Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dinh thự trăm năm tuổi, chứa nhiều "báu vật" của công tử Bạc Liêu có gì?

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Nhà "Công tử Bạc Liêu" là một biệt thự kiểu Pháp được xây dựng cách đây hơn 100 năm, đến nay vẫn giữ được gần như nguyên bản kết cấu kiến trúc.

Tọa lạc tại số 13 đường Điện Biên Phủ, phường 3, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu ngôi nhà có kiến trúc nguy nga với màu trắng nổi bật của công tử Bạc Liêu là một trong những điểm đến thu hút du khách ghé thăm ở vùng đất này.

Ngôi nhà gây ấn tượng với khách du lịch ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi mang đậm nét kiến trúc Đông - Tây kết hợp. Công trình được xây dựng từ năm 1917 và hoàn thiện sau hai năm. Người địa phương thường gọi đây là "nhà lớn" vì trông bề thế, nổi trội ở lục tỉnh miền Tây thời bấy giờ.

Được biết, dinh thự tráng lệ này do ông Trần Trinh Trạch (ông Hội đồng Trạch) - cha của Công tử Bạc Liêu (Trần Trinh Huy) xây dựng. Đến nay, dù có tuổi đời hơn 100 năm nhưng ngôi nhà của công tử Bạc Liêu vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn và trở thành tọa độ check-in mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm xứ đờn ca tài tử.

Khi ông hội đồng Trạch mất tại Sài Gòn năm 1942, tài sản được chia cho các con trai. Trong ảnh là bàn thờ ông bà hội đồng Trạch đặt trên tầng hai nhà công tử Bạc Liêu, hàng ngày có người hương khói.

Căn nhà do kỹ sư người Pháp thiết kế, mang đậm phong cách kiến trúc phương Đông. Ngoài ra, hầu hết các vật liệu dùng để xây dựng công trình và nội thất đều được mang về từ Paris.

Dinh thự có thiết kế gồm hai tầng và một sân thượng. Cầu thang lên tầng hai được làm bằng đá cẩm thạch, chia làm 3 đoạn, mỗi đoạn 9 bậc tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu.

Công trình do kiến trúc sư người Pháp thiết kế nên mang hơi hướng phong cách phương Tây nhiều hơn. Tuy nhiên, nội thất lại toát lên nét đẹp của kiến trúc phương Đông với hai màu chủ đạo là vàng và trắng.

Tầng một có 2 phòng ngủ, 2 đại sảnh khá rộng và khu vực cầu thang dẫn lên trên. Trên tầng hai còn có 3 phòng ngủ và hai đại sảnh khác rất tiện nghi, sang trọng.

Theo nhiều người kể lại, cầu thang gỗ dẫn lên sân thượng trước đây là nơi mà cha của công tử Bạc Liêu dùng để phơi tiền.

Những đường nét thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ trong căn nhà càng làm toát lên vẻ sang trọng và hào hoa. Những chiếc đèn màu vàng tỏa ánh sáng lung linh tạo cảm giác ấm cúng và lịch lãm. Trên mỗi cây cột đều được trang trí nhiều hoa văn đẹp mắt.

Những bộ bàn ghế trong gia đình đều được làm từ gỗ quý, chạm khắc, khảm trai tinh xảo và rất có giá trị, được bảo tồn gần như nguyên vẹn dù có tuổi đời hơn 100 năm.

Bộ bàn xoay tam lân 10 ghế là nơi các thành viên trong gia đình quây quần

Bộ Trường kỷ ngũ sơn nổi bật tại phòng tiếp khách

Chiếc giường của công tử Bạc Liêu có kích thước mặt giường 1.8x2m, được làm từ gỗ quý và thiết kế cầu kỳ, hiếm gặp

Bộ bàn và gương trang điểm trong ngôi nhà

Chiếc TV cổ

Máy hát nhạc Akai. 

Điện thoại bàn

Máy nghe nhạc 

Công tử Bạc Liêu và những người vợ của ông 

Gia đình ông hội đồng Trạch có 7 người con (3 nam, 4 nữ), trong đó công tử Bạc Liêu - Trần Trinh Huy là con thứ hai, cũng là người nổi tiếng nhất với độ chơi ngông, gắn liền một loạt giai thoại.

Chiếc xe sang mang biển hiệu NBK-018 của hãng Peugeot nổi tiếng được ông hội đồng Trạch mua để đón công tử Bạc Liêu sau khi du học Pháp trở về. Đây là chiếc xe hơi đắt nhất Việt Nam thời đó và cả nước chỉ có 2 chiếc (người sở hữu chiếc còn lại là vua Bảo Đại). 

Ảnh: VietNamNet, An Ninh Thủ Đô, Pháp luật Việt Nam, Lao Động

Tin nổi bật