Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 6/10/2024: Iran cảnh báo "nóng", dọa san phẳng một thị trấn tại Liban

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 6/10/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Israel đe dọa phá hủy hoàn toàn một thị trấn

Tờ Arab News đưa tin, Quân đội Israel đe dọa phá hủy thị trấn Taraya ở thung lũng Bekaa của Liban vì cho rằng nơi này chứa vũ khí của lực lượng Hezbollah.

Israel đã thông báo cho thị trưởng thị trấn Taraya rằng vũ khí của Hezbollah đang được cất giữ tại đây và người dân họ không di dời trong vòng một ngày, thị trấn sẽ bị phá hủy.

Thị trấn Taraya nằm ở trung tâm thung lũng Bekaa và là một phần của quận Baalbek, cách thủ đô Beirut 74km. Thị trấn này vốn được coi là môi trường hỗ trợ cho Hezbollah, đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc không kích do quân đội Israel thực hiện trong hai tuần qua.

Đây là lần đầu tiên Israel đưa ra lời đe dọa trực tiếp, cảnh báo việc hủy hoàn toàn thị trấn Taraya. Trước đây, các mối đe dọa chỉ giới hạn ở các thị trấn phía Nam và vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut.

Trung Đông hiện đang leo thang căng thẳng nhanh chóng. Ảnh minh họa

Thủ tướng Israel lên án các lãnh đạo phương Tây

Tân Hoa xã đưa tin, ngày 5/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên án Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các nhà lãnh đạo phương Tây khác vì ủng hộ lệnh cấm vận vũ khí đối với Israel.

Theo ông Netanyahu, Israel sẽ chiến thắng dù có hay không có sự hỗ trợ của họ.

Ngoài ra, ông Netanyahu tuyên bố quân đội Israel đã phá hủy một phần đáng kể năng lực tên lửa và rocket của Hezbollah, đồng thời đang phá hủy hệ thống đường hầm của nhóm này gần biên giới.

"Mặc dù mối đe dọa chưa được loại bỏ hoàn toàn, chúng tôi đã thay đổi cán cân của cuộc xung đột," ông nói.

 "Khoảng một tháng trước, khi chúng tôi gần kết thúc việc triệt phá các tiểu đoàn Hamas ở Gaza, chúng tôi đã bắt đầu thực hiện lời hứa mà tôi đưa ra với cư dân miền Bắc Israel", ông Netanyahu nhấn mạnh.

 

Iran theo đuổi lệnh ngừng bắn ở Liban và Dải Gaza

Trong chuyến thăm Syria ngày 5/10, Ngoại trưởng Iran Seyyed Abbas Araghchian cho biết hiện nước này vẫn đang theo đuổi lệnh ngừng bắn tại Liban và Dải Gaza, dù cảnh báo sẽ đáp trả thích hợp bất kỳ vụ tấn công trả đũa nào từ Israel.

Phát biểu họp báo tại thủ đô Damascus của Syria sau khi hội kiến Tổng thống nước chủ nhà Bashar al-Assad, Ngoại trưởng Araghchi khẳng định có 2 vấn đề cấp bách trong chương trình nghị sự của Tehran. Đó là tiếp tục hỗ trợ người tị nạn Liban ở Syria, và đảm bảo một lệnh ngừng bắn ở Gaza và Liban.

Cũng theo ông Araghchi, nhiều sáng kiến khu vực và quốc tế về một lệnh ngừng bắn đang được thảo luận. Tuy nhiên, bất kỳ điều kiện ngừng bắn nào cũng cần phải được cả người Palestine và Liban chấp thuận.

Tin nổi bật