Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Làm giàu bằng nghề độc, lạ: "Biến" nắm cát vô tri thành mặt hàng nghệ thuật đắt giá

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Qua "bàn tay vàng" khéo léo của anh Phan Quang Dũng (36 tuổi, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), những nắm cát vô tri đã thành mặt hàng nghệ thuật đắt giá.

Từ cái duyên tình cờ với cát

Năm 2008, hình ảnh những nghệ nhân biểu diễn vẽ tranh cát trên sóng truyền hình đã tình cờ khơi dậy niềm đam mê trong anh Phan Quang Dũng. Bị cuốn hút bởi vẻ đẹp đầy màu sắc của những tác phẩm nghệ thuật từ cát, anh quyết định khăn gói vào TP.HCM để tìm thầy học nghề.

Bằng tài năng và niềm đam mê, anh Phan Quang Dũng đã làm nên những bức tranh cát độc đáo, đẹp mắt. Ảnh: Tuổi trẻ Online

Hành trình đến với tranh cát của anh Dũng không hề dễ dàng. Ban đầu, anh gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen với kỹ thuật và cách thức pha màu. Phải mất đến 2 năm kiên trì học hỏi, anh mới có thể thành thạo và tạo ra những tác phẩm hoàn chỉnh.

Dưới bàn tay tài hoa của anh Dũng, những hạt cát vô tri đã hóa thành những bức tranh sống động, từ cảnh sắc thơ mộng như cầu Rồng, cầu Sông Hàn... đến những bức chân dung đầy thần thái. Mỗi tác phẩm đòi hỏi sự tập trung cao độ và đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ sắp xếp từng hạt cát nhỏ.

"Làm tranh cát đòi hỏi sự khéo léo và tập trung cao độ. Với những bức chân dung, việc thực hiện trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi phải thổi hồn vào nhân vật. Chỉ cần một sai sót nhỏ gây xáo trộn màu sắc cũng có thể phá hỏng cả tác phẩm", anh Dũng chia sẻ trên báo Tuổi trẻ Online.

Những bức tranh của anh thường có chủ đề về cuộc sống nông thôn, phong cảnh thiên nhiên, và những hình ảnh truyền thống của quê hương. Ảnh: Dân trí 

Quy trình tạo nên một bức tranh cát của anh Dũng bắt đầu từ việc lựa chọn khung, phân chia bố cục, rồi dùng thanh tre và chiếc thìa chuyên dụng để đưa từng hạt cát vào đúng vị trí.

Anh Dũng quan niệm rằng, chính sự tinh tế trong cách sắp xếp các hạt cát là chìa khóa tạo nên sự thành công của mỗi tác phẩm. Sau khi hoàn thành, bức tranh sẽ được đóng kín để bảo quản, tránh những tác động làm xáo trộn cát và ảnh hưởng đến chi tiết.

"Gieo hạt cát" yêu thương đến những người kém may mắn

Anh Phan Quang Dũng chia sẻ, Việt Nam sở hữu kho tàng cát thiên nhiên phong phú với khoảng 80 màu sắc khác nhau. Để tìm kiếm những gam màu độc đáo cho tác phẩm của mình, anh đã rong ruổi khắp các đồi cát trải dài từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến Thừa Thiên Huế.

Để tìm kiếm những gam màu độc đáo cho tác phẩm của mình, anh đã rong ruổi khắp các đồi cát trải dài từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến Thừa Thiên Huế. Ảnh: Dân trí 

Cát sau khi được anh Dũng "săn lùng" sẽ trải qua quá trình xử lý công phu: rửa sạch, phơi khô và sàng lọc kỹ lưỡng để đạt được độ mịn lý tưởng. Anh cho biết trên báo Dân trí: "Riêng Phan Thiết đã có hơn 40 màu cát, mỗi đồi cát lại mang một sắc thái riêng biệt. Tôi thường ưu tiên sử dụng cát tự nhiên, chỉ khi nào khách hàng yêu cầu tác phẩm đa sắc màu thì mới dùng đến cát nhuộm."

Mỗi bức tranh cát của anh Dũng là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, được định giá dựa trên kích thước, độ phức tạp và thời gian hoàn thành. Giá tranh dao động từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng, có những tác phẩm tâm huyết phải mất cả tháng trời mới hoàn thành.

Tranh cát của anh Dũng thường khắc họa những chủ đề gần gũi với thiên nhiên, con người Việt Nam, như phong cảnh làng quê thanh bình, hình ảnh những người phụ nữ trong tà áo dài thướt tha, hay những danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Nhiều tác phẩm của anh đã được trưng bày tại các triển lãm trong và ngoài nước, nhận được sự yêu thích và đánh giá cao của giới mộ điệu.

Rất nhiều em nhỏ thích thú khi được bố mẹ dẫn đến học hỏi, trải nghiệm làm tranh. Ảnh: Tiền phong

Không chỉ sáng tạo nghệ thuật, anh Dũng còn mong muốn lan tỏa tình yêu với tranh cát đến cộng đồng. Anh đã nhận lời mời đến dạy nghề tại các trung tâm khuyết tật ở Đà Nẵng, trao cơ hội cho những người kém may mắn được tiếp cận với bộ môn nghệ thuật độc đáo này.

Câu chuyện của anh Phan Quang Dũng - người nghệ nhân "biến cát thành vàng" như một minh chứng rõ nét cho việc đam mê nghệ thuật rồi sẽ gặt hái "quả ngọt". Hành trình theo đuổi nghệ thuật tranh cát của anh không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những tác phẩm đẹp, mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về sự kiên trì, sáng tạo và sẻ chia.

Tin nổi bật