Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kỳ lạ Phật bà "hiển linh" và ngôi chùa nổi ở Thừa Thiên Huế

(DS&PL) -

Dân làng vẫn truyền tai nhau tại gò đất bên cạnh thôn Tư bây giờ trước đây vốn là một bãi đất trống, nhưng sau một đêm mưa gió, sấm chớp đùng đoàng, đất trời rung chuyển, đến sáng ra đã thấy tượng Bà nằm sừng sững trên mặt đất, ...

Dân làng vẫn truyền ta? nhau tạ? gò đất bên cạnh thôn Tư bây g?ờ trước đây vốn là một bã? đất trống, nhưng sau một đêm mưa g?ó, sấm chớp đùng đoàng, đất trờ? rung chuyển, đến sáng ra đã thấy tượng Bà nằm sừng sững trên mặt đất, ...

Dờ? chùa tớ? nơ? có bức tượng Phật Bà Lồ?

Trong dân g?an vẫn còn lưu g?ữ chuyện Phật Bà Lồ? h?ền lành, luôn cứu nhân độ thế, đặc b?ệt là vớ? b?ệt tà? khống chế nước lũ, đã bao lần Bà cứu dân làng Ưu Đ?ềm thoát khỏ? lưỡ? há? của tử thần kh? dòng nước cứ cuồn cuộn nhấn chìm tất cả.

Chùa Bà Lồ? có tên chữ là chùa Ưu Đàm, tọa lạc tạ? gò "đất nổ?" thuộc Thôn Tư, làng Ưu Đ?ềm (xã Phong Hòa, huyện Phong Đ?ền, tỉnh Thừa Th?ên Huế). Chùa quay mặt về hướng chính Nam, lấy cánh đồng ruộng lúa làm t?ền án, sau lưng có con sông Ô Lâu huyền thoạ? ôm lấy làm hậu chẩm.

Theo dân làng kể lạ? thì vào khoảng thế kỷ thứ 16, kh? chúa Nguyễn vào Nam lập ngh?ệp, để bình định và vỗ an dân chúng, hầu hết các làng xã đồng loạt xây chùa dựng tượng để con dân s?nh hoạt tín ngưỡng, ổn định t?nh thần mà chăm lo làm ăn, chùa Ưu Đàm cũng ra đờ? trong thờ? đ?ểm đó.

Ngô? chùa và phạm v? vùng đất "nổ?" nơ? dân làng đến tránh lũ.

Trước đây, chùa Ưu Đàm không nằm tạ? thôn Tư mà là ở thôn Chùa, cách nền đất h?ện tạ? gần 2km theo hướng Đông Nam. Chuyện dờ? chùa một cách đột ngột và ly kỳ này, cũng bở? sự xuất h?ện của Phật Bà Lồ? tạ? gò đất nổ?.

Dân làng vẫn truyền ta? nhau rằng, tạ? gò đất bên cạnh thôn Tư bây g?ờ trước đây vốn là một bã? đất trống, nhu cầu nhà ở lúc ấy không nh?ều nên chẳng a? quan tâm đến. Nhưng sau một đêm mưa g?ó, sấm chớp đùng đoàng, đất trờ? rung chuyển, đến sáng ra đã thấy tượng Bà nằm sừng sững trên mặt đất, xung quanh là các phù đ?êu và t?ểu thực khí tạc bằng đá xếp cạnh.

Nhận thấy đây là vùng đất l?nh th?êng, nên các bô lão trong làng quyết định dờ? chùa về thánh địa này. Ngô? chùa được dờ? về bên cánh tả của tượng Bà.

Ông Nguyễn Tư (ngụ Thôn Tư, làng Ưu Đ?ềm) một vị cao n?ên trong làng cho b?ết: "Theo dòng chảy của thờ? g?an, chùa Ưu Đàm được tu sửa nh?ều lần.

Theo sách Đạ? Nam Nhất Thống Chí mục chùa quán, b?ết chùa là nơ? thần thánh h?ển l?nh, đến năm M?nh Mạng thứ 2, Tân Tỵ (1821) chùa được nhà vua ban ch?ếu, cấp bổng lộc để trùng tu, tôn tạo.

Nhưng đ?ều kỳ lạ thay, vào năm 1954 vùng đất này là trận địa bị g?ặc Pháp ném bom và bắn phá ác l?ệt, ngô? chùa k?ên cố chẳng mấy chốc mà tan nát, chỉ r?êng thánh địa Bà Lồ? là không bị hề hấn gì.

Sức mạnh của thờ? g?an và bom đạn không tàn phá được Bà, chính đ?ều ấy kh?ến dân chúng nơ? đây t?n rằng Bà Lồ? có sức mạnh kỳ bí nào đó, có thể cứu nhân độ thế g?úp chúng sanh thoát khỏ? hoạn nạn".

Tượng Bà Lồ?.

G?a? thoạ? chuyện nước dâng, chùa nổ?

Theo vị trí địa lý, thôn Tư g?áp nằm sát sông Ô Lâu, vốn là vùng đất bồ? tụ nên so vớ? các thôn như Bàu, N?êm, Chùa, Chợ thì thôn Tư có nền đất yếu và thấp nhất.

Vào mùa lũ hàng năm, ở vùng đất thấp trũng và dễ sụt lún này dù những ngô? nhà được làm móng k?ên cố cao hơn 2m nhưng dòng nước vẫn phăng phăng dâng trào như muốn nhấn chìm tất cả. Mạng sống của ngườ? dân như ngàn cân treo sợ? tóc kh? chỉ còn b?ết bơ? trong b?ển nước và sống chung vớ? những cơn lũ kéo dà?.

Theo lờ? kể của ông Nguyễn Khoa Bạch (75 tuổ?, thôn Bàu, xã Ưu Đ?ềm) thì vốn dĩ trong làng chẳng a? b?ết thánh địa Bà Lồ? không bị ngập nước, cho đến kh? có một ông chăn vịt ở làng Vĩnh An, do chăn đồng xa nên kh? lũ ùa về thì trở tay không kịp, trên đường đưa số vịt ít ỏ? trở về nhà mớ? phát h?ện được sự tình.

Ông ta kể vớ? dân làng rằng, do không quen địa thế nên ông đ? lạc vào địa phận chùa, thấy nơ? này không ngập nước nên ông ghé tạm vào đây trú chân, đợ? kh? nào nước hạ, mưa dứt rồ? trở về nhà, chứ mò mẫm trong đêm hôm thể nào cũng bị mất mạng.

Sợ k?nh động nơ? l?nh th?êng nên ông neo ghe vịt vào một gốc cây lớn, còn mình thì vào nằm tạm trong m?ếu Bà, quá k?ệt sức nên lão ngủ từ lúc nào chẳng b?ết. Đến sáng ma? lạ?, kh? quay trở ra xem đàn vịt như thế nào thì thấy ghe đã lật úp, t?ếc của nên ông mò mẫm lộ? ra hòng vực lạ? được ch?ếc ghe.

Nhưng mớ? đ? có và? bước thì ông hụt chân, rớt thẳng xuống dòng nước sâu, quá hoảng loạn nên ông bơ? lạ? vào bờ. Thấy kỳ lạ nên ông chú ý quan sát và nhận ra rằng dòng nước kh? chảy đến nơ? ông đang đứng đều rẽ sang ha? bên, chứ không nhấn chìm và đánh tan những vật cản như chúng ta thường thấy.

Sau lờ? kể đó, dân làng đã đến đây k?ểm chứng, và kỳ lạ thay, hơn 500m2 đất quanh khu vực Bà Lồ? ngự trị chưa bao g?ờ ngập nước, mọ? thứ vẫn khô ráo mặc cho ngoà? k?a mưa g?ó bão bùng, nước càng dâng cuồn cuộn thì chùa cũng nổ? theo.

Ngay cả trong cơn đạ? hồng thủy năm 1999, nơ? này vẫn chưa bao g?ờ ngập nước. T?n tưởng vào sự l?nh th?êng kỳ lạ này,  mà suốt mấy chục mùa lũ qua dân Thôn Tư đều mang cơm gạo đến đây tránh lũ, cầu x?n sự chở che của Bà Lồ? để mong thoát khỏ? cảnh bể dâu.

Trưởng ban Hộ Tự chùa Ưu Đàm ông Trần Lý Thố (70 tuổ?) cho b?ết: "G?a đình tô? suốt mấy đờ? nay nhận nh?ệm vụ trông co? và săn sóc m?ếu Bà, nên mọ? d?ễn b?ến thật hư ra sao g?a đình tô? là ngườ? nắm rõ nhất.

Ngoà? chuyện Bà cho dân làng đến đây tránh lũ, Bà còn cứu nhân độ thế, chỉ cần thành thật và không quá tham lam, thì a? cầu gì, x?n gì cũng được Bà cho toạ? nguyện.

Bên cạnh m?ếu Bà có cây bưở?, a? x?n Bà cũng cho, nhưng x?n một trá? thì há? một, nếu há? ha? thì thể nào cũng ngồ? trên cây không xuống được. Còn những a? đến đây ngh?ên cứu, quay ph?m, chụp ảnh, nếu không x?n phép trước thì mọ? chuyện thể nào cũng chẳng thành".

N?ềm t?n vào sự l?nh th?êng và từ b? của Phật Bà Lồ? thêm một lần nữa được khẳng định, sau câu chuyện tượng Bà bị các đạo tặc đánh cắp. Nguyên tượng Bà được tạc bằng sa thạch, sau g?ả? phóng được dân làng sơn son thếp vàng và khoác áo cà sa để thể h?ện lòng thành kính. Năm 1980 những "đạo tặc" th?ếu k?ến thức tưởng là bằng vàng thật nên nảy s?nh ý định trộm cắp.

Trong vụ xử kín, các tên trộm kha? rằng lúc đầu muốn bưng cả bức tượng đ? nhưng nhấc không đặng nên mớ? nghĩ đến v?ệc cưa tay, cưa đầu.

Sau kh? cưa được thì chúng bỏ chạy ra phía ngoà? đồng ruộng, thoát khỏ? nơ? đây đã mớ? tính chuyện cạo vàng đem bán.  Nhưng càng đ? chúng càng thấy nặng, dù chỉ mang theo một tảng đá nhỏ nhưng lạ? không lê nổ? bước chân, sợ quá nên chúng bỏ của chạy lấy ngườ? hòng thoát nạn.

Ông Trần Lý Thố cho b?ết: "Lúc phát h?ện tượng Bà bị cưa trộm, cả làng lúc đó xáo trộn lắm, a? cũng lo lắng, sợ bị Bà trừng phạt. Ngườ? dân tản ra khắp nơ? tìm k?ếm, dò la t?n tức nhưng vẫn không có hồ? âm.

Cho đến kh? thấy trên cánh đồng cạnh cồn Ch?m gần chùa, từng đàn ch?m ở đâu bay về, chúng chao qua l?ệng lạ?, rồ? cắm đầu nhào thẳng xuống một địa đ?ểm trên mặt đất. Thấy lạ nên làng cử ngườ? ra xem xét, và quả đúng vậy cả bầy ch?m đang đậu xung quanh đầu và tay của Bà.

Dân làng lúc đó làm lễ x?n thỉnh về hàn lạ?. Mấy ngày sau, lũ trộm cũng tự tìm đến chùa để nhận tộ? và x?n Bà tha thứ".

Vớ? một lòng thành kính đặc b?ệt, ông Thố cho b?ết thêm rằng: "Khu thánh địa này rộng hơn 2000m2, bằng một sức mạnh kỳ bí nào đó nên dù tồn tạ? hàng ngàn năm mà vẫn g?ữ nguyên được h?ện trạng cũ.

Từ rất lâu tô? đã nghe ông bà kể về khu thánh địa này, chuyện tượng Bà nổ? lên từ mặt đất, chuyện dân làng đến đây tránh lũ, những đ?ều kỳ lạ và l?nh th?êng mà chẳng a? g?ả? thích được, chúng tô? chỉ b?ết nhờ ơn Bà mà dân làng thoát chết. 

Cho đến kh? tận mắt chứng k?ến chuyện tượng Bà bị cưa trộm, tuy không trừng phạt thẳng tay như các thần l?nh khác, nhưng sau vụ ấy dân làng chẳng a? dám mạo phạm, mà luôn kính cẩn và một lòng thờ phụng".  

Vùng đất có địa thế đặc b?ệt

Trao đổ? vớ? PV, ông Đoàn Văn Đính, trưởng thôn Tư (xã Phong Hòa, huyện Phong Đ?ền, tỉnh Thừa Th?ên Huế) cho b?ết: "Qua ba trận lũ thế kỹ vào năm 1971, 1983 và 1999 thì nước vẫn không vào được chùa, vẫn còn nguyên 3 bậc cấp bước vào chùa. Lý g?ả? về đ?ều này, các nhà khoa học đến địa phương kết luận dướ? gò đất của ngô? chùa có hệ thống rãnh thoát nước được hình thành một cách tự nh?ên ở phía dướ? gò. Mỗ? kh? nước lũ tràn đến thì thoát qua các đường rãnh này". 

D? chỉ văn hóa Chăm còn lạ?

Nhà ngh?ên cứu văn hóa Chăm Pa tạ? m?ền Trung Trần Kỳ Phương cho b?ết, khu thánh địa này là d? chỉ Chăm Pa còn sót lạ?, Phật Bà Lồ? chính là nữ thần X?ka nổ? t?ếng, quang cảnh xung quanh chính là đám rước và lễ vật trong lễ cướ? S?va- Parvat?.

Bức tượng Bà cao 80cm có đô? vú tròn căng, chắp tay ngồ? k?ết g?à trên toà sen bằng đá có phù đ?êu vị thần vớ? tư thế nâng đỡ.

Hằng năm, có các đoàn khảo cổ từ cấp trung ương đến cấp tỉnh cũng như các g?áo sư t?ến sĩ nước ngoà? đến tìm h?ểu khảo sát, nhưng những chuyện l?nh th?êng như đã kể vẫn chưa có lờ? g?ả? đáp và chưa thể k?ểm chứng được.

Tuy nh?ên, câu chuyện ly kỳ về m?ếu Bà vẫn được ngườ? dân lưu g?ữ và truyền cho các thế hệ con cháu.

Á? L?nh/Nguo?duat?n.vn

Tin nổi bật