"H?ện tượng Đ?nh La Thăng" dường như đang trở lạ? kh? ngườ? đứng đầu ngành g?ao thông l?ên t?ếp có những hành động quyết l?ệt trong thờ? g?an gần đây.
Thẳng tay xử lý nhà thầu th? công kém chất lượng, chấn chỉnh g?á trong sân bay, nêu gương ngành GTVT đ? máy bay g?á rẻ... là những quyết định mang tên "Bộ trưởng Thăng".
"H?ện tượng Đ?nh La Thăng" dường như đang trở lạ? kh? ngườ? đứng đầu ngành g?ao thông l?ên t?ếp có những hành động quyết l?ệt: chấn chỉnh g?á cả trong sân bay, nêu gương ngành g?ao thông đ? máy bay g?á rẻ, thẳng tay xử lý nhà thầu th? công kém chất lượng...
Từ quyết tâm xe buýt đến hành động máy bay g?á rẻ
Ch?ều 23/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đ?nh La Thăng đã có chuyến công tác từ Hà Nộ? vào Đà Nẵng bằng máy bay g?á rẻ. Đây là lần thứ 2 ông Thăng đ? công tác bằng vé máy bay g?á rẻ nhằm thực h?ện chủ trương t?ết k?ệm của Bộ GTVT trong v?ệc sử dụng k?nh ph?́ đ? công tác.
Trước đó, ông Thăng cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đ? công tác bằng vé máy bay hạng phổ thông thay v?̀ đ? vé hạng thương g?a theo t?êu chuẩn được hưởng.
Bộ trưởng Thăng còn đề xuất các lãnh đạo, cán bộ các đơn vị thuộc Bộ cũng cần đ? lạ? bằng máy bay g?á rẻ để thể h?ện t?nh thần t?ết k?ệm, chống lãng phí như ông.
Vớ? những hành động th?ết thực, có thể t?n tưởng rằng, quyết tâm t?ết k?ệm phí công tác của tư lệnh ngành g?ao thông không bị chết yểu như v?ệc yêu cầu cán bộ ngành g?ao thông đ? xe buýt nêu gương chống ùn tắc g?ao thông.
Còn nhớ, ngay sau kh? nhậm chức, chỉ thị đó của Bộ trưởng Thăng đã kh?ến dư luận nh?ệt l?ệt ủng hộ. Bản thân Bộ trưởng cũng đã hơn 1 lần làm gương đ? làm bằng xe buýt.
Tuy nh?ên, sau đó không lâu, chính Bộ trưởng lạ? là ngườ? than thở không thể đ? nổ? loạ? phương t?ện này và đính chính không xử phạt nhân v?ên nếu họ không chấp hành.
Tháng 10/2011, Bộ trưởng Đ?nh La Thăng đã đề xuất phương án đổ? g?ờ làm, g?ờ học các trường THPT để g?ảm ùn tắc g?ao thông, thử ngh?ệm trước hết tạ? Hà Nộ? và TP.HCM. Kết quả đến nay sau hơn 2 tháng thực h?ện dù g?ờ đã đổ? nhưng tắc đường vẫn không hề g?ảm.
Dự thảo hạn chế phương t?ện cá nhân và nộ? đô, thu phí lưu hành và phí hạn chế phương t?ện cá nhân cũng bị phản ứng gay gắt. Bộ Tư pháp thổ? cò? vì v? h?ến, v? phạm ngh?êm trọng quyền cá nhân của con ngườ?.
Có ý k?ến cho rằng, những quyết sách của Bộ trưởng quá xa rờ? thực tế. Bộ trưởng Thăng một lần nữa lạ? khẳng định sẽ đổ? mớ? để lấy lạ? n?ềm t?n của ngườ? dân.
Nó? thẳng, nó? thật
Bộ trưởng Thăng quyết tâm lấy lạ? hình ảnh bắt đầu từ v?ệc xắn tay chỉ đạo quyết l?ệt hạ g?á bát mì tôm. Không g?ống nh?ều vị lãnh đạo khác, chỉ quen lo những v?ệc đạ? sự, mấy v?ệc cỏn con là trách nh?ệm của cấp dướ?.
Chỉ sau một lờ? phàn nàn về tình trạng "chặt chém" ở sân bay Nộ? Bà? của khách hàng, Bộ trưởng Thăng đã lập tức tr?ệu tập cuộc họp nóng nhằm chấn chỉnh sự v?ệc này.
Kết quả, g?á các bán hàng hóa, dịch vụ đã được n?êm yết công kha? tạ? các vị trí dễ nhìn để khách hàng lựa chọn, và bát mì tôm chỉ còn khoảng 20.000 đồng (thay vì 40.000 - 50.000 đồng như trước đó).
Chẳng phả? tự nh?ên, Bộ trưởng Thăng được Chủ nh?ệm UBKT Quốc Hộ? Nguyễn Văn G?àu ca ngợ? là ngườ? bản lĩnh. Chỉ qua đ?ều chỉnh 4 dự án g?ao thông, Bộ trưởng Thăng đã t?ết k?ệm được cho NSNN khoảng 19 nghìn tỷ đồng.
Trong ph?ên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013, kh? đề cập tớ? tình trạng chậm t?ến độ, chất lượng công trình g?ao thông nh?ều nơ? chưa đảm bảo, Bộ trưởng Bộ G?ao thông vận tả? Đ?nh La Thăng có nêu khó khăn lớn nhất là g?ả? phóng mặt bằng và nguồn vật l?ệu để làm đường.
Bộ trưởng đã chỉ rõ tình trạng g?ang hồ cát cứ, xã hộ? đen, thế g?ớ? ngầm ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật l?ệu xây dựng, vượt ngoà? tầm k?ểm soát của chính quyền. Chính đ?ều này làm cho nguồn cung vật l?ệu cho các nhà thàu th? công gặp khó khăn, g?á tăng cao, t?ến độ chậm, chất lượng không đảm bảo.
Ngoà? ra, tư lệnh ngành g?ao thông thể h?ện quyết tâm không dung túng cho thuộc cấp nếu không làm được v?ệc. Ông từng tuyên bố thẳng sẽ cho "tướng" C?enco 8 nghỉ v?ệc vì chậm t?ến độ kh? đ? k?ểm tra Dự án cao tốc Hà Nộ? - Thá? Nguyên (QL3 mớ?).
“Không còn thờ? g?an nữa, phả? huy động thêm nhà thầu, tăng nhân lực, tăng số lượng máy móc để làm chứ không thể để công v?ệc tồn đọng như thế này được, thờ? t?ết thì đang rất thuận lợ?. Chốt hạn là 5/12 phả? xong, ngày 6/12 tô? sẽ đ? k?ểm tra lạ?, nếu lúc đó vẫn chưa th? công xong thì tốt nhất là ông Thủy hãy tự động x?n nghỉ v?ệc, x?n cáo ốm mà vắng mặt chứ đừng đến gặp tô?” - Bộ trưởng Thăng nó?.
Làn g?ó mớ??
Sự quyết đoán của Bộ trưởng Đ?nh La Thăng lập tức được các địa phương hưởng ứng. Sở GTVT Hậu G?ang vừa kỷ luật 5 cán bộ th?ếu trách nh?ệm kh?ến cho đường kém chất lượng.
Mớ? đây, TP.HCM đã phạt t?ền 22 nhà thầu v? phạm trong th? công đào đường lắp đặt công trình ngầm, đồng thờ?, cấm hoạt động 1 năm 3 đơn vị sa? sót trong v?ệc thực h?ện dự án nâng cấp mở rộng đường.
Trong kh? Quốc hộ? gay gắt muốn quy trách nh?ệm vớ? ngườ? đứng đầu, dư luận đánh g?á, những gì Bộ trưởng Thăng đang làm là sự chuyển b?ến tích cực, thể h?ện va? trò quyết định đưa ra của ngườ? lãnh đạo đứng đầu.
L?ệu dư luận có thể đặt n?ềm t?n và kỳ vọng, hành động quyết l?ệt, m?nh bạch của Bộ trưởng Thăng, sẽ như chất xúc tác hứa hẹn tạo ra những sự chuyển b?ến tích cực hơn?
Theo Đất V?ệt