Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 9/10/2024: Israel dội hỏa lực oanh tạc thủ đô Damascus

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 9/10/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông trên Đời sống và Pháp luật.

Israel oanh tạc thủ đô Syria

Guardian dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Syria cho biết, 7 dân thường, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng, cùng 11 người bị thương trong vụ không kích của Israel vào một tòa nhà chung cư ở thủ đô Damascus, trong tối 8/10. 

Theo các nhà chức trách, đây mới chỉ là các số liệu thống kê ban đầu trong lúc lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát.

Một phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết, cuộc không kích đã phá hủy 3 tầng trên cùng của một tòa chung cư tại khu phố Mezzeh, phía đông thủ đô Syria. Các mảnh vỡ vương vãi khắp nơi, đè bẹp một số ôtô. Chính quyền đã điều các xe cứu thương và máy xúc đến hiện trường để giải cứu những nạn nhân sống sót và dọn dẹp đống đổ nát.

Khói lửa bốc lên từ một vụ không kích của Israel vào Syria.  Ảnh: Reuters

Đàm phán mật

Một bản tin trên Kênh 12 của Israel đưa tin ngày 8/10, Mỹ và các quốc gia Ả Rập đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật với Iran về một lệnh ngừng bắn toàn diện trên mọi mặt trận ở Trung Đông.

Cũng theo bản tin, Israel hiện không tham gia vào sáng kiến này nhưng các quan chức cấp cao của Israel đã được thông báo tình hình.

Vẫn chưa rõ những nỗ lực này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Dải Gaza, vốn phức tạp hơn các mặt trận còn lại do Israel chưa muốn dừng giao tranh hoàn toàn, ngay cả khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn - trao trả con tin tiềm năng với Hamas.

Trong khi đó, phía Hamas kiên quyết với điều kiện Israel phải rút quân khỏi Dải Gaza trong bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào.

"Chúng tôi hiện đang nắm quyền chủ động, lệnh ngừng bắn sẽ được thực hiện theo các điều kiện của chúng tôi, bao gồm việc Hezbollah rút lui khỏi khu vực sông Litani và phá dỡ tất cả các địa điểm quân sự của Hezbollah gần biên giới" - Kênh 12 dẫn lời một quan chức Israel.

Cảnh đổ nát tại Gaza sau các đòn tấn công ác liệt. Ảnh minh họa

Israel nói đã hạ 2 nhân vật kế nhiệm lãnh đạo Hezbollah

Ngày 8/10, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố các cuộc không kích của Israel đã tiêu diệt hai nhân vật trong hàng kế nhiệm lãnh đạo Hezbollah - ông Hassan Nasrallah, người bị ám sát vào cuối tháng 9, theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi đã làm suy yếu năng lực của Hezbollah. Chúng tôi đã tiêu diệt hàng ngàn tên khủng bố, bao gồm ông Nasrallah, người thay thế ông ấy, và cả người thay thế cho người thay thế”, ông Netanyahu nói song không nêu tên hai “người thay thế”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói rằng ông Hashem Safieddine, người được kỳ vọng sẽ kế nhiệm ông Nasrallah, đã bị “loại bỏ” khi Israel ném bom trụ sở tình báo của Hezbollah hồi tuần trước.

Hiện vẫn chưa rõ “người thay thế cho người thay thế” mà ông Netanyahu đề cập là ai.

Tin nổi bật