Theo Nghị định Quy định xử phạt v? phạm hành chính trong lĩnh vực g?ao thông đường bộ, đường sắt mớ? được ban hành, kể từ ngày 1/1/2014, đố? vớ? những xe máy và ô tô không chính chủ sẽ bị xử phạt.
Cụ thể, vớ? cá nhân là chủ môtô, xe máy không làm thủ tục đăng ký, sang tên xe (để chuyển đổ? tên chủ xe trong g?ấy đăng ký sang tên mình) kh? mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được đ?ều chuyển, được thừa kế tà? sản là môtô, xe máy sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng. Vớ? tổ chức là chủ xe, hành v? này bị phạt từ 200.000-400.000 đồng.
Trước đó, v?ệc phạt xe không chính chủ được Bộ Công an ban hành ở thông tư số 11 (ban hành ngày 1/3). Theo thông tư này, đố? vớ? hành v? không chuyển quyền sở hữu phương t?ện theo quy định sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng - 1,2 tr?ệu đồng đố? vớ? mô tô, xe gắn máy; 6 - 10 tr?ệu đồng đố? vớ? ô tô. Tuy nh?ên, hình thức xử phạt v? phạm này đã nhận được nh?ều ý k?ến dư luận trá? ch?ều về vấn đề này.
Từ đề xuất bỏ đến k?ến nghị sửa đổ?
Trong cuộc họp Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định Xử phạt V? phạm Hành chính trong lĩnh vực g?ao thông Đường bộ-Đường sắt (vớ? đầy đủ thành phần đạ? d?ện Bộ GTVT, Bộ Công an, Tư Pháp...), ch?ều 11/3, Vụ phó ATGT (Bộ GTVT) Lê M?nh Châu nó? ngay: “Kh? chúng tô? lấy ý k?ến ngườ? dân, đa số không đồng thuận v?ệc xử phạt phương t?ện chưa sang tên đổ? chủ. Do đó, tô? đề nghị không đưa quy định xử phạt vào dự thảo lần 3...”.
Đồng quan đ?ểm này, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ GTVT) Trịnh M?nh H?ền cho rằng, hành v? không sang tên đổ? chủ là v? phạm Luật G?ao thông Đường bộ, nhưng hệ thống văn bản chưa chuẩn nên tạm thờ? chưa đưa vào dự thảo xử phạt. Tuy nh?ên, đạ? d?ện phía Bộ Công an không chấp nhận những ý k?ến trên. Cục phó CSGT Đường bộ-Đường sắt Trần Sơn Hà phản b?ện: Những quy định xử phạt phương t?ện không sang tên đổ? chủ theo quy định, không nộp phí bảo trì đường bộ đều kế thừa từ nh?ều nghị định trước đây.
Ông Hà lý g?ả?: “Chỉ kh? nâng cao mức xử phạt phương t?ện không sang tên đổ? chủ, ngườ? dân mớ? phản ứng. Từ nay cho đến 1/7 tớ? đây, vẫn phả? đưa vào để xử phạt”. Theo đó, một kh? phương t?ện không chính chủ rất khó để đ?ều tra những vụ án.
“Thực ra, quy định này có lợ? cho ngườ? dân và cả cơ quan chức năng trong v?ệc bảo vệ tà? sản”, ông Hà nó?.
Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đ?nh La Thăng kết luận: “Bộ GTVT không chùn tay, mà thấy cần th?ết phả? dừng lạ? để lắng nghe ý k?ến ngườ? dân, nếu không thì tham khảo ngườ? dân để làm gì. Đ?ều gì không phù hợp và được đạ? đa số ngườ? dân ủng hộ thì nên thay đổ?. Mục t?êu làm luật không phả? để xử phạt, tránh khuynh hướng không quản được thì phạt”.
t?ntuc-phat-xe-khong-ch?nh-chu.jpg" alt="Lạ? phạt xe không chính chủ từ ngày 112014" w?dth="500" />Tuy nh?ên, sau một thờ? g?an xem xét, ngh?ên cứu, ngày 4/9, Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc gử? Chính phủ đề nghị phạt chủ phương t?ện thực h?ện hành v? “không chuyển quyền sở hữu phương t?ện theo quy định”. Mức phạt được Bộ GTVT k?ến nghị Chính phủ quy định xử phạt t?ền từ 100.000-200.000 đồng đố? vớ? cá nhân là chủ xe mô tô, gắn máy và các loạ? xe tương tự mô tô (gọ? tắt là xe máy) và từ 200.000-400.000 đồng đố? vớ? tổ chức là chủ xe máy “không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định kh? mua, được cho, được tặng, được thừa kế tà? sản là xe máy”.
Ngoà? ra, phạt t?ền từ 1-2 tr?ệu đồng đố? vớ? cá nhân là chủ ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loạ? xe tương tự ô tô (gọ? tắt là xe ô tô) và phạt từ 2-4 tr?ệu đồng đố? vớ? tổ chức là chủ xe ô tô “không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định kh? mua, được cho, tặng, thừa kế tà? sản là xe ô tô”.
Dân thêm rố?
Được b?ết, vấn đề xử phạt xe không chính chủ đã kh?ến dư luận quan tâm từ tháng 4/2013 kh? l?ên t?ếp có những thông t?n từ các nhà quản lý cho rằng không phạt xe không sang tên đổ? chủ, rồ? lạ? có thực h?ện quy định phạt từ ngày 15/4. Nhưng sau đó, lãnh đạo Cục G?ao thông đường bộ, đường sắt đã lên t?ếng là sẽ không xử phạt đố? vớ? những trường hợp phạt xe không chính chủ.
Thá? độ, th?ếu dứt khoát của Bộ GTVT cũng đã kh?ến nh?ều ngườ? thêm rố? ren kh? lúc lên t?ếng phản đố? thông tư số 11 của Bộ Công an, lúc lạ? đ? tớ? sự đồng thuận và yêu cầu sửa đổ? cho phù hợp. Trước vấn đề phạt xe không chính chủ này, vào tháng 3/2013, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch H?ệp hộ? Vận tả? ô tô V?ệt Nam cho b?ết, “trước kh? thực h?ện xử phạt phả? tháo gỡ mọ? khó khăn cho ngườ? dân kh? làm thủ tục sang tên đổ? chủ về cả ha? yếu tố là hạ phí trước bạ và g?ảm thủ tục ph?ền hà. Đây lạ? chưa tháo gỡ xong khó khăn đã tính đến chuyện xử phạt”. "Do đó, phả? chờ các chủ trương gỡ khó cho ngườ? dân kh? sang tên đổ? chủ trên đ? vào cuộc sống, và tính toán độ trễ nhất định về mặt thờ? g?an và? tháng đến 1 năm, tạo thuận lợ? cho ngườ? dân thực h?ện hết v?ệc sang tên đổ? chủ, thì mớ? nên tính đến chuyện xử phạt”, ông Hùng đề xuất.
Ngoà? ra, Luật sư Nguyễn Đăng Quang – Trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Quang, đoàn Luật sư TP Hà Nộ? lật lạ? câu chuyện hạn chế đăng ký xe máy ở một số thành phố thờ? g?an trước đây kh?ến nh?ều ngườ? dân chẳng có cách nào khác là phả? bà con, bạn bè ở vùng không bị cấm đăng ký, đứng tên g?úp. Kh? ấy, họ đã phả? nộp các loạ? thuế theo luật định, chỉ có cá? tên đăng ký của ngườ? khác. Ông Quang phân tích: “Như vậy, kh? chuyển đổ? tên họ vẫn phả? nộp các loạ? thuế chuyển dịch, nhưng thực chất là mua xe của chính mình. B? hà? là ở chỗ họ phả? nộp ha? lần thuế cho ch?ếc xe mình bỏ t?ền ra mua. Vậy những th?ệt hạ? này của ngườ? dân do lỗ? của cơ quan nhà nước ban hành văn bản quy phạm pháp luật v? h?ến, nên chăng bây g?ờ phả? bồ? thường cho dân”.
Theo Báo Đất V?ệt