Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga thắng lợi thần tốc ngoài dự đoán, Ukraine tuyên bố bất ngờ về hội nghị hòa bình

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này tiếp tục tiến công thần tốc, giành quyền kiểm soát thêm 2 khu định cư mới ở miền Đông Ukraine.

Reuters đưa tin, báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các khu định cư Zolota Nyva và Zoryane Pershe ở miền Đông Ukraine đã chính thức nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội nước này. Mỗi khu định cư có dân số ước tính vài trăm cư dân.

Các 2 khu định cư Nga vừa kiểm soát ở phía Bắc và phía Nam của thị trấn Kurakhove, một trong những trọng điểm hoạt động quân sự ở mặt trận phía Đông Ukraine. Trong khi đó, các báo cáo chính thức của Ukraine về tình hình giao tranh không đề cập đến việc mất quyền kiểm soát một trong 2 khu định cư này.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine thừa nhận rằng khu vực Kurakhove là nơi diễn ra những trận chiến ác liệt nhất ở mặt trận phía Đông. Trong đó, lần cuối cùng bộ này nhắc đến Zolota Nyva vào cuối tuần qua là một trong 2 khu định cư đang hứng chịu một loạt cuộc tấn công của Nga.

Nga thần tốc giành quyền kiểm soát đối với 2 khu định cư mới ở miền Đông Ukraine. Ảnh: NYT

Người phát ngôn của quân đội Ukraine ngày 8/10 thông tin rằng lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô của thành phố tiền tuyến Toretsk, miền đông Ukraine, phía đông bắc Kurakhove. Truyền thông Nga dẫn lời cố vấn của chính quyền vùng Donetsk do Nga bổ nhiệm cho biết quân đội nước này đã tiến vào trung tâm Toretsk từ nhiều hướng khác nhau và hiện kiểm soát tất cả các tòa nhà dân cư cao tầng.

Các blogger quân sự Ukraine cho hay quân đội Nga đang gặp phải sự kháng cự khi cố gắng kiểm soát các quận phía đông bắc Donetsk nhưng thừa nhận rằng lực lượng Nga "đã nắm quyền chủ động" trong khu vực.

Trong một diễn biến có liên quan, bà Darya Zarivna - trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 8/10 cho hay, hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai của nước này sẽ không diễn ra vào tháng 11 như đã thông báo trước đó.

Theo bà Zarivna, công tác chuẩn bị cho hội nghị hòa bình vào thời điểm khác đang được tiếp tục, với "các cuộc họp chuyên đề" được tổ chức riêng cho từng điểm trong kế hoạch hòa bình để chuẩn bị sẵn sàng cho sự kiện. Cuộc họp chuyên đề cuối cùng nhằm giải quyết các vấn đề nhân đạo sẽ diễn ra tại Canada vào cuối tháng 10.

Trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 9, Tổng thống Zelensky cho biết ông đã trình bày một "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden và cả hai ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới là Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump.

Mặc dù thông tin chi tiết về "kế hoạch chiến thắng" chưa được công bố, truyền thông đưa tin rằng 5 điểm chính của kế hoạch bao gồm việc phương Tây tăng cường viện trợ tài chính và kinh tế cho Kiev, kết nạp Ukraine vào NATO và EU cũng như cho phép tấn công bằng tên lửa tầm xa vào lãnh thổ Nga.

Nga đã mô tả điểm cuối cùng của kế hoạch là sự tham gia trực tiếp của Mỹ và các đồng minh phương Tây vào cuộc xung đột, điều này sẽ đòi hỏi một phản ứng thích hợp. Nga đồng thời loại trừ khả năng tham gia các hội nghị do Ukraine tổ chức, bác bỏ mọi cuộc thảo luận về công thức hòa bình của đối phương.

Theo Reuters và RT

Tin nổi bật