Bộ G?ao th&oc?rc;ng Vận tả? (GTVT) vừa tr&?grave;nh Thủ tướng Ch&?acute;nh phủ Dự thảo Nghị định xử phạt v? phạm hành ch&?acute;nh trong lĩnh vực g?ao th&oc?rc;ng đường bộ-đường sắt. Trong đó, quy định xử phạt xe &oc?rc; t&oc?rc; kh&oc?rc;ng ch&?acute;nh chủ từ năm 2015 và xe máy là năm 2017.
Hồ? đầu tháng 8, Bộ GTVT đ&at?lde; có Tờ tr&?grave;nh Ch&?acute;nh phủ dự thảo nghị định này, nhưng do chưa thống nhất được các luồng ý k?ến xử phạt v? phạm hành ch&?acute;nh đố? vớ? hành v? kh&oc?rc;ng chuyển quyền sở hữu phương t?ện theo quy định (xe kh&oc?rc;ng ch&?acute;nh chủ) kh? Bộ GTVT quyết rút còn Bộ C&oc?rc;ng an và Tư pháp quyết phạt.
Theo ý k?ến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hả?, ngày 30/8/2013, Bộ trưởng Bộ GTVT đ&at?lde; chủ tr&?grave; phố? hợp vớ? Bộ C&oc?rc;ng an và Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để thống nhất quan đ?ểm và v?ệc lấy ý k?ến về tác động của văn bản (Dự thảo Nghị định) đố? vớ? y&ec?rc;u cầu bảo vệ an n?nh, trật tự. Tạ? cuộc họp, các ý k?ến về xử phạt xe kh&oc?rc;ng ch&?acute;nh chủ đ&at?lde; được thống nhất và đó được xem là cơ sở để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Ch&?acute;nh phủ.
&Oc?rc; t&oc?rc; kh&oc?rc;ng ch&?acute;nh chủ sẽ bị xử phạt từ năm 2015 và xe máy là 2017
Cụ thể, đạ? d?ện các Bộ GTVT, C&oc?rc;ng an, Tư pháp đ&at?lde; đồng thuận, thống nhất đề nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị định nộ? dung quy định xử phạt hành v? kh&oc?rc;ng chuyển quyền sở hữu phương t?ện để bảo đảm t&?acute;nh h?ệu lực, h?ệu quả quản lý nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương t?ện.
Tuy nh?&ec?rc;n, v?ệc bổ sung vào Dự thảo Nghị định thực h?ện theo y&ec?rc;u cầu cần quy định r&ot?lde; đố? tượng có trách nh?ệm phả? làm thủ tục đăng ký sang t&ec?rc;n, d? chuyển xe kh? phương t?ện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế và đơn g?ản hóa thủ tục nộp lệ ph&?acute; trước bạ xe để thu&ac?rc;̣n lợ? hơn cho ngườ? d&ac?rc;n kh? làm thủ tục sang t&ec?rc;n xe, đặc b?ệt là trong trường hợp phương t?ện đ&at?lde; chuyển nhượng qua nh?ều ngườ? mà kh&oc?rc;ng có đủ chứng từ chuyển nhượng;
Cần m&oc?rc; tả lạ? để xác định r&ot?lde; hành v? v? phạm và đố? tượng v? phạm; đồng thờ? g?ảm mức t?ền phạt, quy định mức phạt t?ền đố? vớ? cá nh&ac?rc;n v? phạm bằng mức phạt (cũ) đ&at?lde; được quy định tạ? Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Ch&?acute;nh phủ (mức phạt t?ền đố? vớ? tổ chức v? phạm gấp ha? lần mức phạt t?ền đố? vớ? cá nh&ac?rc;n v? phạm).
Dự thảo Nghị định nộ? dung quy định g?ớ? hạn các trường hợp k?ểm tra xử phạt đố? vớ? hành v? v? phạm nó? tr&ec?rc;n, nhằm hạn chế tố? đa khả năng lạm dụng, g&ac?rc;y ph?ền hà cho ngườ? d&ac?rc;n kh? tham g?a g?ao th&oc?rc;ng; quy định về lộ tr&?grave;nh thực h?ện xử phạt đố? vớ? chủ xe &oc?rc; t&oc?rc;, máy kéo, xe máy chuy&ec?rc;n dùng và các loạ? xe tương tự &oc?rc; t&oc?rc; kh? thực h?ện hành v? v? phạm nó? tr&ec?rc;n được thực h?ện kể từ ngày 1/1/2015; thờ? đ?ểm xử phạt đố? vớ? chủ xe m&oc?rc; t&oc?rc;, xe gắn máy và các loạ? xe tương tự m&oc?rc; t&oc?rc; kh? thực h?ện hành v? v? phạm nó? tr&ec?rc;n được thực h?ện kể từ ngày 1/1/2017.
Bộ GTVT đề nghị Ch&?acute;nh phủ chỉ đạo Bộ C&oc?rc;ng an khẩn trương sửa đổ? Th&oc?rc;ng tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 và Th&oc?rc;ng tư số 12/2013/TT-BCA ngày 01/3/2013 (trước kh? Nghị định có h?ệu lực th? hành); Bộ Tà? ch&?acute;nh khẩn trương ngh?&ec?rc;n cứu, sửa đổ?, bổ sung quy định về nộp lệ ph&?acute; trước bạ xe để tạo thuận lợ? hơn cho ngườ? d&ac?rc;n kh? làm thủ tục đăng ký sang t&ec?rc;n, d? chuyển xe.
Ngoà? ra, Bộ GTVT cũng đề nghị v?ệc xử phạt chỉ được thực h?ện th&oc?rc;ng qua c&oc?rc;ng tác đ?ều tra, g?ả? quyết vụ ta? nạn g?ao th&oc?rc;ng ngh?&ec?rc;m trọng trở l&ec?rc;n; qua c&oc?rc;ng tác đăng ký xe.
Như vậy, sau 8 lần đưa ra văn bản Dự thảo và dù Bộ GTVT rút quy định xử phạt hành v? kh&oc?rc;ng chuyển quyền sở hữu phương t?ện khỏ? Dự thảo Nghị định 71 sửa đổ? về xử phạt v? phạm hành ch&?acute;nh trong lĩnh vực g?ao th&oc?rc;ng đường bộ-đường sắt, nay nộ? dung quy định xử phạt hành v? này lạ? được thống nhất theo ý k?ến của Bộ C&oc?rc;ng an và Tư pháp để báo cáo Ch&?acute;nh phủ ph&ec?rc; duyệt.
Theo D&ac?rc;n trí