Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hezbollah tìm ra "tử huyệt", dễ dàng xuyên thủng Vòm Sắt khiến Israel "đứng ngồi không yên"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

UAV của Hezbollah đã xuyên thủng hệ thống phòng không của Israel mà không bị phát hiện, khiến Jerusalem đau đầu tìm giải pháp.

Lỗ hổng chí mạng

Ngày 13/10, một chiếc UAV mang theo thuốc nổ của Hezbollah đã vượt qua hệ thống phòng không nhiều lớp, lao xuống căn cứ huấn luyện của Lữ đoàn Golani gần thị trấn Binyamina, khiến 4 binh sĩ Israel thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Đây là vụ việc khiến Israel thiệt hại nặng nề nhất kể từ khi xung đột giữa nước này và Hezbollah leo thang. Cả thời điểm và địa điểm xảy ra vụ tấn công đều cho thấy Hezbollah đã thu thập đủ thông tin tình báo, có khả năng tối đa hóa số thương vong.

Lữ đoàn Golani được coi là đơn vị bộ binh tinh nhuệ của Israel và đã được triển khai một phần đến miền Nam Li Băng như một phần trong chiến dịch trên bộ của Israel tại đó.

Một UAV của Hezbollah bay trên bầu trời Israel hồi tháng 8. Ảnh: Getty

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay không người lái do Hezbollah triển khai lọt qua hệ thống cảnh báo của Israel.

Hồi tháng 6/2024, Hezbollah đã phát hành một video dài 9 phút do một máy bay không người lái quay, cho thấy các địa điểm dân sự và quân sự trong và xung quanh Haifa - một trong những thành phố lớn nhất của Israel. Chiếc UAV đó có thể hoạt động tự do và dường như không bị lực lượng phòng vệ nước này phát hiện.

Ở thời điểm đó, Tham mưu trưởng IDF, ông Herzi Halevi cho biết quân đội Israel đang "chuẩn bị và đưa ra các giải pháp để đối phó với những khả năng này”.

Hezbollah dường như đã sao chép chiến thuật này. Rất có khả năng họ đã thực hiện chiến thuật tương tự vào hôm 13/10. 

Israel đau đầu tìm cách khắc chế

Hệ thống phòng không của Israel được coi là một trong những hệ thống phòng không tốt nhất thế giới, đánh chặn và phá hủy hầu hết các tên lửa bắn về phía nước này. Tuy nhiên, chúng được thiết kế và phát triển chủ yếu để chống lại tên lửa và rocket, chứ không phải máy bay không người lái có thể phóng từ bất cứ đâu, với khả năng bay thấp, chậm và chuyển hướng nhanh chóng.

Hình ảnh Vòm Sắt của Israel hoạt động chặn các đòn tấn công bằng tên lửa. Ảnh minh họa

Ông Daniel Sobelman - chuyên gia an ninh quốc tế tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, cho rằng, vụ tấn công cho thấy mối đe dọa từ Hezbollah ngày càng trở nên khó lường hơn.

"Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Hezbollah đang lấy lại thế cân bằng chiến lược sau khi Israel thực hiện những đòn giáng mạnh mẽ vào bộ máy lãnh đạo và chỉ huy và kiểm soát của họ trong thời gian gần đây", ông Sobelman nói với CNN, ám chỉ vụ ám sát thủ lĩnh lâu năm của Hezbollah là Hassan Nasrallah và các quan chức cấp cao khác.

Hezbollah bắt đầu sử dụng UAV do Iran chế tạo sau khi Israel rút quân khỏi miền nam Lebanon vào năm 2000. Dựa trên các mẫu UAV Ababil và Mohajer có kích thước lớn của Iran, Hezbollah bắt đầu phát triển UAV Mirsad.

Lực lượng này lần đầu phóng UAV trinh sát dòng Mirsad vào lãnh thổ Israel vào năm 2004. Nhiều người cho rằng Iran vẫn hỗ trợ đáng kể cho chương trình UAV của Hezbollah và các chuyên gia của nhóm tự lắp ráp phương tiện này.

Tùy vào biến thể, UAV Mirsad có thể mang đầu đạn nặng 40 kg, tầm hoạt động khoảng 120 km và có tốc độ tối đa lên tới 370 km/h, cho phép phương tiện thực hiện những đòn tập kích tương tự ngày 13/10.

Trung tâm Alma nhận định Hezbollah có thể đã mua thêm nhiều loại UAV, drone khác để bổ sung cho kho vũ khí. "Hezbollah rất có thể đã sở hữu các mẫu UAV tiên tiến thuộc dòng Mohajer, Shahed, Samed (KAS-04), Karrar và Saegheh", viện nghiên cứu Israel cho biết.

Cận cảnh Vòm Sắt phóng tên lửa. Ảnh: Reuters

Hezbollah sử dụng UAV và drone bào mòn năng lực phòng không của Israel, với loạt trận tập kích nhằm vào tổ hợp hoặc hệ thống chuyên đối phó chúng. Nhóm này hồi đầu năm dùng drone phá hủy khinh khí cầu trinh sát Sky Dew, một thành phần trong lưới phòng không đa tầng của Israel.

Một quan chức an ninh Israel cho biết UAV, drone khó bị radar phát hiện vì chúng bay chậm, phát nhiệt ít hơn tên lửa hoặc rocket. Thân phương tiện có nhiều bộ phận bằng nhựa nên ẩn mình tốt hơn trước radar. Chúng cũng bay theo quỹ đạo khó theo dõi hơn và đôi khi bị nhầm là chim.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết Israel đang thực hiện "những nỗ lực đáng kể" để tìm ra giải pháp ngăn chặn các cuộc tấn công bằng UAV trong tương lai. Một số bộ phận của hệ thống phòng không hoạt động tốt.

Tin nổi bật