Đóng

Hà Nội xem xét tăng phí trước bạ, phí biển số xe chạy xăng, dầu từ quý III/2025

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội nghiên cứu và xây dựng lộ trình tăng các loại phí trên cho ô tô - xe máy chạy xăng, dầu thực hiện bắt đầu từ quý III/2025.

Theo yêu cầu của Thủ tướng tại Chỉ thị 20/CT-TTg ban hành ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội nghiên cứu và xây dựng lộ trình tăng các loại phí trên cho ô tô - xe máy chạy xăng, dầu thực hiện bắt đầu từ quý III năm nay, điều chỉnh hằng năm. 

Đây được xem là một giải pháp song song để hạn chế ôtô, xe máy sử dụng xăng, dầu, bên cạnh việc bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1, từ ngày 1/1/2028 không có xe môtô, xe gắn máy, hạn chế xe ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Ảnh minh hoạ

Cũng trong Chỉ thị 20, Thủ tướng Chính phủ giao Hà Nội xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông.

Cụ thể, Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch cũng như phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ loại hình phương tiện này, như trạm sạc điện, điểm đỗ xe thông minh.

Đồng thời, triển khai các chính sách khuyến khích và hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, dầu sang phương tiện dùng năng lượng sạch hoặc ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng.

Việc tăng phí hướng đến mục tiêu tạo sức ép chuyển đổi, khuyến khích người dân dần từ bỏ xe chạy xăng, dầu để ưu tiên sử dụng các phương tiện ít phát thải hơn như xe điện, xe đạp hoặc phương tiện công cộng. Đây là bước đi phù hợp với định hướng phát triển giao thông bền vững và mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn như Hà Nội.

Hiện nay, ngoài giá mua xe, người dân Hà Nội đang phải chi thêm nhiều khoản phí để hoàn tất thủ tục sở hữu phương tiện. Với ôtô chạy xăng, dầu, lệ phí trước bạ đang ở mức 12% với xe con và 7,2% với xe bán tải; phí ra biển số là 20 triệu đồng. Trong khi đó, lệ phí trước bạ xe máy là 2% giá trị xe.

Nếu thành phố điều chỉnh lệ phí trước bạ ôtô từ 12% lên 15%, chi phí sở hữu sẽ tăng đáng kể. Ví dụ, với một chiếc ôtô giá 1 tỷ đồng, người mua sẽ phải trả thêm 30 triệu đồng cho lệ phí trước bạ mới.

Ngược lại, các phương tiện thuần điện đang được miễn lệ phí trước bạ đến ngày 28/2/2027. Như vậy, nếu cùng mua một mẫu xe xăng và một mẫu xe điện cùng phân khúc, cùng mức giá 1 tỷ đồng, người dùng xe điện có thể tiết kiệm ít nhất 120 triệu đồng chi phí sở hữu.

Hiện, UBND TP.Hà Nội đang xây dựng đề án chi tiết và sẽ công bố mức phí cụ thể trong thời gian tới. 

Tin nổi bật