Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 16/10/2024: Hezbollah tập kích ác liệt chưa từng có

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 16/10/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông trên Đời sống và Pháp luật.

Hezbollah dội hỏa lực tấn công Israel

Sáng 16/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo, cuộc tập kích mới và ác liệt nhất của Hezbollah đã diễn ra vào khoảng 1h40 cùng ngày, với khoảng 50 quả tên lửa được phóng đi từ phía Nam Liban, nhắm vào khu vực Safed ở phía Bắc Israel. Hệ thống phòng không Israel đã bắn hạ một số quả tên lửa, số còn lại chủ yếu rơi vào các khu vực đất trống và không gây ra thương vong.

Trước đó, Hezbollah cũng triển khai ít nhất 2 máy bay không người lái (UAV) xâm nhập khu vực Thượng Galilee ở phía Bắc Israel. Cuộc tấn công cũng không gây thương vong do các UAV này rơi vào khu vực đất trống.

Hiện Hezbollah chưa đưa ra tuyên bố về hai cuộc tấn công mới nhất vào Israel. Tuy nhiên, nhóm vũ trang Liban khẳng định đã mở nhiều cuộc tập kích tên lửa tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Israel trong ngày 15/10. Trong đó, cuộc tập kích vào thành phố cảng Haifa với khoảng 20 quả tên lửa, đã “đạt mục tiêu đề ra”. 

Căng thẳng Israel và Hezbollah chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh minh họa

Mỹ dọa cắt viện trợ vũ khí cho Israel

Ngày 15/10, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken đã gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Bộ Chiến lược Ron Dermer. Nội dung thư cảnh báo cắt nguồn cung viện cho Gaza và cho Israel 30 ngày để thực hiện các "biện pháp cụ thể" cải thiện tình hình.

“Việc không chứng minh được cam kết bền vững về thực hiện và duy trì các biện pháp này có thể ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ theo bản ghi nhớ NSM-20 và luật pháp Mỹ có liên quan”, ông Blinken và ông Austin viết.

Bản ghi nhớ NSM-20 được Tổng thống Joe Biden ban hành vào tháng 2/2023, trong đó nêu rõ những bên nhận vũ khí của Mỹ phải cung cấp “đảm bảo bằng văn bản đáng tin cậy” rằng họ sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho hay, nội dung thư "đã nêu rõ mối quan ngại của chúng tôi về mức độ viện trợ nhân đạo đã được đưa vào Gaza".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller. Ảnh: Reuters

Israel tiếp tục điều thêm quân đến Liban

Ngày 15/10, Đài phát thanh quân đội Israel đưa tin, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vừa triển khai thêm một Sư đoàn chiến đấu mới đến khu vực biên giới phía Bắc, để phục vụ chiến dịch bộ binh tại mặt trận Nam Liban. Theo nguồn tin, đơn vị vừa được tăng cường là Sư đoàn số 210. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết quân số cụ thể của Sư đoàn 210 triển khai bổ sung.

Theo đó, chỉ trong chưa đầy 10 ngày, quân đội Israel đã triển khai tăng cường tới mặt trận Nam Liban 2 Sư đoàn tác chiến, nâng tổng số đơn vị tham gia chiến dịch bộ binh hạn chế tại Nam Liban lên thành 5 Sư đoàn. Trước đó, hôm 8/10, IDF cũng đã triển khai tăng cường Sư đoàn quân dự bị số 146 tới mặt trận phía Bắc để chi viện cho chiến trường Nam Liban.

Ngoài ra, nhiều nguồn tin khu vực nhận định, IDF còn có thể mở thêm mặt trận tấn công trên bộ mới vào Liban từ hướng Đông. Theo đó, trong những ngày qua, quân đội Israel đã tiến hành rà phá mìn, đào thêm công sự và thiết lập thêm rào chắn mới trên đường giới tuyến giữa Cao nguyên Golan và khu phi quân sự (DMZ) giáp biên giới Syria.

Tin nổi bật