Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hà Lan hứng chỉ trích khi "mở đường" cho Ukraine điều tiêm kích F-16 tấn công lãnh thổ Nga

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Theo các quan chức Hà Lan, Ukraine có thể sử dụng máy bay phản lực F-16 do nước này chuyển giao, bao gồm cả trên lãnh thổ Nga, miễn là tuân thủ luật chiến tranh.

Hãng thông tấn TASS đưa tin, Nhà báo, chuyên gia quân sự Hà Lan Joost Niemoller nhận định rằng chính phủ Hà Lan đang có lập trường rất nguy hiểm khi cho phép Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do nước này cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

"Bộ trưởng Hà Lan nói rằng việc bay vào Nga là bình thường. Giới hạn [đã] trở nên rất mỏng manh. Liệu Hà Lan có đang chiến tranh với Nga không? Chúng ta có thể mong đợi điều gì? Đây là hành vi rất nguy hiểm và ngu ngốc của chính phủ Hà Lan", ông Joost Niemoller nói.

Ông cũng nhắc lại rằng Hà Lan đang đào tạo phi công Ukraine để vận hành những máy bay này. "Câu hỏi của tôi hiện tại là: họ có đào tạo những binh sĩ này để chiến đấu trong không phận Nga không?" ông Joost Niemoller nhấn mạnh.

Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng của Hà Lan - ông Onno Eichelsheim cho biết phía Hà Lan không áp đặt hạn chế về việc sử dụng và phạm vi hoạt động của máy bay chiến đấu F-16 được chuyển giao cho Kiev trong không gian trên lãnh thổ Nga.

Cùng với đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans nói với kênh truyền hình NOS rằng Ukraine có thể sử dụng máy bay phản lực F-16 do Hà Lan chuyển giao, bao gồm cả trên lãnh thổ Nga, miễn là tuân thủ luật chiến tranh. Đặc biệt, quy định được đặt là cuộc tấn công không được nhắm vào các cơ sở dân sự.

Hà Lan đóng một trong những vai trò chính trong liên minh cung cấp máy bay phản lực F-16 và đào tạo phi công cho Ukraine. Là một phần của sáng kiến này, phía Hà Lan có kế hoạch chuyển 24 máy bay đến Kiev và cung cấp thêm 18 máy bay cho nhu cầu của trung tâm đào tạo châu Âu tại Romania. Trước đó, tờ The Times đã trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Ukraine đã nhận được 6 máy bay chiến đấu F-16 từ Hà Lan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng việc chuyển giao vũ khí mới, bao gồm máy bay phản lực F-16 cho Kiev sẽ không thay đổi tình hình trên mặt trận, nhưng sẽ dẫn đến việc kéo dài cuộc xung đột. Ông cũng chỉ ra rằng những máy bay phản lực chiến đấu này, nếu được chuyển giao cho quân đội Ukraine, sẽ bị tiêu diệt giống như các thiết bị quân sự khác được phương Tây đưa tới.

Trong một diễn biến khác liên quan, một quan chức Mỹ giấu tên nói với tờ Wall Street Journal rằng Ukraine đã mất một máy bay chiến đấu F-16. Theo quan chức này, máy bay phản lực không bị bắn hạ và vụ tai nạn có thể là do lỗi của phi công.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận khi được hỏi về thông tin này.

" Alexey Mes - phi công của Không quân thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã tử nạn", Không quân Ukraine ra thông báo trên Telegram, đồng thời cho biết vụ việc xảy ra trong một cuộc không chiến vào ngày 26/ 8.

Theo báo cáo trích dẫn nguồn tin từ quân đội Ukraine, phi công đã tử nạn khi máy bay phản lực bị rơi.

Trước khi nhận được lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên, Ukraine vẫn dựa vào một phi đội máy bay chiến đấu cũ kỹ từ thời Liên Xô, thường xuyên bị áp đảo bởi phi đội máy bay chiến đấu tiên tiến hơn và đông đảo hơn nhiều của Liên bang Nga.

Hồi đầu tháng 8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova từng khẳng định rằng máy bay chiến đấu F-16 sẽ không phải là viên thuốc thần kỳ có thể ảnh hưởng đến tiến trình chiến sự và "sẽ liên tục bị lực lượng vũ trang Nga tiêu diệt".

Tin nổi bật