Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiêm ngưỡng biệt thự cổ 130 năm tuổi của đại gia "giàu có nhất Sa Đéc một thời"

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) là biệt thự cố 130 năm tuổi, được xây bởi thương nhân giàu bậc nhất TP.Sa Đéc thời Pháp thuộc.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê được xây dựng năm 1895, trên khu đất hơn 2.000m2 ở trung tâm TP.Sa Đéc, có nền rộng 260m2 với kiến trúc gỗ truyền thống của người Hoa. 

Năm 1917, ông Huỳnh Cẩm Thuận (cha ông Huỳnh Thủy Lê) cho trùng tu lại ngôi nhà mang dáng dấp một biệt thự Pháp, kết hợp hài hòa giữa hai lối kiến trúc Đông -Tây.

XEM THÊM: 

Choáng ngợp biệt phủ dát vàng nghìn m2 của "đại gia trại lợn" Hải Dương

Cận cảnh "lâu đài" hoành tráng bậc nhất Hải Phòng của đại gia Phát "dầu"

Ngôi nhà cổ này là nơi bắt đầu cho một câu chuyện tình giữa ông Huỳnh Thủy Lê - gia đình giàu có bậc nhất ở Đồng Tháp thập niên 30 của thế kỷ XX - và nữ văn hào Pháp Marguerite Duras. Tình yêu ấy kéo dài gần hai năm trong bí mật và kết thúc trong nước mắt khi ông Huỳnh Thủy Lê phải cưới một cô gái đã được cha ông an bài từ trước. Nhìn tình nhân cưới người khác, Marguerite Duras đau khổ tột độ, quyết định cùng gia đình lên tàu trở về nước Pháp. (Trong ảnh là ông Huỳnh Thủy Lê và vợ)

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, Marguerite Duras vẫn ôm mối tình ấy. Trong dòng hồi tưởng, nữ văn sĩ đã viết nên tiểu thuyết Người tình (tên tiếng Pháp là L’amant, xuất bản năm 1984) để kể về cuộc tình trắc trở của bà. Đến nay, tiểu thuyết Người tình được dịch ra hơn 40 thứ tiếng. Năm 1992, đạo diễn người Pháp Jean Jacques Annaud cho ra đời bộ phim cùng tên dựa theo tiểu thuyết của bà. Bộ phim công chiếu đã nhận được nhiều sự tán thưởng của khán giả khắp nơi trên thế giới. (Ảnh lưu niệm nhà văn Margueritte Duras trong ngôi nhà cổ).

Ngôi nhà được chia thành ba gian, gian giữa thờ Quan Công theo văn hóa tín ngưỡng truyền thống của người Hoa. Hai gian hai bên là nơi tiếp khách cùng hai phòng ngủ, một hành lang rộng dẫn xuống nhà dưới.

Lối kiến trúc phương Đông thể hiện sự mềm mại qua những đường nét chạm khắc tinh xảo, cầu kỳ. Đặc biệt, các họa tiết đó khắc họa cảnh sông nước Nam bộ sầm uất, cây trái xanh tươi, tượng trưng cho vùng đất trù phú.

Nội thất phòng thờ và trung tâm ngôi nhà được làm theo kiến trúc truyền thống của người Hoa.

Ngoài ra ngôi nhà còn có phòng chứa đồ, phòng trang điểm đều được sắp đặt nội thất giá trị.

Vật dụng trong nhà được lưu giữ cho đến nay.

Khi miền Nam giải phóng, gia quyến của ông Lê đều sang Mỹ định cư, ngôi nhà được chính quyền quản lý đến nay. Những năm gần đây, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê trở thành điểm tham quan du lịch hút khách bậc nhất Sa Đéc. Mỗi ngày có 50-200 người tìm đến tham quan ngôi nhà, trong đó trên 80% là khách nước ngoài. Chính bộ phim và tác phẩm văn học đã đưa hàng vạn khách nước ngoài đến ngôi nhà để trải nghiệm không gian lãng mạn, tưởng tượng những giây phút đẹp mà cặp tình nhân từng trải qua.

Ảnh: Dân trí, Tiền phong

Tin nổi bật