Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel không kích dữ dội vào lãnh thổ Liban, cảnh báo "vực thẳm hủy diệt"

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Khu vực phía Nam thủ đô Beirut của Liban tiếp tục hứng chịu các cuộc không kích dữ dội từ quân đội Israel trong đêm 8/10.

Theo Hãng thông tấn quốc gia Liban (NNA), các máy bay chiến đấu Israel đã oanh tạc dữ dội các khu vực Bourj Barajneh, Haret Hreik và Lailaky thuộc vùng Dahieh, gây ra nhiều vụ hỏa hoạn lớn và phá hủy nhiều công trình.

Một trong những cuộc không kích dữ dội nhất đã diễn ra tại Bourj Barajneh, nơi 4 tòa nhà bị san phẳng hoàn toàn. Mục tiêu của các cuộc tấn công này là nhằm phá hủy những cơ sở hạ tầng và doanh nghiệp được cho là có liên hệ với lực lượng Hezbollah.

Khói bốc lên từ khu vực phía nam Liban sau loạt vụ không kích của Israel. Ảnh: Reuters 

Kể từ ngày 23/9, Israel đã mở rộng quy mô các cuộc không kích trên toàn Liban, nhắm vào các mục tiêu được cho là có liên quan đến Hezbollah. Hệ quả là hàng trăm nghìn người dân Liban bị mất nhà ở và phải di tản, trong khi thương vong gia tăng nhanh chóng.

Không chỉ tập trung vào các khu dân cư, quân đội Israel còn tiến hành các cuộc tấn công vào trung tâm chỉ huy của Hezbollah ở miền Nam Liban trong chiều 7/10.

Theo người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari, hơn 50 tay súng Hezbollah đã bị thiệt mạng, bao gồm nhiều chỉ huy cấp cao của Mặt trận phía Nam và lực lượng đặc nhiệm Radwan, trong đó có những nhân vật quan trọng như chỉ huy pháo binh Ali Ahmad Ismail và chỉ huy tấn công Ahmad Hassan Nazal.

Hệ thống chỉ huy ngầm của Hezbollah tại miền Nam Liban đã bị Israel đánh phá nặng nề, nhằm triệt tiêu khả năng tấn công của lực lượng này vào miền Bắc Israel. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo người dân Liban về nguy cơ rơi vào "vực thẳm của một cuộc chiến tranh kéo dài". 

"Những người theo đạo Thiên chúa, Druze, Hồi giáo - cả người Sunni và người Shiite - tất cả các bạn đều đang phải chịu đựng vì cuộc chiến vô ích của Hezbollah ở Israel. Các bạn có cơ hội cứu Liban trước khi nước này rơi vào vực thẳm của một cuộc chiến tranh kéo dài, dẫn đến sự hủy diệt và đau khổ tương tự như những gì chúng ta thấy ở Gaza", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một bài phát biểu qua video gửi đến người dân Liban vào ngày 8/10.

Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết họ lo ngại rằng Liban có thể phải chịu chung "số phận" như Dải Gaza. Cuộc tấn công quân sự của Israel đã san phẳng hầu hết Dải Gaza thành đống đổ nát, với ít nhất 41.900 người chết và 1,9 triệu người - khoảng 90% dân số của vùng đất này - phải sơ tán.

Israel đã mở chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu Hezbollah bên trong lãnh thổ Liban. Israel tiến hành song song chiến dịch không kích với chiến dịch tấn công trên bộ.

Đến nay, mục tiêu chính trong chiến dịch tấn công của Israel nhằm vào Hezbollah là cho phép tất cả người dân miền bắc trở về nhà sau hơn một năm. Chiến dịch này bắt đầu vào tháng trước và đã mở rộng thành một cuộc tấn công trên bộ trong vài ngày qua.

Tin nổi bật