Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giấy phép lái xe quá hạn 1 tháng có bị phạt không?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Người điều khiển xe ô tô có giấy phép lái xe ô tô quá hạn 1 tháng thì sẽ bị xử phạt hành chính phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

Quy định về giấy phép lái xe quá hạn

Giấy phép lái xe, còn được gọi là bằng lái xe, là một chứng chỉ do cơ quan nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân cụ thể.

Chỉ khi sở hữu Giấy phép lái xe (GPLX), người dân mới được phép điều khiển và tham gia giao thông bằng các loại xe cơ giới như xe máy, mô tô phân khối lớn, ô tô, xe tải, xe buýt, xe khách, xe container, hoặc các loại phương tiện khác trên đường công cộng.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành, GPLX có thời hạn sử dụng nhất định, thường là từ 5 đến 10 năm tùy vào loại giấy phép. Sau thời hạn này, người lái xe phải tiến hành gia hạn để tiếp tục sử dụng.

Khi giấy phép lái xe đã hết hạn, người điều khiển phương tiện sẽ bị xem là vi phạm pháp luật. Theo Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc điều khiển phương tiện mà không có GPLX hợp lệ sẽ bị phạt tiền.

Người điều khiển xe ô tô có giấy phép lái xe ô tô quá hạn 1 tháng thì sẽ bị xử phạt hành chính phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

Giấy phép lái xe hết hạn bị phạt thế nào?

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

- Có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 03 tháng;

- Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;

- Sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (Giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe).

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

+ Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên;

+ Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc sử dụng Giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

Như vậy, người điều khiển xe ô tô có giấy phép lái xe ô tô quá hạn 1 tháng thì sẽ bị xử phạt hành chính phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

Tin nổi bật