Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 5/10/2024: Hezbollah trút mưa hỏa lực xuống Israel, Iran cảnh báo nóng

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 5/10/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Hezbollah bắn gần 200 tên lửa vào Israel

Ngày 4/10 (giờ địa phương), lực lượng Hezbollah tiếp tục mở thêm nhiều cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn vào Israel, khiến lưới phòng không Israel luôn phải căng mình đối phó.

Theo thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, Hezbollah bắn khoảng 180 quả tên lửa vào khu vực phía Bắc Israel. Đợt tập kích mới nhất diễn ra hồi tối qua với khoảng 70 quả tên lửa được phóng đi từ phía Nam Lebanon, nhằm hướng miền Bắc Israel.

IDF tuyên bố một lượng lớn tên lửa của Hezbollah bị lưới phòng không Israel đánh chặn, số còn lại rơi vào khu vực trống trải và không gây ra thương vong.

Hezbollah vừa bắn khoảng 180 quả tên lửa vào khu vực phía Bắc Israel. Ảnh minh họa

Một nguồn tin Ả rập cũng khẳng định số tên lửa Hezbollah bắn sang Israel trong ngày hôm qua không dưới 200 quả, tương đương những ngày trước đó. Điều này cho thấy nhóm vũ trang Lebanon vẫn sở hữu một lượng lớn tên lửa cùng bệ phóng. Hezbollah được cho là vẫn bảo toàn năng lực tấn công tên lửa và thường xuyên khiến lưới phòng không Israel phải căng mình đối phó.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, IDF khẳng định lực lượng Hezbollah ở phía Nam Lebanon đã bị vắt kiệt sức. IDF tuyên bố đã đánh phá thêm nhiều mục tiêu quan trọng của Hezbollah ở Lebanon trong ngày 4/10. Đặc biệt, chiến dịch tấn công trên bộ bắt đầu từ đêm 30/9 vào phía Nam Lebanon đã loại khỏi vòng chiến đấu 250 tay súng, trong đó có 21 tư lệnh chiến trường của Hezbollah.

Iran dọa tấn công mọi cơ sở năng lượng của Israel

Trong một diễn biến khác, Tướng vệ binh Iran tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu toàn bộ cơ sở năng lượng, khí đốt Israel nếu Tel Aviv trả đũa cuộc tập kích tên lửa của Tehran.

"Nếu đối phương mắc sai lầm, chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu vào mọi nguồn năng lượng, cơ sở hạ tầng, nhà máy lọc dầu và mỏ khí đốt của họ", Phó tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ali Fadavi tuyên bố ngày 4/10, đề cập khả năng Israel đáp trả vụ Tehran phóng loạt tên lửa vào lãnh thổ nước này.

Tướng Fadavi cho biết Iran là quốc gia rộng lớn với nhiều trung tâm kinh tế, trong khi Israel chỉ có ba nhà máy điện và một số cơ sở lọc dầu, nên Tehran có thể tấn công chúng cùng lúc.   "Israel có thể sẽ không còn tồn tại nếu mắc sai lầm", ông Ali Fadavi nhấn mạnh.

Israel chưa bình luận về các tuyên bố của Iran.

Phó tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC)

Lãnh tụ tối cao Iran lên tiếng

Trong khi đó, cùng ngày, Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei có bài thuyết giáo đầu tiên sau gần 5 năm tại một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Tehran.

Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei tuyên bố lực lượng Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Gaza sẽ xuất hiện với nhà lãnh đạo mới và không lùi bước, theo Guardian.

Ông Khamenei cũng lên tiếng về cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel hôm 1/10, được cho nhằm trả đũa cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Lãnh tụ tối cao Iran nhấn mạnh "hành động xuất sắc của lực lượng vũ trang chúng tôi vài đêm trước là hoàn toàn hợp pháp và chính đáng", đồng thời là "hình phạt nhẹ nhất" cho "tội ác" của Israel.

Quốc gia nào cũng có quyền bảo vệ lãnh thổ và lợi ích của mình, ông cho hay.

Tin nổi bật