“Tô? cho những g?áo v?ên dám thừa nhận v?ệc đánh trò là những lờ? nó? thật, có bản lĩnh. Những câu nó? trơn tru và khẳng định chắc chắn không có chuyện đó xảy ra thì chưa hẳn đã là lờ? nó? thật, có kh? chỉ là ngụy b?ện”, cô X?m thẳng thắn.
Đặc b?ệt chú trọng đến chữ “tâm”
Trưởng khoa G?áo dục Mầm non (Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương), TS Trịnh X?m cho b?ết, đứng trước thực tế ngày càng nh?ều những vụ v?ệc trẻ mầm non bị bạo hành, đ?ều đáng nó? là xã hộ? càng lên án thì dường như số các vụ v?ệc càng tăng, vớ? mức độ càng ngh?êm trọng, dã man hơn. Đ?ển hình gần đây là vụ v?ệc ha? bảo mẫu tạ? TP.HCM đánh đập, dú? đầu... 5 trẻ; trẻ 1 tuổ? bị bảo mẫu g?ẫm đạp đến chết tạ? quận Thủ Đức (TP.HCM).
Đ? tìm câu trả lờ? lý g?ả? cho những vụ v?ệc này, TS X?m cho rằng, có nguyên nhân từ nh?ều phía. Và nguyên nhân quan trọng là khả năng quan sát.
G?áo v?ên mầm non phả? được lựa chọn cá? tâm rất kỹ. Ảnh m?nh họaPhụ huynh bỏ qua hết v?ệc quan sát cảm xúc, phản ứng của con cá? mà chỉ quan tâm tớ? v?ệc con phả? ăn cá? gì, ăn nh?ều hay ít mà không đặt ngược lạ? “con ăn có ngon m?ệng không?”.
G?áo v?ên chỉ quan tâm tớ? v?ệc trẻ phả? ăn, ăn thật nh?ều mà không hỏ? con có thích ăn không.
Để xảy ra những vụ v?ệc như vậy, cô X?m cho rằng lỗ? trước t?ên thuộc về ngườ? g?áo v?ên, đồng thờ? va? trò của ngườ? quản lý cũng không thể phủ nhận. Đã lựa chọn, được đào tạo theo nghề đặc b?ệt này thì bản thân g?áo v?ên phả? xác định rõ cá? tâm vớ? nghề.
G?áo v?ên không được đánh trẻ em, phụ huynh không được đánh con. Tất nh?ên, trên thực tế có thể phả? chịu tác động từ nh?ều yếu tố mà chữ “tâm” bị hoen ố, b?ến chất. Đ?ển hình là những vụ v?ệc bạo hành l?ên t?ếp xảy ra như báo chí phản ánh.
Về phía nhà trường, cô X?m thừa nhận những trăn trở, cũng nhìn thấy cá? lỗ? của mình sau mỗ? vụ v?ệc như vậy. Cô thường lấy ví dụ đưa ra cho s?nh v?ên thảo luận, phân tích để nhìn nhận lạ? cá? đúng cá? sa?, cách xử lý tình huống cho hà? hòa.
Cô X?m đặc b?ệt nhấn mạnh tớ? chữ tâm trong nghề. Theo cô, một cô g?áo mầm non ngoà? k?ến thức, trình độ thì phả? có một tình cảm đặc b?ệt vớ? nghề vớ? trẻ.
Nhận thức rõ đ?ều này nên trong hầu hết chương trình g?ảng dạy chữ tâm luôn được chú trọng ngoà? chương trình chuyên sâu còn được lồng ghép ở hầu hết các môn dạy khác.
“Ngay từ những ngày đầu vào học, s?nh v?ên đã được g?ảng v?ên trò chuyện, định hướng để s?nh v?ên h?ểu rõ hơn về ngành nghề mà mình lựa chọn. Cùng vớ? đó là chương trình g?ảng dạy, xuyên suốt trong chương trình là những môn học chuyên sâu, đều hướng s?nh v?ên tớ? cá? tâm của nghề. Nguyên tắc là đã lựa chọn nghề này thì phả? yêu nghề, k?ên trì, làm chủ được tình huống.
Thực tế cũng có nh?ều s?nh v?ên kh? lựa chọn có cá? tâm thật, nhưng cũng có những s?nh v?ên lựa chọn vì g?a đình, vì an nhàn…”, cô X?m cho b?ết.
Tuy nh?ên, trên thực tế vẫn xảy ra những mâu thuẫn lý thuyết thì hay còn thực hành lạ? dở. Cô X?m cho rằng, một phần có lỗ? của truyền thông. Nếu tôn v?nh đ?ều tốt thì sẽ trở thành những tấm gương tốt.
Thứ ha? là bản lĩnh, bản thân mỗ? cô g?áo, một s?nh v?ên phả? có sự đấu tranh, tự suy xét. Lý g?ả? v?ệc đào tạo thì tốt, chữ tâm luôn được chú trọng nhưng những vụ bạo hành lạ? ngày càng nh?ều hơn, ngh?êm trọng hơn, cô X?m g?ả? thích: Kh? vào thực tế sẽ có nh?ều đ?ều phát s?nh ví dụ như áp lực từ công v?ệc, từ g?áo v?ên, nhà trường, từ phụ huynh… Chính vì vậy khó tránh khỏ? có những g?áo v?ên sẽ có những câu mắng chử?, thậm chí đánh học s?nh.
“Tô? cho những g?áo v?ên dám thừa nhận v?ệc đánh trò là những lờ? nó? thật, có bản lĩnh. Những câu nó? trơn tru và khẳng định chắc chắn không có chuyện đó xảy ra thì chưa hẳn đã là lờ? nó? thật, có kh? chỉ là ngụy b?ện”, cô X?m thẳng thắn.
Không chắc chắn sẽ là cô g?áo tốt
Mặc dù được đào tạo bà? bản, chữ tâm luôn xuyên suốt trong quá trình học tập nhưng nh?ều s?nh v?ên tạ? trường này lạ? không dám tự t?n khẳng định sẽ trở thành một g?áo v?ên tốt.
Nguyễn Thị Hằng, s?nh v?ên năm nhất của trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, ch?a sẻ đ?ều quan trọng nhất của một cô g?áo mầm non là phả? yêu nghề, yêu thương trẻ con như con mình. Bên cạnh đó, cô g?áo mầm non cũng phả? có cá? tâm thì mớ? chăm sóc được cho những đứa trẻ tốt.
Hằng cho b?ết, do là s?nh v?ên năm đầu nên những môn chuyên ngành các em chưa được học.
Trong kh? đó nhóm s?nh v?ên của lớp A2, trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương ch?a sẻ khá tích cực.
Những cô g?áo trẻ hào hứng nó? về tâm huyết, lòng yêu nghề và tình cảm đặc b?ệt của một cô g?áo trẻ.
S?nh v?ên Nguyễn Hả? Yến ch?a sẻ n?ềm vu? kh? th? được vào trường này. Theo s?nh v?ên này đ?ều khó khăn nhất là các em phả? th? những môn năng kh?ếu. Vì trong suốt thờ? g?an học tạ? đây, những môn năng kh?ếu sẽ là những môn chủ đạo chạy suốt chương trình học của các em tạ? trường.
“Chúng em phả? học hát cho thật hay, kể chuyện thật truyền cảm, múa thật đẹp…”, Yến ch?a sẻ.
Yến cho b?ết, trong chương trình học em cũng được học những môn kỹ năng, xử lý tình huống thực tế, ví dụ trẻ nôn, trớ, bị bỏng… cô g?áo mầm non sẽ phả? xử lý như thế nào.
Mặc dù các kỹ năng này các em đã được học và thực hành nhuần nhuyễn trong nhà trường, nhưng kh? đứng trước hoàn cảnh thực tế thì hầu hết nhóm s?nh v?ên này đều bày tỏ sự bỡ ngỡ.
Theo Yến, cách xử lý tình huống trên lớp khác hoàn toàn vớ? thực tế, ví dụ vớ? một trẻ bị nôn trớ, trong kh? học lý thuyết các em sẽ được học phả? đỡ trẻ thế nào, lau bao nh?êu lần, quét dọn ra sao… nhưng kh? đ? thực hành tạ? các trường, thì cách xử lý của các em là lau cho trẻ và “cuốn ch?ếu”.
S?nh v?ên Trần Thanh Tú thì cho b?ết, ở trường các em luôn được dạy phả? là một cô g?áo có tâm, phả? b?ết yêu thương trẻ và đặc b?ệt phả? b?ết k?ềm chế trong mọ? tình huống.
Kh? được hỏ? về tình huống của ha? cô g?áo bạo hành trẻ tạ? TP.HCM, cô g?áo tương la? này thật thà, lý thuyết là vậy nhưng kh? ra thực tế em vẫn bị bất ngờ: “Em không chắc sau này ra trường sẽ không có cá? bạt ta?, cá? phát mông hay có lờ? nó? nặng vớ? trẻ vì có nh?ều tình huống cộng vớ? áp lực công v?ệc kh?ến mình khó k?ềm chế”.
Trong kh? đó, s?nh v?ên Hoàng L?nh lựa chọn ngành này vì em yêu trẻ, phù hợp vớ? con gá? và cơ bản là rất dễ lấy chồng. Nhưng s?nh v?ên này cũng gặp khó khăn và không tự t?n kh? cho rằng “em thấy có nh?ều tình huống kh?ến em muốn nổ? cáu nhưng em chưa tìm ra cách g?ả? quyết”.
Tuy nh?ên, hầu hết các s?nh v?ên này đều mong muốn kh? ra trường sẽ trở thành những cô g?áo mầm non có tâm. Quan n?ệm về chữ tâm của các cô g?áo trẻ cũng rất đơn g?ản, rõ ràng: như 5 nguyên tắc đã được học trên trường. Mặc dù các s?nh cho b?ết, chữ tâm được lồng ghép thường xuyên, hàng ngày trong tất cả các môn học để nhắc cho một g?áo v?ên luôn nhớ đến cá? tâm của nghề nhưng kh? được hỏ? về 5 nguyên tắc đó là gì thì cả nhóm 5 s?nh v?ên này đều không nhớ.
Khá bất ngờ là có mong muốn như vậy nhưng các s?nh v?ên này đa phần đều không tự t?n để khẳng định mình sẽ là một g?áo v?ên mầm non thật sự tốt và có cá? tâm vớ? nghề. Theo lý g?ả? là còn phụ thuộc và nh?ều yếu tố thực t?ễn như mô? trường, phụ huynh và áp lực vớ? công v?ệc.
Theo Báo Đất V?ệt