Chiều 23/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K nhằm nắm bắt tình hình và chỉ đạo liên quan đến những thông tin phản ánh trên mạng xã hội.
Tại buổi làm việc, GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, ngay khi có những phản ánh về bệnh viện trên mạng xã hội, Bệnh viện đã tổ chức cuộc họp giữa Ban giám đốc với trưởng các khoa, phòng và họp riêng với từng khối Nội, Ngoại, Xạ và phòng ban chức năng để xác minh thông tin phản ánh và phổ biến, rà soát các quy định đã ban hành trong công tác chuyên môn, tinh thần thái độ, giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh.
"Sau khi xác minh, bệnh viện phát hiện trong số đó có hình ảnh đưa bác sĩ phong bì đã xảy ra từ 2014, nhân viên y tế này đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác", Giám đốc Bệnh viện K thông tin.
Trước thực trạng bệnh nhân tới điều trị đông dẫn tới quá tải, Bệnh viện nhận thấy có nguy cơ nảy sinh tiêu cực nên thời gian qua, bệnh viện luôn luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ và đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh.
Bệnh viện K. (Ảnh: S.H).
Cũng theo ông Lê Văn Quảng, ngày 19/8 vừa qua, ngay sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và các Cục/Vụ, Bệnh viện đã gửi công văn báo cáo sự việc tới Bộ Y tế; Bệnh viện cũng tiến hành rà soát quy trình khám, chữa bệnh, quán triệt lại tinh thần y đức trong toàn bộ cán bộ của bệnh viện.
Cùng với đó, bệnh viện đã mời cơ quan công an, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh; công khai các số điện thoại đường dây nóng của cả 3 cơ sở…
Tại buổi làm việc, TS.BS Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị bệnh viện cần quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế.
Đồng thời, tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh
Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, thời gian gần đây xuất hiện các clip liên quan đến việc ứng xử của nhân viên y tế tại Bệnh viện K trên mạng xã hội. Ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã có báo cáo và lãnh đạo Bộ đã có chỉ đạo để kịp thời xử lý.
Thứ trưởng nhấn mạnh, tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực.
Đối với vụ việc xảy ra thời gian qua, Thứ trưởng chỉ đạo, bệnh viện cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả.
Định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để kịp thời khắc phục hạn chế những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử…Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng và Đoàn công tác, GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, bệnh viện K cảm ơn dư luận và công chúng đã theo dõi phản ánh những bất cập đóng góp ý kiến để bệnh viện hoạt động tốt hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.
Lãnh đạo bệnh viện K nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh nếu có và công khai, minh bạch, thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng.