Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 15/10/2024: Israel “khoanh vùng” các mục tiêu, sắp ra đòn trả đũa Iran?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 15/10/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông trên Đời sống và Pháp luật.

Israel “khoanh vùng” các mục tiêu ở Iran

Đài NBC thông tin ngày 14/10, một số quan chức giấu tên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Israel đã “khoanh vùng” các mục tiêu ở Iran, chuẩn bị cho cuộc tấn công đáp trả cuộc không kích hôm 1/10 vừa qua của Tehran.

Các nguồn tin cho biết, những mục tiêu được nhắm tới chủ yếu là các cơ sở quân sự và phân phối năng lượng của Iran.

Theo giới chức Mỹ, các chiến lược gia Israel hiện vẫn đang trong quá trình tính toán và chưa đi đến quyết định cuối cùng, đồng thời cho tằng tới thời điểm hiện tại, Israel chưa tỏ ra sẵn sàng thực hiện các vụ ám sát hoặc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Cũng theo nguồn tin, Israel chưa thông báo cho phía Mỹ về thời điểm cụ thể triển khai tấn công.

Israel đã “khoanh vùng” các mục tiêu ở Iran có thể tấn công để đáp trả cuộc không kích hôm 1/10. Ảnh minh họa

Anh và EU áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Iran

Ngày 14/10, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân, tổ chức Iran sau cuộc tấn công của Tehran vào Israel ngày 1/10.

Theo Bộ Ngoại giao Anh, các lệnh trừng phạt nhắm vào những nhân vật cấp cao trong quân đội, không quân và các tổ chức của Iran có liên quan đến chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Trong danh sách trừng phạt có ông Abdolrahim Mousavi - Tổng tư lệnh Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran, Cục Thiết kế Hệ thống đẩy Farzanegan và Cơ quan Vũ trụ Iran.

"Bất chấp những cảnh báo liên tục, các hành động nguy hiểm của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này đang thúc đẩy sự leo thang hơn nữa ở Trung Đông. Sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào Israel, chúng tôi đang buộc Iran phải chịu trách nhiệm", Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cáo buộc.

Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân, tổ chức Iran. Ảnh minh họa

Israel nêu khả năng tấn công cơ sở hạt nhân

Ngày 14/10, Washington Post dẫn nguồn tin quan chức hé lộ, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tuần trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết "ông đang có kế hoạch nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự ở Iran".

Theo Washington Post, điều này có nghĩa là Israel có thể sẽ thực hiện "một cuộc phản công hạn chế hơn nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện", với việc không nhằm vào các cơ sở hạt nhân hay dầu mỏ của Iran.

Cũng theo nguồn tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến cáo Israel chỉ nên đáp trả "tương xứng", không nên tấn công cơ sở hạt nhân Iran. Washington được cho là cũng không mặn mà với phương án tấn công nhằm vào cơ sở dầu Iran giữa lúc có lo ngại nguồn cung dầu bị ảnh hưởng.

Nhận định từ giới phân tích cho biết, một cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ Iran có thể khiến giá năng lượng tăng vọt. Việc tấn công vào cơ sở hạt nhân cũng có thể sẽ vượt qua lằn ranh đỏ còn lại trong cuộc đối đầu của Israel với Iran, khiến xung đột leo thang hơn nữa và buộc Mỹ can dự nhiều hơn.

Tin nổi bật