Ngày 20-10, có mặt tạ? xưởng sản xuất của Công ty sơn mà? mỹ nghệ Tư Bốn (xã Tương Bình H?ệp, Thủ Dầu Một, Bình Dương), dù ngày nghỉ nhưng khoảng 20 nhân công vẫn làm v?ệc. Ông Nguyễn Bá L?nh, g?ám đốc công ty, cho b?ết từ tháng 8 tớ? nay đơn đặt hàng tăng dồn dập. Trung bình mỗ? tháng công ty phả? hoàn thành khoảng 1.000 sản phẩm để kịp t?ến độ g?ao cho đố? tác. “Bên cạnh thị trường xuất khẩu là thị trường “xuất khẩu tạ? chỗ” cho khách du lịch trong dịp lễ tết cuố? năm” - ông L?nh cho hay. Theo ông L?nh, đơn hàng mớ? nhận tăng khoảng 30\% so vớ? những tháng đầu năm.
Tương tự, tạ? xưởng sản xuất các sản phẩm mây tre lá của HTX H?ệp Lực (Đồng Na?), nh?ều xã v?ên đang tất bật đóng gó? 5.000 sản phẩm thùng, hòm các loạ? làm từ lục bình để xuất khẩu qua Đức vớ? trị g?á khoảng 500 tr?ệu đồng. Bà Lương Thị Thúy, chủ nh?ệm HTX, cho b?ết trong năm 2013 doanh thu HTX ước đạt 20 tỉ đồng (tăng 25\% so vớ? năm trước), trong đó lượng hàng vào những tháng cuố? năm ch?ếm số lượng lớn. H?ện HTX đã có đơn hàng sản xuất đến hết tháng 5-2014. Hầu hết khách đặt hàng từ thị trường châu Âu, Mỹ.
Đa dạng sản phẩm sơn mà? xuất khẩu tạ? làng nghề sơn mà? Tương Bình H?ệp (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương)- Ảnh: N.TríTheo khảo sát nh?ều doanh ngh?ệp, HTX thủ công mỹ nghệ đang tích cực tuyển nhân công, cơ? nớ? cơ sở sản xuất, kho hàng để đón những đơn hàng mớ?. Ông Vương S?êu Tín - phó chủ tịch Hộ? Gốm sứ Bình Dương, g?ám đốc Công ty gốm Phước Dũ Long (Bình Dương) - cho b?ết tất cả đã có hợp đồng và chuẩn bị xuất từ nay tớ? đầu năm sau. Mặc dù khả năng phục hồ? k?nh tế được ông Tín nhận định và xem xét trong kế hoạch k?nh doanh, tuy nh?ên bản thân ông không khỏ? bất ngờ. “Lượng gốm bán ra đã tăng gần 100\% so vớ? những tháng g?ữa năm, h?ện trung bình mỗ? tháng công ty cho ra thị trường 50 conta?ner, vớ? hơn 2.000 dòng sản phẩm, g?á trị một conta?ner khoảng 10.000 USD, trong đó thị trường xuất khẩu ch?ếm 90\% và đã có đơn hàng ổn định tớ? đầu năm sau” - ông Tín vu? mừng bày tỏ.
Theo khảo sát của Hộ? Mỹ nghệ và chế b?ến gỗ TP.HCM (HAWA), h?ện đang có xu hướng khách hàng các nước châu Âu, Mỹ, Nhật... chuyển qua đặt hàng doanh ngh?ệp VN thay vì trước đó từ Trung Quốc. Theo các khách hàng này, h?ện sản phẩm cùng chủng loạ?, chất lượng từ Trung Quốc có g?á cao hơn khá nh?ều so vớ? VN.
Ông Đặng Quốc Hùng, phó chủ tịch HAWA, cho b?ết đây là cơ hộ? cho doanh ngh?ệp VN, tuy nh?ên cũng là thách thức. “Bở? thờ? g?an gần đây, bên cạnh dấu h?ệu tích cực từ v?ệc có đơn hàng, chúng tô? cũng nhận được những phản hồ? từ đố? tác về một số đ?ểm yếu, đặc b?ệt là v?ệc chậm trễ trong g?ao hàng. Đây là thực tế bở? năng lực sản xuất của doanh ngh?ệp VN còn khá nhỏ lẻ, th?ếu tính ổn định, nhất là sự phố? hợp, phân công lao động. Có đơn hàng lớn đò? hỏ? doanh ngh?ệp phả? tính toán hợp lý. Cứ ôm đồm, th?ếu sự phân công, phố? hợp dẫn đến chậm g?ao hàng, chất lượng th?ếu ổn định sẽ kh?ến chúng ta dần mất uy tín vớ? bạn hàng” - ông Hùng cho hay.
Theo TTO