Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel giáng đòn "long trời lở đất", hơn 70 tấn bom trút thẳng xuống trụ sở tình báo Hezbollah

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Quân đội Israel tuyên bố đã hạ sát Mohammad Rashid Skaafi, người đứng đầu đơn vị truyền thông của Hezbollah, trong các cuộc không kích vào phía nam Beirut.

"Đêm 3/10 (giờ địa phương), các máy bay của Không quân Israel đã thả tổng cộng 73 tấn bom xuống một boongke ở khu vực Dahiyeh, được xác định là 'Bộ Tư lệnh Tình báo Chính' của Hezbollah. Hashem Safieddine, người được sắp xếp để trở thành người kế nhiệm Hassan Nasrallah, đã có mặt tại khu phức hợp này cùng với các thành viên cấp cao khác của nhóm", trang tin Ynet đưa tin.

Ông Safieddine là một trong những người có khả năng kế nhiệm cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah - người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào tuần trước.

Hiện chưa rõ tình trạng của ông Safieddine sau cuộc tấn công của Israel vào trụ sở tình báo của Hezbollah ở Beirut.

Tuy nhiên, Quân đội Israel tuyên bố đã hạ sát Mohammad Rashid Skaafi, người đứng đầu đơn vị truyền thông của Hezbollah, trong các cuộc không kích vào phía nam Beirut vào chiều 3/10 theo giờ địa phương.

Lửa bốc lên sau một cuộc tấn công của Israel. Ảnh minh họa

Vùng ngoại ô phía nam của Beirut được coi là khu vực trọng điểm do Hezbollah kiểm soát. Khu vực này từ lâu đã là nơi ẩn náu của nhóm thủ lĩnh Hezbollah và là căn cứ để lên kế hoạch các hoạt động quân sự. Các cuộc không kích của Israel nhằm vào những mục tiêu như vậy không phải là hiếm, nhưng cuộc tấn công hiện tại gây chú ý vì cường độ và quy mô lớn.

Việc Israel sử dụng bom phá boongke cho thấy các mục tiêu của Hezbollah nằm sâu dưới lòng đất. Israel đã nhiều lần cố gắng phá hủy các trung tâm chỉ huy ngầm hoặc khu vực an toàn cho các thủ lĩnh Hezbollah. Đáng chú ý, ông Hassan Nasrallah trước đó đã bị sát hại trong các cuộc không kích tương tự.

Israel tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của Hezbollah ở Beirut, thung lũng Bekaa và miền nam Liban.

Israel đang tăng cường các vụ tấn công nhằm vào các lãnh đạo cấp cao của Hamas và Hezbollah, giữa bối cảnh Tel Aviv đặt mục tiêu đẩy lùi mối đe dọa từ các lực lượng này, đưa người dân vùng biên giới trở về nhà.

Các kênh truyền thông địa phương dẫn lời Bộ trưởng Y tế Liban Firas Abiad cho biết, tính đến ngày 3/10, tổng số nạn nhân của các cuộc không kích đã lên tới 1.974 người. Các nhà quan sát lưu ý rằng cường độ của các cuộc tấn công này là chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Liban lần thứ hai vào năm 2006.

Tình hình tại Liban đang leo thang căng thẳng nhanh chóng. Ảnh: KAWNAT HAJU

Trong khi đó, Hezbollah tuyên bố đã thực hiện 32 cuộc tấn công khác nhau trong ngày 3/10, bao gồm các loạt tên lửa nhắm vào các khu định cư và căn cứ quân sự của Israel và các cuộc tấn công vào binh lính Israel đang thực hiện các hoạt động trên bộ ở miền nam Liban.

Hàng trăm nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa, khi Israel cảnh báo người dân sơ tán khỏi hàng chục làng mạc và thị trấn ở phía nam, yêu cầu họ chuyển đến các khu vực cách biên giới khoảng 60 km và xa hơn đáng kể về phía bắc sông Litani.

Tổ chức Y tế Thế giới thông báo, 28 nhân viên y tế đã thiệt mạng trong ngày 3/10 tại Liban, và việc tiếp cận chăm sóc y tế ngày càng bị hạn chế khi ba chục cơ sở y tế ở miền nam phải đóng cửa và năm bệnh viện ở Beirut phải sơ tán một phần hoặc toàn bộ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/10 nói ông tin rằng có thể tránh được một cuộc chiến tranh toàn diện. “Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tránh được nó, nhưng còn rất nhiều việc phải làm”, ông nói với các phóng viên khi trở về Nhà Trắng sau chuyến thăm các khu vực bị bão tàn phá. “Chúng tôi sẽ giúp đỡ Israel”, ông nói thêm.

Tin nổi bật