Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điện Kremlin nêu lí do Nga không từ bỏ việc tấn công hạ tầng năng lượng Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Phát ngôn viên Điện Kremlin mới đây chia sẻ về lí do quân đội Nga không từ bỏ việc tấn công nhằm vào các cơ sở và hạ tầng năng lượng Ukraine.

Hãng tin RT đưa tin, phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết lực lượng Nga vẫn tiếp tục nhắm mục tiêu vào lưới điện và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vì mạng lưới này cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng quân sự của đối phương.

Ông Peskov nói với các nhà báo rằng sẽ tốt hơn nếu trả lời câu hỏi liệu các cơ sở năng lượng của Ukraine có phải là mục tiêu hợp pháp của Lực lượng Vũ trang Nga hay không khi được hỏi về vấn đề này. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng "chắc chắn, trong một số trường hợp cụ thể, lưới điện có liên quan đến cơ sở hạ tầng quân sự" của Ukraine.

Phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: CBS News

Các cuộc tấn công của Nga vào các nhà máy nhiệt điện và thủy điện ở Ukraine đã buộc các công ty năng lượng của nước này phải cắt điện luân phiên trên toàn quốc trong những tuần gần đây. Phát biểu tại một hội nghĩ diễn ra ở Berlin (Đức) hôm 11/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng năng lượng vẫn là “một trong những mục tiêu chính của quân đội Nga.

Nhà lãnh đạo Ukraine thông tin thêm rằng, chiến dịch tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga đã phá hủy 9 GW công suất phát điện của Ukraine, bao gồm 80% nhiệt điện và 1/3 thủy điện. Ông lưu ý rằng Ukraine sẽ cần thiết bị cho các nhà máy điện và sưởi ấm từ các đồng minh phương Tây trong những tháng tới. Điều này sẽ cho phép Ukraine ứng phó với tình hình khó khăn hiện tại.

Kể từ mùa xuân năm nay, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa xung quanh Ukraine, gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Để đáp trả, Ukraine cũng thường xuyên tổ chức tấn công vào các cơ sở lọc dầu của Nga.

Ngoài ra, Ukraine cũng cho rằng ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga cung cấp cho nỗ lực quân sự của đối phương trong cuộc xung đột đang tiếp tục kéo dài giữa hai bên. Vì vậy, các cơ sở lọc dòng sẽ vẫn là mục tiêu tấn công hợp pháp của các lực lượng Ukraine.

Ukraine đầu tháng 5 từng tuyên bố rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công của nước này đã làm giảm 12% sản lượng dầu của Nga. Tuy nhiên, các đồng minh phương Tây của Ukraine lại lo ngại rằng các cuộc tấn công có thể gây bất ổn cho thị trường năng lượng toàn cầu.

Mỹ khẳng định nước này không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga, đặc biệt là các cơ sở lọc dầu. Trái lại, phía Kiev lại cho rằng nước này không có hệ thống phòng không để bảo vệ hệ thống năng lượng trước những vụ tấn công của Nga. Đó là lý do tại sao quân đội nước này có thể đáp lại đối phương bằng cách tương tự.

Theo RT

Tin nổi bật