Đóng

FBI cảnh báo nóng tất cả người dùng điện thoại thông minh, không trả lời những cuộc gọi này!

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

FBI cảnh báo tội phạm mạng đang gia tăng mạnh với thủ đoạn mạo danh ngân hàng, cơ quan chức năng hoặc cảnh sát qua email và tin nhắn để chiếm đoạt tài khoản và tiền của nạn nhân.

Forbes đưa tin, FBI vừa phát đi cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng tội phạm mạng xâm nhập tài khoản ngân hàng của khách hàng, với tổng số tiền bị đánh cắp lên tới 262 triệu USD chỉ trong năm nay. Cơ quan này dự báo mối đe dọa sẽ gia tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Theo FBI, nhiều vụ tấn công bắt đầu từ tin nhắn văn bản hoặc email lừa đảo, yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu dùng một lần hoặc thông tin đăng nhập. Khi có được dữ liệu, tin tặc lập tức truy cập vào website ngân hàng hợp pháp, đặt lại mật khẩu và chiếm quyền kiểm soát tài khoản.

Đáng chú ý, cảnh báo mới nhấn mạnh các cuộc gọi điện thoại mạo danh là rủi ro lớn nhất. “Hãy cảnh giác với những cuộc gọi từ ‘nhân viên ngân hàng’ hoặc ‘đại diện công ty’ không rõ danh tính. Đừng tin vào ID người gọi. Hãy cúp máy và tự liên hệ ngân hàng qua số điện thoại chính thức”, FBI khuyến cáo. Các tổ chức tài chính cũng không bao giờ yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu hay mã OTP qua điện thoại.

Tin tặc hiện còn sử dụng kỹ thuật thao túng kết quả tìm kiếm, khiến trang đăng nhập giả mạo xuất hiện trước website thật, đánh lừa ngay cả những người cẩn trọng khi tự tìm kiếm đường dẫn.

Những kịch bản lừa đảo phổ biến đều khai thác cảm giác cấp bách, yêu cầu nạn nhân phản ứng ngay vì lý do giao dịch bất thường, tài khoản bị xâm nhập hoặc rò rỉ mật khẩu. Một khi chiếm được quyền truy cập, tội phạm mạng thường chuyển tiền sang các tài khoản liên kết với ví tiền điện tử và đổi mật khẩu để khóa hoàn toàn chủ tài khoản.

Ảnh minh họa

FBI khuyến nghị nạn nhân liên hệ ngay với ngân hàng khi phát hiện giao dịch gian lận hoặc đã cung cấp thông tin cho trang web giả mạo, đồng thời nhanh chóng thay đổi mật khẩu. Cơ quan này nhấn mạnh việc yêu cầu thu hồi, đảo ngược giao dịch và xin Thư miễn trừ trách nhiệm hoặc Thư bồi thường càng sớm càng tốt để giảm thiểu thiệt hại. Người dân cũng được yêu cầu báo cáo các vụ tấn công lên Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của FBI (IC3).

Song song với cảnh báo của FBI, hãng bảo mật Bitdefender cho biết cứ 7 người thì có 1 người bị lừa đảo trong năm qua. Các hình thức phổ biến nhất gồm lừa đảo giao hàng (21%) và chiếm đoạt tài khoản - đúng nhóm rủi ro mà FBI đặc biệt lưu ý. Dù mạng xã hội ngày càng trở thành công cụ lừa đảo chính, 25% vụ lừa đảo vẫn diễn ra qua điện thoại.

Ngoài hình thức mạo danh ngân hàng, các cơ quan thực thi pháp luật tại Mỹ cũng cảnh báo sự gia tăng của các cuộc gọi mạo danh cảnh sát hoặc thậm chí các cơ quan liên bang như FBI. Kẻ lừa đảo thường giả xưng cảnh sát trưởng, dọa bắt giữ nếu nạn nhân không nộp phạt, yêu cầu gửi tiền mặt, chuyển khoản qua ATM Bitcoin hoặc cung cấp mã thẻ quà tặng. Chúng thậm chí còn giả mạo số điện thoại thật của cơ quan công quyền để tăng độ tin cậy.

FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ) khẳng định: ngay cả khi người gọi nêu tên một sĩ quan thật, dùng số điện thoại thật hoặc cung cấp thông tin cá nhân của bạn, đó vẫn có thể là kẻ lừa đảo. Cơ quan thực thi pháp luật không bao giờ gọi điện để đe dọa bắt giữ hoặc yêu cầu thanh toán phạt qua tiền mặt, tiền điện tử hay thẻ quà tặng.

Khuyến cáo của các cơ quan chức năng vẫn nhất quán: Không trả lời, cúp máy và tự gọi lại qua số chính thức của tổ chức liên quan. Đây là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để ngăn chặn các cuộc tấn công mạo danh ngày càng tinh vi.

Tin nổi bật