Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel trút "cơn lốc lửa" làm rung chuyển thủ đô Beirut, Hezbollah đối mặt "tin dữ"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Các cuộc không kích của Israel trên khắp khu vực trong năm qua, tăng tốc mạnh trong vài tuần qua, đã làm suy yếu ban lãnh đạo của Hezbollah.

Reuters đưa tin sáng 6/10, các cuộc không kích liên tiếp đã xảy ra ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut vào đêm 5/10 (giờ địa phương), gây ra tiếng hàng loạt tiếng nổ lớn khắp thành phố, những tia lửa đỏ và trắng có thể nhìn thấy từ cách xa vài km.

Các cuộc không kích diễn ra sau nhiều ngày Israel ném bom các vùng ngoại ô Beirut – nơi được coi là thành trì của nhóm vũ trang Hezbollah do Iran hậu thuẫn, sát hại thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah và có thể là người kế nhiệm tiềm năng của ông cũng đã thiệt mạng.

Cụ thể, một nguồn tin an ninh Lebanon cho biết Hashem Safieddine, người kế nhiệm tiềm năng, đã mất liên lạc kể từ ngày 4/10, sau một cuộc không kích của Israel gần sân bay quốc tế.

"Hezbollah không đưa ra tuyên bố chính thức như vậy", Hezbollah ra thông cáo ngày 5/10. Tuyên bố này của Hezbollah không phủ nhận hay xác nhận việc Safieddine đã bị sát hại.

Trước đó, quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt Nasrallah trong một cuộc tấn công vào trụ sở chỉ huy trung tâm của nhóm này tại Beirut vào ngày 27/9. Hezbollah xác nhận ông này đã bị ám sát.

Các nguồn tin an ninh Lebanon cho biết các cuộc không kích của Israel kể từ ngày 4/10 vào Dahiyeh, một khu dân cư và là thành trì của Hezbollah ở phía nam trung tâm Beirut, đã ngăn cản lực lượng cứu hộ tới hiện trường.

Lửa, khói bốc lên sau một đòn không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Các cuộc không kích của Israel trên khắp khu vực trong năm qua, tăng tốc mạnh trong vài tuần qua, đã làm suy yếu ban lãnh đạo của Hezbollah.

Israel đã mở rộng hoạt động của mình tại Lebanon. Hôm qua (5/10), quân đội nước này đã thực hiện cuộc tấn công đầu tiên vào thành phố Tripoli ở phía bắc, trong khi tiến hành các cuộc đột kích ở phía nam, một viên chức an ninh Lebanon cho biết.

Theo các nhân chứng của Reuters, ít nhất tám cuộc không kích đã xảy ra ở vùng ngoại ô phía nam Beirut vào đêm 5/10, bao gồm cả khu vực gần sân bay, sau khi quân đội Israel cảnh báo một số người dân phải di tản.

Trước đợt bùng phát gần đây, các cuộc đấu súng giữa Israel và Hezbollah chủ yếu chỉ giới hạn ở khu vực biên giới Israel-Liban, song song với cuộc chiến kéo dài một năm của Israel ở Gaza chống lại nhóm Hamas của Palestine.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết Israel đã tiêu diệt 440 chiến binh Hezbollah trong các hoạt động trên bộ ở miền nam Lebanon và phá hủy 2.000 mục tiêu của Hezbollah.

Israel cho biết họ đã tăng cường tấn công Hezbollah để đảm bảo hàng chục nghìn công dân có thể trở về nhà an toàn ở miền Bắc Israel, nơi đã bị nhóm này ném bom kể từ ngày 8/10/2023.

Trong khi đó, các quan chức Lebanon cho biết cuộc tấn công của Israel đã khiến hàng trăm dân thường  ở Lebanon thiệt mạng và buộc 1,2 triệu người - gần một phần tư dân số - phải rời bỏ nhà cửa.

Quan chức an ninh Lebanon nói với Reuters rằng cuộc không kích vào trại tị nạn Palestine ở Tripoli hôm 5/10 đã sát hại một thành viên Hamas, vợ và hai con của ông.

Ở miền bắc Israel, tiếng còi báo động không kích vang lên vào ngày 5/10 đã khiến người dân phải chạy tìm nơi trú ẩn, khi tên lửa được bắn từ Lebanon dội xuống. Quân đội Israel cho biết có hai quả đạn bay từ Lebanon, một quả đã bị chặn lại trong khi quả còn lại rơi xuống nhưng không gây ra thiệt hại nào.

Tin nổi bật