Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lãi suất liên ngân hàng có thể tăng nhẹ trở lại

(DS&PL) -

Công ty Chứng khoản Bảo Việt (BVSC) cho biết như vậy trong Bản tin trái phiếu tuần số 40 (từ 10/10 đến 14/10/2016).

Công ty Chứng khoản Bảo Việt (BVSC) cho biết như vậy trong Bản tin trái phiếu tuần số 40 (từ 10/10 đến 14/10/2016).

Lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ trở lại trong các tháng cuối năm như tăng trưởng tín dụng bước vào giai đoạn cao điểm.

NHNN bơm ròng 4.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu

Theo BVSC, tuần qua, cung cầu tiền Đồng trên thị trường tiếp tục được điều tiết bởi NHNN thông qua việc phát hành tín phiếu kỳ hạn ngắn. NHNN tập trung phát hành tín phiếu kỳ hạn 14 ngày với tổng giá trị trong tuần đạt 37.000 tỷ đồng, trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn trong tuần đạt 41.000 tỷ đồng.

Như vậy, NHNN đã bơm ròng 4.000 tỷ đồng ra thị trường qua kênh này. Mức lãi suất của tín phiếu kỳ hạn 14 ngày dao động từ 0,3 đến 0,5%/năm, thấp hơn mức dao động từ 0,35 – 0,9%/năm của tuần trước đó. Như vậy, sự dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức cao.

Thanh khoản ngân hàng dồi dào

Lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ ở cả ba kỳ hạn Lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng giảm nhẹ so với tuần trước đó.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn hai tuần giảm nhiểu nhất (0,42%) về mức 0,63%/năm, lãi suất kỳ hạn qua đêm và một tuần giảm với biên độ thấp hơn (0,33% và 0,36%), lần lượt về mức 0,44% và 0,63%/năm. Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hiện đang ở mức thấp kỷ lục trong vòng nhiều năm trở lại đây. Cùng với đó, lãi suất tín phiếu phát hành bởi NHNN cũng liên tuc giảm và hiện duy trì quanh mức 0,5%/năm.

Những diễn biến này cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện vẫn khá dồi dào. Tuy nhiên, theo BVSC, có một số nguyên nhân có thể khiến lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ trở lại trong các tháng cuối năm như tăng trưởng tín dụng bước vào giai đoạn cao điểm, nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp gia tăng và sức ép tăng lãi suất đồng USD từ FED.

Cũng theo BVSC, tuần qua tỷ giá giao dịch trung bình tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm nhẹ, về mức 22.301 VND/USD – giảm 2,4 đồng so với tuần trước đó. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm lại có bước tăng khá mạnh (32,4 đồng), lên mức 21.995 VND/USD.

Trong một vài tuần tới, với việc thanh khoản hệ thống ngân hàng nhiều khả năng vẫn duy trì được trạng thái dồi dào cùng mức lạm phát được dự báo ở mức thấp (CPI tháng 10 có thể chỉ tăng 0,2-0,3%), BVSC giữ nguyên dự báo: trong ngắn hạn tỷ giá sẽ tiếp tục dao động quanh mức 22.300 VND/USD.

Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp

Tin nổi bật