Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ôtô đâm vào người đi bộ trên cao tốc chịu trách nhiệm thế nào?

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Khi ôtô đâm vào người đi bộ trên cao tốc, tài xế sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định. Tìm hiểu về các hình thức xử phạt trong trường hợp này.

Ôtô đâm vào người đi bộ trên cao tốc chịu trách nhiệm thế nào?

Chia sẻ trên báo VnExpress, Luật sư Đặng Thành Chung, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định, đường cao tốc dành cho xe cơ giới, người đi bộ không được đi vào cao tốc. Nếu người đi bộ đi vào cao tốc là vi phạm quy định của pháp luật, trừ người đi bộ được phân công công việc phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Như vậy, người đi bộ đã sai, nhưng nếu tài xế lái ôtô đâm vào người này thì có "sai" cùng không, có phải bồi thường hay không? Việc này phụ thuộc vào cách xác định của cơ quan chức năng, cụ thể ở đây là CSGT, theo quy tắc sau.

Ôtô đâm vào người đi bộ trên cao tốc chịu trách nhiệm thế nào? Ảnh minh hoạ

Khi xảy ra tai nạn thì nếu người điều khiển ôtô đã tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn giao thông đường bộ, lỗi gây ra tai nạn hoàn toàn ở phía người đi bộ như xuất hiện đột ngột, ở góc khuất, tầm quan sát hạn chế khiến những tài xế ôtô không phát hiện ra... thì tài xế không phải chịu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại.

Ngược lại, nếu người điều khiển vi phạm quy định giao thông đường bộ về tốc độ, làn đường, phần đường, lái xe khi sử dụng chất kích thích, điều kiện xe không đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật theo quy định, khoảng cách... dẫn đến tai nạn thì người điều khiển ôtô có thể phải chịu trách nhiệm hình sự đồng thời bồi thường thiệt hại cho người đi bộ tùy thuộc vào mức độ lỗi của các bên.

Dù cho tình huống nào xảy ra thì điều cần lưu tâm chính là việc tài xế ôtô nên tập trung cao độ khí lái xe trên đường cao tốc, mở rộng tầm quan sát ra phía xa và tuân thủ các quy định an toàn giao thông. Bởi lẽ, nếu tập trung quan sát và thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông trên đường cao tốc thì tài xế hoàn toàn có thể tránh được những chướng ngại vật, giảm thiểu rủi ro từ những tình huống bất ngờ.

Người đi bộ đi vào đường cao tốc bị phạt bao nhiêu?

Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

- Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

+ Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP;

+ Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

+ Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

+ Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Như vậy, người đi bộ đi vào cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, trừ người phục vụ quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Tin nổi bật