Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 13/10/2024: Mỹ không kích dữ dội Syria

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 13/10/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông trên Đời sống và Pháp luật.

Mỹ không kích dữ dội Syria

Lực lượng Mỹ vừa tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các địa điểm của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

"Các cuộc không kích sẽ phá vỡ khả năng của IS trong việc lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện những cuộc tấn công nhằm vào Mỹ, đồng minh và đối tác của Mỹ cũng như dân thường trên khắp khu vực và xa hơn nữa", Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết.

Cơ quan này đồng thời tiết lộ đang đánh giá thiệt hại, "không có thương vong về dân thường" từ các đợt tập kích ở khu vực.

Trước đó, hôm 4/10, Mỹ tấn công 15 mục tiêu của Houthi để "bảo vệ quyền tự do hàng hải, đảm bảo an toàn ở vùng biển quốc tế cũng như an ninh cho tàu của Mỹ, liên minh và tàu buôn khác".

Mỹ không kích nhằm tiêu diệt các tay súng IS tại Syria. Ảnh minh họa

Iran và Hezbollah phủ nhận liên quan đến vụ tấn công ngày 7/10

Theo tờ New York Times, Hamas đã cố gắng thuyết phục Iran và Hezbollah tham gia vào cuộc tấn công Israel vào ngày 7/10/2023.

Theo tiết lộ từ tờ báo, Hamas đã lên kế hoạch cho cuộc tấn công này trong hơn hai năm. Các tài liệu mật được cho là đã được tìm thấy trên một máy tính bị quân đội Israel thu giữ ở Gaza hồi tháng 1, cho thấy Hamas đã tìm cách lôi kéo Iran và Hezbollah vào chiến dịch.

Mặc dù Iran và Hezbollah mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc, New York Times cho biết Hamas đã duy trì căng thẳng ở mức vừa phải với Israel từ năm 2021, nhằm làm Israel mất cảnh giác. Ban đầu, Hamas dự định tấn công vào mùa thu năm 2022 nhưng đã hoãn lại để có thêm thời gian thuyết phục Iran và Hezbollah hỗ trợ.

Khói bốc lên ở Gaza sau một cuộc không kích. Ảnh: Reuters

Israel  tấn công nhân viên Liên Hợp Quốc

 Thời báo Israel đưa tin, Lực lượng phòng vệ nước này (IDF) trong quá trình tác chiến ở miền nam Lebanon hôm 11/10 đã khai hỏa vào một căn cứ của UNIFL “ngay khi phát hiện mối đe dọa”.

“Hỏa lực của các binh sĩ Israel đã khiến cho hai nhân viên UNIFL bị thương. Chúng tôi vẫn và sẽ giữ liên lạc với UNIFL, cũng như điều tra nguyên nhân vụ việc”, thông cáo của IDF trên mạng xã hội X viết.

Hai nhân viên UNIFL bị thương trong vụ việc lần này đều là binh sĩ tới từ Sri Lanka, và đây là lần thứ hai trụ sở của UNIFL ở Lebanon hứng chịu hỏa lực từ quân đội Israel trong những ngày gần đây.

Chính quyền Sri Lanka sau đó đã lên án cuộc tấn công trên của Israel, và tuyên bố đã liên hệ với UNIFL để cung cấp dịch vụ y tế cho các thương binh của nước này.

Tin nổi bật