tư không phát sinh các tình huống phải làm rõ, xử lý và sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, ngành liên quan thì có thể khởi công các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP trong tháng 4/2020”, Bộ GTVT cho biết.
Quỳnh Chi (T/h)